Tin nóng
24.10.2014
Sáng ngày 21/10/2014, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hoàn thiện nguồn thông tin và hình thức thu thập phục vụ biên soạn số liệu GRDP tập trung tại TCTK”. Hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, Ngành và địa phương về các nội dung của Đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP)”.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Trưởng ban soạn thảo Đề án; ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK, Phó trưởng ban soạn thảo; ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng cục trưởng TCTK; đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Công thương, Kho bạc Nhà nước Trung ương; đại diện các đơn vị thuộc cơ quan TCTK; đại diện một số Cục Thống kê; các thành viên ban soạn thảo và tổ biên soạn Đề án.

Mục tiêu của Đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu GRDP”là khắc phục tình trạng chênh lệch số liệu GDP tính cho toàn nền kinh tế với kết quả tính toán GRDP; tập trung đầu mối biên soạn và công bố số liệu GRDP tại Bộ KH&ĐT (TCTK) nhằm thống nhất việc áp dụng và triển khai thực hiện về phương pháp luận và nguồn thông tin biên soạn số liệu GDP và GRDP theo chuẩn mực thông lệ quốc tế.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo, ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, Trưởng ban soạn thảo, nhấn mạnh: “Nguồn thông tin đầu vào để tính GRDP có thể thực hiện được cũng như những quy định có thể sửa được thì đưa ngay vào Đề án trình Thủ tướng”.

Tại Hội thảo, ông Bùi Bá Cường, nguyên Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia (TCTK), Chuyên gia tư vấn, đã trình bày báo cáo Đánh giá thực trạng và đề xuất nguồn thông tin biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung tại TCTK.

Đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công thương và một số cục địa phương đã có những báo cáo tham luận, các đại biểu cũng đã thảo luận sôi nổi đóng góp ý kiến cho việc hoàn thiện nguồn thông tin và hình thức thu thập phục vụ biên soạn số liệu GRDP tập trung tại TCTK. Ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp (TCTK), đã trình bày về việc cải tiến Điều tra Doạnh nghiệp phục vụ tính GRDP.

Bế mạc Hội thảo, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK, đã đánh giá cao bài trình bày của ông Bùi Bá Cường cũng như những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Ông cũng đề nghị chuyên gia và tổ soạn thảo rà soát kỹ nguồn thông tin và có lộ trình thực hiện. Ông nhấn mạnh TCTK tính GRDP cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo phương pháp sản xuất là chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý thông tin cũng như phổ biến và chia sẻ thông tin giữa các Bộ, Ngành và địa phương để tính GRDP; theo nguyên tắc đưa vào Dự thảo Đề án những gì có thể Luật hóa thì cố gắng tối đa để hoàn chỉnh Đề án và trình Thủ tướng phê duyệt vào tháng 12/2014.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

Ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo
 
Ông Bùi Bá Cường, nguyên Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia (TCTK), Chuyên gia tư vấn, trình bày Báo cáo tại Hội thảo
Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK, phát biểu bế mạc Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo
 

 

Số lần đọc: 1566
Theo Tổng cục Thống kê
Tin liên quan