Tin nóng
03.10.2014
Ngày 2-10, Thành viên UBND tỉnh Kiên Giang đã nhóm họp để thông qua đề án chia tách hai huyện mới thuộc tỉnh là huyện đảo Thổ Châu và huyện Sơn Thành. Cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thi chủ trì, cùng dự chỉ đạo còn có các Phó Chủ tịch Lâm Hoàng Sa, Lê Khắc Ghi và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan.
Nông nghiệp tiếp tục là thế mạnh của huyện mới Sơn Thành trong tương lai (ảnh – H.Anh).

Huyện đảo Thổ Châu được thành lập trên cơ sở toàn bộ xã đảo Thổ Châu thuộc huyện Phú Quốc hiện tại. Đảo Thổ Châu có diện tích tự nhiên 1.395 ha, trong đó đất nông nghiệp 61,79 ha, đất phi nông nghiệp 1.245,2 ha, đất ở 8,32 ha, đất chuyên dùng 1.236,88 ha.

Dân số Thổ Châu hiện có 518 hộ với 1.912 người, 97% là dân tộc Kinh, còn lại là đồng bào dân tộc Khmer.

Thổ Châu có tổng cộng 8 hòn đảo, trong đó hòn Thổ Chu lớn nhất diện tích 1.240,2 ha là trung tâm hành chính hiện tại và trong tương lai. Các hòn đảo khác là: Hòn Nhạn, Hòn Khô, Hòn Xanh, Hòn Cái Bàn, Đá Bạc diện tích nhỏ, thiếu nước ngọt nên không thể bố trí dân cư sinh sống. Riêng các đảo Hòn Từ, Hòn Cao không những có thể bố trí dân cư sinh sống mà còn có thể phát triển du lịch biển.

Dự kiến, huyện Thổ Châu là đơn vị hành chính cấp huyện hoàn chỉnh, có HĐND và UBND nhưng không có cấp xã.

Còn huyện Sơn Thành được chia tách từ huyện Hòn Đất hiện nay, dự kiến sẽ có 8 xã/thị trấn gồm: Thị trấn Sóc Sơn, xã Mỹ Hiệp Sơn, Sơn Kiên, Sơn Bình, Mỹ Thuận, Mỹ Lâm, Mỹ Phước và Mỹ Thái.

Huyện Sơn Thành sẽ có diện tích khoảng trên 41,1 ngàn ha, trong đó đất canh tác khoảng 37.613 ha, dân số khoảng 21.686 hộ với 93.127 nhân khẩu.

Cả hai đề án thành lập huyện đảo Thổ Châu và chia tách huyện Sơn Thành sẽ tiếp tục lấy ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh trình kỳ họp HĐND tỉnh thông qua từ nay đến cuối năm. Sau đó sẽ tiếp tục trình các bộ, ngành Trung ương thẩm định./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 2322
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan