Tin nóng
23.09.2015
Ngày 17/9/2015, tại Hà Nội, trong khuôn khổ dự án “Tăng cường công tác phổ biến số liệu Thống kê quốc gia của Việt Nam” do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, Tổng cục Thống kê (TCTK) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo về Chuẩn trao đổi dữ liệu và dữ liệu đặc tả thống kê (Statistical data and Metadata Exchange - SDMX).
Toàn cảnh Hội thảo

Ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng cục trưởng TCTK, chủ trì Hội thảo. Tại Hội thảo có sự tham gia của ông Vũ Hoàng Linh, trưởng nhóm chuyên trách WB; Đại diện Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Thống kê Tổng hợp; Đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc cơ quan TCTK và đại diện một số Bộ, ngành.

Sau phát biểu khai mạc Hội thảo của ông Phạm Quang Vinh, ông Thiều Văn Tiến, Chuyên gia tư vấn đã giới thiệu tổng quan về SDMX. Theo đó SDMX là một bộ các chuẩn để thuận lợi cho việc trao đổi dữ liệu và dữ liệu đặc tả thống kê sử dụng công nghệ thông tin hiện đại. SDMX ra đời năm 2001 là sáng kiến chung của 7 tổ chức quốc tế bao gồm: Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Thống kê châu Âu (Eurostat), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Thống kê Liên hợp quốc (UNSD) và Ngân hàng thế giới (WB). Đây là tiêu chuẩn mã hóa điện tử cho số liệu và metadata mà các tổ chức áp dụng chung, áp dụng công nghệ dựa trên nền web. Tiêu chuẩn này sẽ giống như một ngôn ngữ chung để các tổ chức dễ dàng trao đổi số liệu và dữ liệu đặc tả chỉ thông qua máy tính mà không mất nhiều công sức của con người. Đối với người dùng tin, sau khi đăng ký trên các trang web của tổ chức thống kê sẽ dễ dàng thu thập được thông tin và sẽ được tự động cập nhật thông tin mới nhất khi có thay đổi.

Niên giám thống kê là ấn phẩm thống kê được TCTK xuất bản hàng năm. Là sản phẩm thống kê quan trọng của ngành thống kê bao gồm những số liệu thống kê cơ bản phản ánh khái quát động thái và thực trạng kinh tế - xã hội của cả nước, của các vùng, địa phương và quốc tế. Việc lựa chọn Niên giám thống kê để phổ biến trên Web và nhằm mục đích trao đổi thông qua lựa chọn ứng dụng SDMX là cần thiết theo xu hướng chung của thế giới và của phương thức trao đổi dữ liệu và dữ liệu đặc tả thống kê hiện đại. Áp dụng SDMX vẫn còn mới đối với thống kê khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, để bắt kịp với sự phát triển về công nghệ thống kê trên thế giới, thống kê Việt Nam đã chủ động nghiên cứu thêm tài liệu liên quan đến SDMX, học hỏi kinh nghiệm của các nước đã áp dụng thành công để áp dụng đối với Việt Nam.

Hội thảo đã nghe hai bài phát biểu tham luận của đại diện Vụ Thống kê Tổng hợp và Trung tâm Tin học Thống kê KVI cùng nhiều ý kiến trao đổi của các đại biểu tham dự về SDMX.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, ông Phạm Quang Vinh đã giao nhiệm vụ cho Vụ Thống kê Tổng hợp phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc cơ quan TCTK để thực hiện tốt việc phổ biến thông tin Niên giám Thống kê quốc gia năm 2013 theo chuẩn hóa SDMX trên giao diện web.

Số lần đọc: 1356
Theo Tổng Cục Thống kê
Tin liên quan