Tin nóng
26.11.2014
Sáng ngày 21/11/2014, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức hội thảo Tư vấn đề xuất Giáo trình Thống kê thực hành cho các trường đại học, cao đẳng giảng dạy môn Thống kê tại Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK, chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có bà Ritsu Nacken, Phó trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc; các chuyên gia tư vấn hỗ trợ việc phân tích Giáo trình Thống kê thực hành; đại diện các đơn vị thuộc cơ quan TCTK; các nhà quản lý và các giảng viên đến từ các trường đại học có giảng dạy môn Thống kê tại Việt Nam; các đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế.
Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK, phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo

Hội thảo được tổ chức với mục đích: (1) Chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo thống kê; (2) Thảo luận về các giáo trình thống kê hiện đang được giảng dạy tại Việt Nam; (3) Tư vấn đề xuất một cuốn giáo trình phù hợp về các chuyên ngành đào tạo thống kê ở Việt Nam. Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Liệu nhấn mạnh: Thống kê đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội. Để nâng cao chất lượng của công tác thống kê, một trong những việc quan trọng là phải nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm công tác thống kê thông qua đào tạo. Do đó, cần phải có một giáo trình thống kê mang tính ứng dụng để đưa vào giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng có khoa thống kê, có tổ bộ môn thống kê hoặc có môn về thống kê. Đồng thời, áp dụng giáo trình này cho các trường thống kê chuyên ngành của TCTK cũng như các chương trình đào tạo chuyển đổi về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ công chức, viên chức của TCTK.

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động, đã chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo thống kê của quốc tế thông qua Báo cáo kết quả của đoàn tham dự Hội nghị giảng dạy thống kê tại Mỹ (ICOTS 9) vào ngày 14 – 18/7/2014.

Các chuyên gia tư vấn đến từ các trường đại học có giảng dạy môn Thống kê như Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã nêu lên thực trạng của giáo trình thống kê ở Việt Nam và tham luận về Tư vấn đề xuất Giáo trình Thống kê thực hành.

Bế mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng TCTK đã cám ơn các bài tham luận của các chuyên gia cũng như sự hỗ trợ tích cực và có hiệu quả của UNFPA. Đồng thời, ông cũng khẳng định cần phải có một cuốn giáo trình chuẩn để đáp ứng nhu cầu dạy và học của các giảng viên, sinh viên ngành Thống kê và hy vọng tổ chức UNFPA tiếp tục hỗ trợ TCTK trong quá trình biên dịch, biên tập cuốn giáo trình Thống kê thực hành.

Số lần đọc: 1463
Theo Tổng cục Thống kê
Tin liên quan