Tin nóng
15.03.2019
Chiều ngày 7/3, Cục Thống kê tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Hội nghị Triển khai tuyên truyền tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh 2019. Đến dự có Ông Nguyễn Thiện Cẩn – Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ông Lê Văn Chuyển – Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Ông Cao Văn Tại – Phó giám đốc Đài phát thanh – Truyền hình; đại diện lãnh đạo Hội nhà báo và cơ quan thông tấn, báo chí…
Ông Trần Thanh Xuân - Cục trưởng Cục Thống kê Kiên Giang, phát biểu tại Hội nghị.

Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có nhiều điểm mới, trong đó nổi bật là việc ứng dụng công nghệ thông tin; yêu cầu đặt ra là: công tác tổ chức, thu thập thông tin, xử lý số liệu, tổng hợp, công bố và lưu giữ thông tin cuộc tổng điều tra phải được thực hiện đúng luật, đúng quy định của phương án tổng điều tra; bảo đảm thu thập đầy đủ, chính xác, kịp thời, không trùng lặp, không bỏ sót các thông tin; bảo mật thông tin cá nhân thu thập từ các đối tượng điều tra theo quy định của Luật Thống kê.

Với tầm quan trọng của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tỉnh Kiên Giang đang khẩn trương triển khai kế hoạch tuyên truyền các bước đã xong như: tuyển điều tra viên, tập huấn nghiệp vụ, công tác quản lý, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu nội dung và kế hoạch thực hiện tổng điều tra đến các cấp, các ngành, các hộ và toàn thể nhân dân trong toàn tỉnh biết.

Tại hội nghị, Ông Trần Thanh Xuân - Cục trưởng Cục Thống kê cho biết: “Để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho cơ quan thống kê nhà nước, góp phần thực hiện thành công Tổng điều tra. Đồng thời, người dân cũng có quyền khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về điều tra thống kê của các tổ chức, cá nhân trong cuộc Tổng điều tra…”

Kiên Giang là tỉnh có bờ biển Tây - Nam, dài trên 200 km, là tỉnh duy nhất ở ven biển đồng bằng sông Cửu Long có 111 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có nhiều đảo có dân cư sinh sống.

Các đảo biển Tây - Nam, có nhiều đảo xếp vào loại đẹp nhất nước: Phú Quốc, Nam Du… Dân số sinh sống huyện đảo và ven biển có khoảng trên 700.000 dân trong tổng số trên 1,7 triệu dân của tỉnh. Trong đó, dân số sinh sống tại huyện đảo Phúc Quốc có trên 100.000 dân, riêng huyện đảo Kiên Hải gần 30.000 dân, có 11 đảo có dân sinh sống, riêng quần đảo Nam Du có khoảng 4.000 dân... Còn lại trên nửa triệu dân sống vùng ven biển và xã đảo ở hai thành phố: Rạch Giá, Hà Tiên và 5 huyện ven biển Kiên Lương, Hòn Đất, Châu Thành, An Biên và An Minh.

Ông Trần Thanh Xuân chia sẻ thêm: “Để triển khai công tác tuyên truyền, các thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh đã có những ý kiến đóng góp. Trong đó, đáng chú ý là ý kiến về những khó khăn như: Thu thập thông tin người trong đồng bào công giáo.. huyện đảo Kiên Hải với địa bàn rộng, giao thông khó khăn, đặc biệt là các xã đảo thì xa trung tâm và đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh có giải pháp hỗ trợ giải quyết khó khăn trên”...

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có ý nghĩa rất quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến hoạch định chính sách tầm vĩ mô; hoạt động này được tổ chức 10 năm một lần. In treo băng rôn, dán áp phích, khẩu hiệu, logo tại các nơi công cộng (trụ sở các cơ quan nhà nước, Ban Chỉ đạo các cấp, điểm bưu điện văn hóa xã, các tuyến đường chính...

Việc thực hiện điều tra thu thập thông tin ở tất cả các địa bàn điều tra bắt đầu từ ngày 1/4/2019 và kết thúc ngày 25/4/2019.

Quang cảnh buổi hội nghị

Trọng Nghĩa

Số lần đọc: 2613
Theo Báo Mới
Tin liên quan