Tin nóng
18.11.2013
Tại Hà Nội trong hai ngày 13 và 14 tháng 11 năm 2013, Tổng cục Thống kê (TCTK), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với Văn phòng Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức Hội nghị “Đào tạo thống kê tại các trường đại học: Kinh nghiệm trong nước, quốc tế và định hướng tương lai”.

Tham dự Hội nghị có sự tham gia của khoảng 150 đại biểu đến từ các bộ, ban ngành, các trường đại học, các cơ quan phát triển quốc tế và đại diện đến từ một số tỉnh, thành trên cả nước.
 

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhấn mạnh: "Nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn của người làm thống kê được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu để thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Một trong những giải pháp nhằm nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn của cán bộ thống kê là nâng cao chất lượng đào tạo thống kê tại các trường đại học và gắn kết mối quan hệ giữa đơn vị đào tạo chuyên ngành thống kê và cơ quan sử dụng nguồn nhân lực được đào tạo".  Cũng tại phiên khai mạc, bà Trần Thị Vân, đại diện UNFPA tại Việt Nam, đã chia sẻ  “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thống kê cũng chính là góp phần nâng cao chất lượng số liệu thống kê ở tất cả các lĩnh vực, nhằm đưa ra các bằng chứng tin cậy cho việc xây dựng và giám sát, đánh giá việc thực hiện các chính sách phát triển của Việt Nam. Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và trong nước về đào tạo thống kê sẽ là cơ hội tuyệt vời giúp cho chúng ta biết Việt Nam đang ở đâu và sẽ phải làm gì để theo kịp các nước trong lĩnh vực này”.

Hội nghị được chia ra 5 phiên làm việc, mỗi phiên họp đi sâu vào trình bày các nội dung cụ thể như sau:

Phiên 1. Khai mạc Hội nghị

TS. Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK; ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK; bà Trần Thị Vân, đại diện UNFPA tại Việt Nam; GS. Phan Công Nghĩa, Phó hiệu trưởng trường Đại học KTQD và GS. Dominique Haughton (Đại học Bentley, Mỹ), đồng chủ trì phiên khai mạc. Cũng tại Hội nghị, buổi họp báo đã được tổ chức dành riêng cho đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí tham dự Hội thảo. Nhiều câu hỏi được đặt ra nhằm hiểu rõ hơn nữa thực trạng công tác đào tạo thống kê tại các trường đại học Việt Nam và định hướng của hoạt động này trong thời gian tới.

Hội nghị được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác hiệu quả giữa các trường đại học trong nước với các trường đại học quốc tế, cũng như giữa các trường đại học với Tổng cục Thống kê và các Bộ, ngành có liên quan nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nguồn nhân lực thống kê cho Việt Nam.

Phiên 2. Vai trò lãnh đạo của thống kê trong phát triển và nhu cầu của xã hội

Đồng chủ trì phiên họp là ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK; bà Trần Thị Vân, đại diện UNFPA tại Việt Nam; GS. Phan Công Nghĩa, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân (KTQD). Nội dung của các báo cáo chuyên đề được trình bày trong phiên này gồm: (1) Nhu cầu nhân lực của ngành Thống kê trong phát triển (ThS. Nguyễn Trí Duy, Phó vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ, TCTK); (2) Tổng quan về vai trò của đào tạo thống kê trong cung cấp nguồn nhân lực thống kê cho xã hội (ông Hiroyuki Kitada, Phó Giám đốc Viện Thống kê Châu Á – Thái Bình Dương, SIAP); (3) Công tác thống kê trong quản lý và điều hành doanh nghiệp: Vai trò và những kỹ năng cần thiết (ông Lê Văn Công, Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam); (4) Vai trò của đào tạo Thống kê trong các trường Đại học (GS. Phan Công Nghĩa, Phó hiệu trưởng trường  Đại học KTQD).

Phiên 3. Thực trạng và thách thức trong đào tạo thống kê tại Việt Nam và các nước

