Tin nóng
05.12.2014
Sáng 03/12/2014 tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng đã phối hợp với Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị trực tuyến Báo cáo và trao đổi về ý nghĩa, phương pháp tính một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Tham dự Hội nghị, về phía Văn phòng trung ương Đảng có đồng chí Bùi Văn Thạch – Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng, lãnh đạo, chuyên viên một số vụ thuộc Văn phòng trung ương Đảng tại Hà Nội; Đại diện lãnh đạo và chuyên viên văn phòng Trung ương Đảng khu vực phía Nam và miền Trung tham gia tại 2 điểm cầu là Cục Quản trị T78 (TP. Hồ Chí Minh) và Cục quản trị T26 (TP. Đà Nẵng). Về phía Tổng cục Thống kê có đồng chí Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cùng đại diện lãnh đạo một số vụ nghiệp vụ của Tổng cục Thống kê.
Đồng chí Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê phát biểu tại Hội nghị 

Văn phòng Trung ương Đảng với chức năng là cơ quan tham mưu, giúp việc Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo của Đảng, phối hợp, điều hoà hoạt động của các cơ quan tham mưu của Trung ương Đảng; tham mưu về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, nội chính… Vì vậy, việc  nắm rõ và cập nhật về khái niệm, cách tính, cách khai thác và sử dụng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với lãnh đạo, chuyên viên của Văn phòng Trung ương Đảng.

Với mục đích Báo cáo và trao đổi về ý nghĩa, phương pháp tính một số chỉ tiêu  kinh tế - xã  hội chủ yếu, Hội Nghị đã dành phần lớn thời gian để nghe đồng chí Nguyễn Bích Lâm, một trong những chuyên gia đầu ngành về Thống kê diễn giải một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng như: Tổng sản phẩm trong nước, thu nhập quốc gia khả dụng, chỉ số sản xuất công nghiệp, chỉ số giá… Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các vụ nghiệp vụ của Tổng cục Thống kê đã giải đáp thỏa đáng những câu hỏi của các đại biểu về cách sử dụng cũng như tính chính xác của số liệu thống kê. Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Bích Lâm khẳng định: Chất lượng số liệu thống kê phụ thuộc vào 3 nhân tố: người cung cấp thông tin, người sản xuất thông tin và người sử dụng thông tin. Do những hạn chế về điều kiện kinh tế, khoa học kỹ thuật, trình độ, nhận thức của người dân về khai báo thông tin thống kê; hạn chế của nguồn nhân lực thống kê; và việc chưa nắm rõ cách sử dụng thông tin thống kê dẫn tới một số vấn đề còn tồn tại trong việc sản xuất và sử dụng thông tin thống kê. Tuy nhiên, ngành thống kê đã và đang nỗ lực hoàn thiện, đảm bảo thông tin thống kê phù hợp với phương pháp luận quốc tế; cung cấp số liệu thống kê kịp thời chính xác phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và nhà nước.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Thạch đã cám ơn sự hợp tác của Tổng cục Thống kê và khẳng định đây là cơ hội quí để nâng cao hơn nữa kiến thức kinh tế vĩ mô của cán bộ, chuyên viên thuộc Văn phòng Trung ương Đảng, giúp hiểu rõ về cách tính, cách sử dụng cũng như tính hợp pháp của số liệu thống kê từ đó đáp ứng tốt hơn yêu cầu tham mưu, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Số lần đọc: 1990
Theo Tổng cục Thống kê
Tin liên quan