Tin nóng
06.07.2015
Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thống kê (Chương trình TKVC) do Viện Khoa học Thống kê (KHTK) tổ chức tại Hà Nội (từ 22/6 - 1/7/2015) gồm có 100 học viên, trong đó có 80% số học viên đến từ các Cục Thống kê tỉnh/thành phố, Chi cục Thống kê huyện/quận. Ngoài 06 chuyên đề nghe giảng và thảo luận trên hội trường, Viện KHTK đã tổ chức một số hoạt động ngoại khóa như đến thăm trụ sở của Tổng cục Thống kê; đi khảo sát thực tế tại Chi cục Thống kê Ba Vì và khu nghỉ mát Khoang xanh thuộc Huyện Ba Vì, Hà Nội.

Bà Hoàng Thu Hiền, Phó Viện trưởng đã hướng dẫn các học viên thăm toàn cảnh trụ sở của Tổng cục Thống kê (tại 6B Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội) và thăm một số phòng làm việc của lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ. Sau đó, toàn bộ học viên tập trung tại Hội trưởng lớn để Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm và Phó Tổng cục trưởng Vũ Thanh Liêm gặp gỡ, động viên và căn dặn các học viên học tập chăm chỉ, nghiêm túc, tích cực trao đổi, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề vướng mắc trong thực tế tại đơn vị nói riêng và của Ngành nói chung.

Lãnh đạo Tổng cục đã lắng nghe ý kiến của học viên về tình hình tổ chức lớp học, điều kiện cơ sở vật chất và sinh hoạt, giáo trình, giảng viên và những kiến nghị của học viên. Các ý kiến phát biểu của học viên tập trung vào 3 vấn đề chủ yếu:

(1) Trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, Viện KHTK đã cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học viên. Tuy nhiên, chỗ ăn, ở của học viên còn gặp nhiều khó khăn, như thiếu phòng ngủ, nhiều học viên phải nghỉ ở khách sạn, xa nơi học; một số phòng ngủ không có điều hòa, ti vi; không có cantin phục vụ ăn uống, những khó khăn trên phần nào ảnh hưởng đến tinh thần và kết quả học tập. Rất mong Tổng cục, Viện KHTK sớm khắc phục khó khăn trên.

(2) Nguyện vọng của học viên được tham gia các lớp học do Viện KHTK tổ chức, vì đội ngũ giảng viên có trình độ và kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp giảng dạy khoa học và rất nhiệt tình, trách nhiệm. Tổng cục nên tổ chức các lớp chuyên sâu về phân tích dữ liệu để khai thác, sử dụng hiệu quả các số liệu điều tra. Học trên đại học chuyên ngành thống kê rất khó khăn đối với các công chức làm việc ở các Cục Thống kê tỉnh/thành phố và Chi cục Thống kê huyện/quận, vì các trường đại học trên địa bàn tỉnh, thành phố không đào tạo trên đại học thống kê (trừ Hà Nội). Đề nghị Tổng cục, Viện KHTK xem xét và có giải pháp cho vấn đề này.

(3) Điều kiện thi nâng ngạch Thống kê viên chính: Đề nghị Tổng cục có hướng dẫn cụ thể đối với công chức thống kê ở Bộ, ngành về các điều kiện thi nâng ngạch thống kê viên chính (thi ở đâu, thủ tục thi như thế nào?...). Điều kiện công chức phải chủ trì hoặc tham gia nghiên cứu đề tài cấp Bộ, mới đủ điều kiện thi nâng ngạch Thống kê viên chính sẽ rất khó khăn đối với công chức thống kê làm việc tại Cục Thống kê tỉnh/thành phố và Chi cục Thống kê huyện/quận, đề nghị Tổng cục có hướng tháo gỡ vấn đề này.

Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm đánh giá cao các ý kiến cũng như những kiến nghị của các học viên. Tổng cục trưởng giao Viện KHTK chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết các kiến nghị nói trên của học viên, đặc biệt cải thiện điều kiện ăn, ở của học viên; thiết kế các lớp học chuyên về phân tích dữ liệu; nghiên cứu, đề xuất giải pháp cho việc đào tạo trên đại học về thống kê, đáp ứng nguyện vọng của công chức, viên chức.

Số lần đọc: 1440
Theo Viện Thống kê
Tin liên quan