Tin nóng
24.02.2017
Sáng ngày 22/02, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản tỉnh Kiên Giang năm 2016. Ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản tỉnh Kiên Giang năm 2016 chủ trì hội nghị. Tham dự có các Thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành hữu quan và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng.
Các đại biểu nghe báo cáo Tổng kết điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản tỉnh Kiên Giang năm 2016

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 là một cuộc tổng điều tra có quy mô lớn và phức tạp, thực hiện dựa trên chủ trương và phương án của Trung ương, được tỉnh Kiên Giang chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ ở tất cả các khâu và tiến hành công tác điều tra thu thập thông tin tại địa bàn thông qua các phiếu điều tra từ ngày 01/7 và kết thúc vào ngày 31/7/2016.

      Trong thời gian thu thập thông tin, công tác báo cáo tiến độ điều tra định kỳ giữa Ban Chỉ đạo (BCĐ) cấp xã với BCĐ cấp huyện; BCĐ cấp huyện với BCĐ tỉnh và BCĐ tỉnh với BCĐ Trung ương được thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định, giúp BCĐ tỉnh nắm được tiến độ ở các địa bàn và các địa địa phương từ đó có giải pháp để tập trung chỉ đạo ở những nơi yếu, tiến độ chậm… Nhìn chung, công tác điều tra phiếu hộ toàn bộ ở địa bàn các huyện, thị, thành phố cơ bản đạt yêu cầu theo kế hoạch và phương án đã đề ra.

Toàn tỉnh đã tiến hành điều tra thu thập được 309.807 hộ ở khu vực nông thôn và các hộ có hoạt động nông, lâm nghiệp và thủy sản ở khu vực thành thị; 1.404 hộ điều tra mẫu; 1.044 trang trại; 642 hộ tập thể là công nhân ở nhà tập thể của doanh nghiệp ở khu vực nông thôn; 118 xã; 01 phiếu nông thôn mới và 01 phiếu thu thập thông tin về cánh đồng lớn.

      Trong hai ngày, 18 và 19/10/2016, BCĐ Trung ương đã tiến hành nghiệm thu toàn bộ các loại phiếu điều tra của tỉnh, qua nghiệm thu BCĐ Trung ương đánh giá cao về chất lượng các loại phiếu điều tra của tỉnh, là một trong những tỉnh có chất lượng phiếu điều tra đạt khá cao. BCĐ tỉnh đã bàn giao toàn bộ phiếu điều tra và các tài liệu có liên quan về Trung tâm Tin học khu vực II của Tổng cục Thống kê để tiến hành xử lý, tổng hợp kết quả tổng điều tra.

      Theo ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, từ các dữ liệu thu thập được qua cuộc tổng điều tra có thể hình dung khái quát thực trạng nông thôn, nông dân và nông nghiệp hiện nay, do đó đòi hỏi sự chính xác, giúp các cấp lãnh đạo hoạch định chính sách, đề ra các giải pháp hiệu quả, có hướng chỉ đạo sát thực tế nhằm thúc đẩy phát triển tất cả các lĩnh vực. Đánh giá chung, cuộc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức thành công, đạt kết quả tốt, thể hiện từ khâu chuẩn bị chu đáo đến quá trình điều tra thu thập thông tin chặt chẽ, đúng quy định và đúng thời gian. Qua thành công của cuộc tổng điều tra lần này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Anh Nhịn đề nghị các cơ quan, ban ngành và địa phương cần nghiên cứu sâu báo cáo tổng kết, trong đó chú trọng rút kinh nghiệm trong công tác triển khai quán triệt chủ trương; công tác lập bảng kê xác định số lượng các đơn vị điều tra, xác định địa bàn điều tra; công tác tuyển chọn điều tra viên; công tác tập huấn nghiệp vụ; công tác tuyên truyền và công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan hữu quan với nhau và với các địa phương.

      Kết quả tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 đã phác họa bức tranh toàn cảnh về nông thôn, nông dân và nông nghiệp của tỉnh qua một số chỉ tiêu cơ bản về hạ tầng nông thôn (điện, giao thông, giáo dục, thông tin, văn hóa, thể thao, y tế, môi trường); về cư dân nông thôn (số lượng và cơ cấu hộ, ngành sản xuất chính, thu nhập) và về hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Thông tin về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho thấy sự thay đổi rõ nét của khu vực nông thôn ngày nay. Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả sản xuất trên những cánh đồng lớn, thể hiện xu hướng sản xuất quy mô lớn đang phát triển. Bên cạnh đó, việc so sánh các chỉ tiêu qua 5 năm cho thấy một số vấn đề về chuyển dịch cơ cấu hộ, thay đổi quy mô hộ, sự chậm phát triển và phát triển không đồng đều giữa các vùng trong tỉnh. Ở nông thôn hiện nay đang đặt ra những khó khăn, thách thức đối với việc xây dựng quy hoạch nông thôn và chính sách định hướng phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn nông thôn trong giai đoạn tiếp theo.

      Thông tin từ hội nghị cho biết, kết quả chính thức tổng điều tra sẽ được công bố vào quí III/2017 với hệ thống các chỉ tiêu thống kê chi tiết và đầy đủ.

      Với những kết quả đạt được cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể lực lượng tham gia cuộc tổng điều tra, BCĐ tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 09 tập thể và 15 cá nhân, Cục trưởng Cục Thống kê tặng Giấy khen cho 40 tập thể và 140 Giấy khen cá nhân đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho thành công của cuộc tổng điều tra lần này./.

Trung Nghĩa

Số lần đọc: 2385
TN - http://vanphong.kiengiang.gov.vn
Tin liên quan