Tin nóng
28.10.2013
‘Bản thân cái từ GDP chỉ đúng với nền kinh tế hoàn thiện, không có khái niệm GDP từng tỉnh mà ta quen gọi, nên số liệu ở tỉnh nếu đúng về khoa học kinh tế không thể gọi GDP được’, Bộ trưởng Đam nói

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 26/10, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan đến nhiều vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Trước câu hỏi về ‘tốc độ tăng GDP của 63 tỉnh thành đều cao hơn nhiều so với GDP cả nước’, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, bản thân cái từ “GDP” (Tổng sản phẩm quốc nội - PV) chỉ đúng với nền kinh tế hoàn thiện, không có khái niệm GDP với từng tỉnh, mà chúng ta gọi theo thói quen nhiều năm nay. Cho nên đương nhiên số liệu ở tỉnh, thực ra nếu đúng về khoa học kinh tế, không thể gọi GDP được. Việt Nam chỉ có tăng trưởng GDP cả nước thôi.

Để nói rõ vấn đề trên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam lấy ví dụ về việc đầu tư cơ sở hạ tầng là đầu tư xây đường từ Hà Nội lên Bắc Ninh, chạy qua cả Hà Nội lẫn Bắc Ninh, đều tính đầu tư vào Trung ương, nhưng nó có tác động rất lớn đến phát triển kinh tế của Bắc Ninh. Nếu tách rời Bắc Ninh với Hà Nội, nói về đầu tư vào con đường ấy và hiệu quả của nó thì không hết vì nó còn tác động cả đến Lạng Sơn. Như vậy cũng chưa hết, từ Bến Tre đến Lạng Sơn thì con đường ấy chẳng lẽ không đóng góp? Nó chỉ có giá trị đúng khi mà tính về mặt kinh tế trên cả nước. Tất cả người học kinh tế đều rất hiểu nhưng đều theo thói quen.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chỉ đạo Tổng cục Thống kê làm rõ việc này, một mặt chấn chỉnh hệ thống thống kê về số liệu, mặt khác cũng phải tăng cường tuyên truyền và Bộ trưởng cũng rất mong báo chí cùng nhau tuyên truyền cái này, giúp cho công tác tuyên truyền thống kê đến nhân dân chính xác.

‘Tuần trước tôi lên mạng thấy mấy báo cũng đã viết về cách tính GDP rất hay, mong báo chí tuyên truyền hộ cái này để nhân dân và mọi người hiểu không có khái niệm GDP cho từng tỉnh một. Và vì thế cũng có một số ý kiến nói rằng số liệu thống kê khác nhau’, Bộ trưởng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, số liệu thống kê chỉ có một, còn số liệu khác là số liệu điều hành, không nằm trong số liệu thống kê Nhà nước. Hai cái số đó khác nhau, số liệu thống kê được thu thập bởi hệ thống thống kê, được tổ chức rất chặt chẽ, còn các số liệu điều hành thì có các sở, ban, ngành tập hợp lên để điều hành có sự chỉ đạo.

‘Tôicũng đã làm ở địa phương. Tâm lý ở địa phương, nói là bệnh thành tích thì hơi nặng, nhưng đúng là ai cũng muốn tình hình kinh tế-xã hội của địa phương mình được nhìn nhận tốt. Cái đó là có, nhưng không phải vì thế mà chúng ta gọi là GDP tỉnh được’, Bộ trưởng Vũ Đức Đam đánh giá.

Minh Hoàng

Số lần đọc: 1522
Theo tienphong.vn
Tin liên quan