Tin nóng
20.11.2014
Trong 3 ngày từ ngày 13 đến ngày 15/11/2014, tại Nghệ An, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ điều tra lao động việc làm năm 2015 cho giảng viên cấp tỉnh. Đến dự và chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục Trưởng TCTK; ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK; đại diện lãnh đạo, chuyên viên một số đơn vị liên quan thuộc TCTK; tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo, cán bộ phòng thống kê văn xã của 63 cục thống kê trong cả nước.
Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK, phát biểu tại Hội nghị

Điều tra lao động việc làm năm 2015 là cuộc điều tra chọn mẫu nhằm: Thu thập thông tin về tình trạng tham gia thị trường lao động của những người từ 15 tuổi trở lên hiện đang sống tại Việt Nam làm cơ sở để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về lao động, việc làm, thất nghiệp và thu nhập của người lao động; Tiếp cận và áp dụng khuyến nghị mới của Tổ chức Lao động Quốc tế về lao động, việc làm, thất nghiệp, thiếu việc làm, đặc biệt là chỉ tiêu không sử dụng hết tiềm năng lao động phù hợp với thực tiễn của thị trường lao động Việt Nam.

Nét mới của cuộc điều tra lao động việc làm năm 2015 là thu thập thêm thông tin về chất lượng của thị trường lao động Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm phản ánh tốt hơn chất lượng của thị trường lao động Việt Nam. Vì vậy, Hội nghị tập huấn lần này là bước chuẩn bị rất quan trọng cho việc triển khai thực hiện điều tra lao động việc làm năm 2015.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe trình bày Phương án điều tra lao động việc làm năm 2015 - những điểm mới và sửa đổi. Trong 3 ngày dưới sự hướng dẫn của các giảng viên (Vụ Dân số Lao động (TCTK)), các học viên đã nắm rõ được nội dung tập huấn về cách ghi phiếu, chọn hộ điều tra; thông tin về thành viên hộ và đặc trưng cơ bản; các câu hỏi phân loại tình trạng hoạt động kinh tế; thông tin về lao động có việc làm; tình trạng thất nghiệp và không hoạt động kinh tế.  Hội nghị cũng đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận và giải đáp thắc mắc liên qua đến nội dung tập huấn.

Bế mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đặc biệt lưu ý đến những điểm mới của cuộc điều tra lao động việc làm năm 2015 trong công tác chuẩn bị và tiến hành điều tra, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

 

Số lần đọc: 1413
Theo Tổng cục Thống kê
Tin liên quan