Tin nóng
07.10.2013
Số lượng sinh viên theo học bằng cử nhân ngành khoa học thống kê có xu hướng tăng hơn gấp đôi trong suốt 5 năm qua, con số kỷ lục là 1000 trong năm 2012, ngài Marie Davidian, chủ tịch Hiệp hội Thống kê Hoa Kỳ (ASA) cho biết.

Ngoài ra, theo những dữ liệu gần đây của Trung Tâm Giáo Dục Thống kê Hoa Kỳ (NCES), số lượng bằng thạc sĩ và tiến sĩ vẫn duy trì mức tăng mạnh, hình thành xu hướng tăng dài hạn trong thập kỷ gần đây. Một trong số những nguyên nhân thúc đẩy các sinh viên bậc hậu trung học ngày càng quan tâm đến ngành thống kê là lời hứa cho những vị trí đợi sẵn với mức lương khủng trong cả khu vực công và tư sau tốt nghiệp, dẫn lời ông Davidian- Giáo sư  William Neal Reynolds chuyên thống kê của trường Đại Học bang Bắc Carolina.

Hình 1: Bằng hệ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành thống kê. Những dữ liệu này đã bao gồm các ngành học: thống kê, tổng hợp; thống kê toán và xác suất; toán và thống kê; thống kê và các lĩnh vực khác; và ngành thống kê sinh học. Nguồn: Tạp chí Thống kê giáo dục (DES)

Các nghiên cứu cũng như thực tế đã cho thấy nhu cầu về lực lượng lao động có kỹ năng phân tích và định lương, đặc biệt là kỹ năng với nguồn dữ liệu lớn ngày càng tăng.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Toàn cầu McKinsey dự đoán, Mĩ sẽ cần khoảng 190.000 chuyên gia mới thành thạo kỹ năng phân tích để trợ giúp công tác quản lý sự biến đổi của lượng dữ liệu lớn và điều hành các hoạt động phân tích dữ liệu và  áp dụng giải pháp kinh doanh thông minh trong các công ty tư nhân cũng như các cơ quan chính phủ.

Trong khi đó, các cuộc thi dành cho các thống kê viên do các công ty tổ chức tại Mĩ cho thấy rằng rất nhiều lao động không đáp ứng đủ yêu cầu cho các vị trí đang cần tuyển. Theo kết quả điều tra của tổ chức xây dựng nghề nghiệp gần đây, “các công việc liên quan đến quản lý và dịch lượng dữ liệu lớn hiện đang rất hot”

Theo ông Davidian “Các sinh viên đang tìm hiểu thị trường việc làm tương lai để đưa ra quyết định theo học ngành thống kê các cấp từ  cấp phổ thông trung học với chương trình thống kê AP, cho đến các trường đại học, cao đẳng của các quốc gia. Đây là thời đại hấp dẫn đối với nghề khoa học thống kê và chúng tôi khuyến khích các dữ liệu chỉ ra ngày càng nhiều số sinh viên đại học theo học nghề này trong kỳ tới”

Các dữ liệu của NCES cũng cho thấy số bằng được trao cho sinh viên nữ chuyên ngành thống kê tăng lên (chiếm 40% tổng số) so với số sinh viên nữ đã tốt nghiệp nhiều ngành khoa học, công nghệ khác, hay các ngành kỹ sư và toán học.

Xu hướng tất yếu mà các dữ liệu NCES vừa chỉ ra cho thấy: trong năm 2012, số sinh viên đang theo học bằng thạc sĩ chuyên ngành thống kê tăng hơn gấp đôi số sinh viên đang theo học bằng cử nhân: gần 2500 so với xấp xỉ 1100.

“Phát hiện này cho thấy những sinh viên đại học đã có một bằng cử nhân về lĩnh vực khác đang chọn học lên bậc thạc sĩ về thống kê vì sự gia tăng chóng mặt về các vị trí công việc được dự đoán, vì những lời hứa hẹn hay các phần thưởng nghề nghiệp chạy theo sau khi hoàn thành khóa học”

Một vấn đề khác mà các sinh viên đại học cần lưu ý khi chọn ngành học là tiềm năng kiếm tiền. Một cuộc nghiên cứu của Tổ chức việc làm Burtch tiến hành trên gần 2700 chuyên gia định lượng vừa công bố tháng 7 năm 2013 đã cho thấy rằng người lao động tiếp xúc lượng dữ liệu lớn nhưng không giữ chức vụ quản lý có mức lương cơ bản 90.000 $. Cuộc điều tra cũng cho thấy mức lương của người lao động tăng lên đáng kể khi chuyển việc nếu người đó có một bằng khác cấp cao hơn: tăng 18.000$ (bằng tiến sĩ), tăng 12.000 $ (bằng cử nhân).

“ Tính sẵn có, tính đa dạng của công việc, mức lương khởi điểm, tỉ lệ thất nghiệp thấp và các yếu tố khác tương tự tác động trực tiếp đến quyết định chọn ngành học của sinh viên”, ông Davidian cho biết. “Tổng hợp những yếu tố trên tạo nên những cơ hội nghề nghiệp lĩnh vực thống kê hấp dẫn hơn dành cho các sinh viên cao đẳng, đại học và trung học phổ thông.

Dưới đây là top 5 trường Đại học Mĩ dẫn đầu về số lượng bằng cử nhân ngành thống kê năm 2012.

  1. 1.              Trường Đại học Purdue- Cơ sở chính: 100
  2. 2.              Trường Đại học California-Berkeley:99
  3. 3.              Trường Đại học California-Davis:55
  4. 4.              Trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign: 52
  5. 5.              Trường Đại học Minnesota-Twin Cities: 52

Nguồn tham khảo: http://www.amstat.org/

 

Đoàn Tâm (lược dịch)

Số lần đọc: 1530
Theo Viện Thống kê
Tin liên quan