Đồng chủ trì phiên họp là TS. Vũ Thanh Liêm, Phó Tổng cục trưởng TCTK; GS. Phan Công Nghĩa, Phó hiệu trưởng trường Đại học KTQD; GS. Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng trường Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Các nội dung trong phiên họp gồm: (1) Đào tạo thống kê ở các trường có đào tạo chuyên ngành thống kê: Thực trạng và thách thức (PGS.TS. Bùi Đức Triệu, trường Đại học KTQD); (3) Thực trạng đào tạo thống kê ở các trường không đào tạo chuyên ngành thống kê (TS. Trần Thị Bích, Trưởng nhóm nghiên cứu, khoa Thống kê Đại học KTQD); (4) Video clip về những thách thức trong đào tạo thống kê tại Việt Nam (UNFPA); (5) Thực trạng việc làm của cử nhân thống kê qua kết quả điều tra “Theo gót chân sinh viên thống kê” (ThS. Đỗ Văn Huân, đại diện nhóm nghiên cứu khoa Thống kê Đại học KTQD); (6) Đào tạo thống kê ở Philippines: Thực trạng và thách thức (TS. Jose Ramon G.Albert, Tổng Thư ký, Ủy ban điều phối Quốc gia về Thống kê, Philippin); (7) Thực trạng đào tạo thống kê ở Pháp (GS. Michel Grun-Rehomme, Trường Thống kê và Quản lý kinh tế Quốc gia, Pháp); (8) Thực trạng đào tạo thống kê ở Mỹ (GS. Dominique Haughton, Đại học Bentley, Mỹ); (9) Thực trạng đào tạo thống kê ở Úc (PGS. Alice Richardson, Khoa Sư phạm, Khoa học, Công nghệ và Toán học Đại học Canberra, Úc).

Phiên 4. Kinh nghiệm đào tạo thống kê trong nước và từ các quốc gia trên thế giới

Đồng chủ trì phiên họp là PGS. Trần Văn Hòa, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế; bà Trần Thị Vân, đại diện UNFPA tại Việt Nam; ông Hiroyuki Kitada, Phó Giám đốc Viện Thống kê Châu Á – Thái Bình Dương, SIAP. Nội dung chuyên sâu của các chuyên đề gồm: (1) Kinh nghiệm đào tạo chuyên ngành thống kê tại trường Đại học KTQD: bài học và thách thức (PGS.TS. Trần Thị Kim Thu, khoa Thống kê trường Đại học KTQD); (2) Kinh nghiệm đào tạo thống kê ở trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế (ThS. Trần Phước Hà, Đại học Kinh tế - Đại học Huế); (3) Kinh nghiệm đào tạo thống kê ở trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (TS. Hà Văn Sơn, Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh); (4) Kinh nghiệp của SIAP trong công tác nâng cao năng lực cho cán bộ thống kê trong khu vực (ông Hiroyuki Kitada, Phó Giám đốc Viện Thống kê Châu Á – Thái Bình Dương, SIAP); (5) Kinh nghiệm đào tạo thống kê ở các nước có thu nhập trung bình (GS. Michel Grun-Rehomme, Trường Thống kê và Quản lý kinh tế Quốc gia, Pháp); (6) Kinh nghiệm đào tạo thống kê ở Philippine: Bài học và thách thức (TS. Jose Ramon G.Albert, Tổng Thư ký, Ủy ban điều phối Quốc gia về Thống kê, Philippin); (7) Kinh nghiệm và nội dung đào tạo thống kê ở Úc (PGS. Alice Richardson, Khoa Sư phạm, Khoa học, Công nghệ và Toán học Đại học Canberra, Úc); (8) Kinh nghiệm và nội dung đào tạo thống kê tại Mỹ (GS. Dominique Haughton, Đại học Bentley, Mỹ); (9) Kinh nghiệm và nội dung đào tạo thống kê tại Hàn Quốc (ông Jongho Lee, Giám đốc Quản lý đào tạo, Viện Đào tạo Thống kê Hàn Quốc).

Phiên 5. Khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thống kê ở Việt Nam

Đồng chủ trì phiên họp là GS. Phan Công Nghĩa, Phó hiệu trưởng trường Đại học KTQD; TS. Vũ Thanh Liêm, Phó Tổng cục trưởng TCTK và bà Trần Thị Vân, đại diện UNFPA tại Việt Nam. Tại phiên họp các đại biểu được phân thành 4 nhóm hội thảo theo các chủ đề dưới sự hướng dẫn của GS. Dominique Haughton, Đại học Bentley, Mỹ. Sau buổi thảo luận GS. Dominique Haughton đã trình bày dự thảo các khuyến nghị sơ bộ cho các chương trình đào tạo thống kê tại Việt Nam dựa trên các bài trình bày về các khuyến nghị có được từ thảo luận nhóm.

Tại Hội nghị, sau khi các đại biểu nghe phần trình bày các nội dung tham luận, ban tổ chức đã dành thời gian trả lời các câu hỏi, cùng thảo luận các vấn đề mà đại biểu quan tâm. Với những ý kiến đóng góp tâm huyết của những người đang làm công tác đào tạo nhân lực thống kê; đại diện các cơ quan, tổ chức đã và đang sử dụng nhân lực được đào tạo về thống kê chúng ta có quyền hy vọng trong thời gian không xa nguồn nhân lực chuyên sâu về thống kê sẽ tăng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Số lần đọc: 1481
Theo Tổng Cục Thống Kê
Tin liên quan