Tin nóng
09.12.2015
Trong 2 ngày từ ngày 2- 3/12/2015 đã diễn ra hội nghị sơ kết công tác VSTBPN ngành thống kê giai đoạn 2013-2015 và hội thi “ Duyên dáng GSO 2015”. Tham dự Hội nghị gồm lãnh đạo Tổng cục Thống kê, thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Đại diện lãnh đạo các cục Thống kê tỉnh, ban VSTBPN của TCTK và các Cục Thống kê. Bà Dương Thanh Hằng phó trưởng ban VSTBPN ngành thống kê đã đọc báo cáo sơ kết công tác VSTBPN giai đoạn 2013-2015 và phương hướng nhiệm vụ từ nay đến năm 2018.
Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, phát biểu tại hội nghị

Trong suốt 3 năm qua với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Lãnh đạo Tổng cục, các cấp uỷ Đảng và sự tích cực của Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục, các đoàn thể và đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong Ngành  đã chủ động, sáng tạo lồng ghép các mục tiêu VSTBPN và bình đẳng giới vào các hoạt động chuyên môn của Ngành và đạt được những kết quả nhất định, góp phần tích cực hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Ngành và thực hiện các mục tiêu VSTBPN Việt Nam.

MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Tính đến 01/10/2015 trong tổng số 5706 CCVC toàn Ngành, số nữ hiện có là 2647 người, chiếm gần 46,4%.

Về trình độ học vấn: có 1 tiến sĩ nữ trong tổng số 5 tiến sĩ của toàn Ngành. So với đồng nghiệp nam thì nữ giới trong nhóm trình độ tiến sỹ chiếm 20%, thạc sỹ chiếm 45,5% (năm 2013 chiếm 39,9%), đại học chiếm 50,8% (năm 2013 chiếm 42,0%), cao đẳng chiếm 40,4% và dưới cao đẳng chiếm 25,5%.

Toàn ngành hiện nay có 346 người thuộc các dân tộc ít người, trong đó nữ có 173 (tương ứng 50,0%) và chủ yếu công tác tại các Cục Thống kê.

Trong 03 năm qua, sau khi được đưa vào qui hoạch, nhìn chung chị em được lãnh đạo và cấp ủy cơ quan, đơn vị tạo điều kiện để rèn luyện về phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, kiến thức nhằm đáp ứng tiêu chuẩn qui định khi được xét bổ nhiệm. Hiện nay, có 60 nữ trong 265 người giữ chức vụ lãnh đạo cấp vụ, cục và tương đương, chiếm 22,6%. Tỷ lệ cao này là kết quả sự quan tâm, bồi dưỡng trong suốt quá trình qui hoạch và đào tạo, bồi dưỡng của lãnh đạo các cấp đối với đội ngũ CCVC nữ từ những năm trước giai đoạn 2013 - 2015.

Trong những năm qua, công chức viên chức nữ được bố trí tham gia vào mọi lĩnh vực công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Ngành, nhiều nữ công chức, viên chức trong Ngành đã tham gia tích cực và có hiệu quả trong các hoạt động quan trọng. Công tác đánh giá kết quả hoạt động, bình bầu thi đua các phong trào của phụ nữ được duy trì thực hiện hàng năm. Hầu hết các chị em đều đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phần lớn các gia đình của các chị em trong Ngành đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”. Nhiều chị em đã khẳng định được năng lực và vị trí của mình, tích cực, chủ động, tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được tặng các danh hiệu thi đua – khen thưởng. Đặc biệt trong tổng số những người được tặng thưởng các danh hiệu thi đua – khen thưởng bậc cao trong giai đoạn 2013 - 2015, tỷ lệ nữ chiếm đến 33,6%, trong đó tỷ lệ nữ được tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3 đạt 32,0%, Bằng khen Chính phủ đạt 24.1% và Chiến sỹ thi đua Bộ, ngành đạt 32,0%. Một chị được đề nghị là chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Tóm lại, nhờ được sự ủng hộ, tạo điều kiện và khuyến khích, động viên của lãnh đạo chính quyền, cấp ủy và công đoàn các cấp thông qua việc từng bước quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt KHHĐ vì sự tiến bộ phụ nữ trong toàn Ngành, trong những năm qua phụ nữ đã có nhiều nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, vươn lên cùng với sự phát triển của Ngành (trong 06 chỉ tiêu đặt ra trong mục tiêu KHHĐ tại Hội nghị VSTBPN tháng 9/2013 tại Đà Nẵng đã đạt được 04 chỉ tiêu). Vai trò và vị trí của nữ giới ngày càng được khẳng định là một lực lượng rất quan trọng cùng công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện KHHĐ vì sự tiến bộ phụ nữ mà toàn Ngành. Vì thế đòi hỏi tất cả chúng ta đoàn kết, cần tập trung khắc phục ngay trong những năm tới, chủ động sáng tạo để đưa hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ của ngành Thống kê phát triển ở một tầm cao mới.

Ông Nguyễn Bích Lâm Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thay mặt lãnh đạo Tổng cục đã phát biểu ý kiến chỉ đạo và động viên chị em toàn ngành Thống kê tích cực học tập và làm việc để góp phần nâng cao vị thế ngành thống kê trong hội nhập khu vực và quốc tế.

Số lần đọc: 2644
Theo Tổng Cục Thống kê
Tin liên quan