Tin nóng
21.03.2016
Sáng ngày 18/03/2016, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức hội thảo Đề xuất Khung đánh giá chất lượng thống kê Nhà nước. Ông Vũ Thanh Liêm, Phó Tổng cục trưởng TCTK, chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có ông Richard Roberts - chuyên gia quốc tế; các chuyên gia trong nước; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc cơ quan TCTK; đại diện Cục Thống kê Hà Nội, Hải Phòng; đại diện các tổ chức quốc tế UNDP, UNFPA; đại diện các đơn vị thuộc Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành; các trường đại học, các viện nghiên cứu; và các cơ quan thông tấn báo chí.
ông Vũ Thanh Liêm, Phó Tổng cục trưởng TCTK, phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong thời gian qua, ngành Thống kê đã nỗ lực cải cách để nâng cao chất lượng thống kê nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng tin. Tuy nhiên, chất lượng thông tin thống kê vẫn còn nhiều hạn chế. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do chưa hình thành một cách chính thống hệ thống theo dõi, đánh giá, báo cáo chất lượng thống kê. Do đó, cần xây dựng hệ thống tiêu chuẩn/khung, bộ công cụ đánh giá chất lượng thống kê.

Thông qua nghiên cứu, các chuyên gia đã nêu các dẫn chứng về rà soát và đánh giá hiện trạng trên thế giới cũng như thực trạng đánh giá chất lượng thống kê do TCTK và Thống kê Bộ, ngành tiến hành trong 5 năm (2011-2015). Đồng thời, các chuyên gia đưa ra những đề xuất về xây dựng Phương pháp tiếp cận để theo dõi, đánh giá và báo cáo chất lượng thống kê nhà nước tại Việt Nam; đề xuất bộ tiêu chí cho Khung chất lượng thống kê Nhà nước; đề xuất bảng hỏi phục vụ đánh giá chất lượng thống kê Nhà nước (hệ thống thống kê, môi trường thể chế, quy trình và sản phẩm thống kê); đề xuất quy trình theo dõi, đánh giá và báo cáo chất lượng thống kê Nhà nước; cơ cấu tổ chức, nhân sự và phân công nhiệm vụ; lộ trình thực hiện đánh giá chất lượng thống kê Nhà nước; đề xuất chương trình giáo dục và đào tạo kiến thức về chất lượng thống kê; chương trình công bố, vận động và nâng cao nhận thức về chất lượng thống kê Nhà nước. Các chuyên gia cũng đã trình bày ưu, nhược điểm của phương pháp tiếp cận đề xuất.

Hội thảo đã dành thời gian cho các đại biểu thảo luận về và đóng góp ý kiến về Khung đánh giá chất lượng thống kê của Việt Nam.

Bế mạc Hội thảo, ông Vũ Thanh Liêm, Phó Tổng cục trưởng TCTK, đã cảm ơn những đóng góp quý báu của các chuyên gia, các đại biểu tham dự và yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu để sớm hoàn thiện bộ Khung đánh giá chất lượng thống kê.  

Số lần đọc: 3956
Theo Tổng cục Thống kê
Tin liên quan