Tin nóng
06.06.2022

     Thủy sản là một trong những ngành kinh tế có thế mạnh của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2022 trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn cũng tác động không nhỏ đến nuôi trồng thủy sản. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh và sự giúp đỡ của các bộ ngành Trung ương tìm các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ nhân dân phục hồi sản xuất. Đặc biệt là sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Do đó, nghề nuôi trồng thủy sản của tỉnh ngày càng phát triển ở các địa phương, với nhiều phương thức nuôi, hình thức nuôi khác nhau, phù hợp với đất đai thổ nhưỡng cũng như thị trường nên đã tạo việc làm và thu nhập khá ổn định cho một bộ phận không nhỏ nông dân. Ước tính sản lượng nuôi trồng thủy sản 6 tháng đầu năm 2022 tăng 6,37% so với cùng cùng năm 2021.

     Sản lượng nuôi trồng 6 tháng đầu năm ước đạt trên 133.500 tấn thủy sản các loại, đạt 42,39% kế hoạch năm, tăng 6,37% so cùng kỳ năm 2021. Tập trung vào các nhóm sản phẩm chính như: cá các loại ước đạt trên 31.300 tấn tăng 3,34%, tôm nuôi các loại ước đạt trên 56.000 tấn tăng 6,25% và thủy sản khác ước đạt trên 46.100 tấn tăng 8,69%. Sản lượng thủy sản nuôi trồng vụ 1 trong năm thu hoạch chủ yếu vào tháng 5 và tháng 6, tăng tập trung vào các nhóm sản phẩm có giá trị kinh tế cao như tôm sú tăng 2,80%, tôm thẻ chân trắng tăng 13,01%, cua biển tăng 13,32%, sò huyết tăng 10,23%, cá nuôi nước ngọt tăng 4,94%... Đã bù đắp được phần sản lượng khai thác hải sản biển đang sụt giảm hiện nay. Góp phần nâng tổng giá trị sản xuất của ngành khai thác và nuôi trồng thủy sản 6 tháng đầu năm tăng 0,30% so cùng kỳ (quý I ước chỉ bằng 92,25% so cùng kỳ), trong đó giá trị sản xuất nuôi trồng thủy sản tăng 5,61%.

     Nuôi trồng thủy sản của tỉnh đã vận dụng và phát huy thế mạnh phát triển kinh tế vùng, tận dụng mùa lũ, tăng cường nuôi trồng thủy sản nước ngọt trên ruộng lúa, mô hình lúa - cá ở các huyện Giồng Riềng, Gò Quao, U Minh Thượng… Tăng cường phát triển nuôi nhuyễn thể 2 mảnh vỏ ngoài bãi bồi ven biển thuộc các huyện Kiên Lương, Hòn Đất, An Biên và An Minh, các đối tượng nuôi chủ yếu là sò huyết, sò lông, vẹm xanh và hến. Đến nay diện tích thả nuôi tôm nước lợ đạt gần 137.300 ha đạt 97,61% so kế hoạch năm, tăng 7,12% so với cùng kỳ, trong đó nuôi thâm canh bán thâm canh là 2.108 ha chủ yếu là nuôi tôm thẻ chân trắng của các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Tiên, huyện Kiên Lương, Giang Thành và Hòn Đất, tôm lúa là 106.890 ha chủ yếu thuộc các huyện vùng U Minh Thượng, đối tượng nuôi là tôm sú, tôm càng xanh; nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến là 28.269 ha thuộc các huyện Kiên Lương, Vĩnh Thuận, An Minh… đối tượng nuôi chủ yếu là tôm sú, tôm càng xanh và tôm thẻ chân trắng. Ngoài các đối tượng nuôi trên thì mô hình nuôi xen tôm – cua mang lại hiệu quả kinh tế cao ở các huyện vùng U Minh Thượng với diện tích thả nuôi trên 75.000 ha. Trong những năm qua tỉnh đã phát triển nhiều mô hình nuôi thủy sản như: nuôi thủy sản dưới tán rừng, kết hợp phát triển mô hình du lịch sinh thái, nuôi xen canh đa con, áp dụng thả nuôi tôm hai giai đoạn và nuôi siêu thâm canh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

     Tuy nhiên, sản lượng cá nuôi lồng bè trên biển giảm do giảm số lồng nuôi, nuôi tập trung ở các huyện Kiên Lương, Kiên Hải, thành phố Phú Quốc và thành phố Hà Tiên. Theo báo cáo ngành Nông nghiệp đến nay diện tích tôm nuôi bị ảnh hưởng, thiệt hại trên địa bàn tỉnh chỉ gần 2.400 ha, chủ yếu là bị sốc do yếu tố môi trường tập trung tại các huyện An Biên, An Minh và U Minh Thượng.

     Qua đây chúng ta cũng thấy tình hình phát triển ngành thủy sản của tỉnh đã đi đúng định hướng chỉ đạo của UBND tỉnh đã đề ra, đó là: phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, phù hợp với điều kiện từng vùng sinh thái và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, nước biển dâng, nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng và giá trị sản phẩm và hiệu quả sản xuất dựa trên việc tổ chức sản xuất phù hợp, đầu tư đồng bộ và áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào chuỗi giá trị sản phẩm; đưa nuôi trồng thủy sản trở thành lĩnh vực có đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

                                                               27/5/2022 (Đỗ Quảng)

 

Số lần đọc: 1293
Cục thống kê Kiên Giang
Tin liên quan