Tin nóng
29.09.2013
Sáng 27-9 tại Trường Cao đẳng Nghề Kiên Giang, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang phối hợp với Lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp mặt và tọa đàm nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Ngài Harumitsu Hida – Tổng lãnh sự Nhật Bản đã đến dự.

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Kiên Giang biểu diễn múa phục vụ trong buổi giao lưu truyền thống (ảnh:H.A).
 

Ông Lê Văn Hồng – Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang – cho hay trong những năm vừa qua, Nhật Bản đã tài trợ nhiều công trình giao thông nông thôn và an sinh xã hội cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo còn nhiều khó khăn của tỉnh.

Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản ngày càng phát triển, đặc biệt là quan hệ thương mại. Nhật Bản hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư FDI lên tới 32,78 tỉ USD với hơn 2.014 dự án. Chỉ riêng sáu tháng đầu năm, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam hơn bốn tỉ USD.

Ông Mai Văn Huỳnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – cho biết Nhật Bản hiện là đối tác nhập khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản của Kiên Giang. Trong năm 2012, Công ty điện tử Foster của Nhật Bản cũng đã đầu tư một nhà máy chuyên sản xuất tai nghe điện thoại di động tại Cụm công nghiệp Vĩnh Hoà Hưng Nam, huyện Gò Quao (Kiên Giang) giải quyết việc làm cho 1.500 lao động địa phương. Tỉnh Kiên Giang và thành phố Kobe của Nhật Bản cũng đã ký kết thoả thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

“Tỉnh Kiên Giang và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và đơn vị tư vấn đang tích cực triển khai dự án xây dựng hệ thống cấp – xử lý nước thải cho đảo Phú Quốc với tổng nguồn vốn 6,1 ngàn tỉ đồng từ nguồn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản” – ông Huỳnh cho biết thêm.

Ngài Tổng lãnh sự Harumitsu Hida phát biểu cảm ơn tỉnh Kiên Giang đã dành cho đất nước và người dân Nhật Bản những tình cảm tốt đẹp, được thể hiện cụ thể và sinh động thông qua buổi họp mặt và tọa đàm hôm nay. Kế thừa và phát huy mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp Nhật Bản – Việt Nam trong 40 năm qua, Chính phủ Nhật Bản khẳng định mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam trong tương lai, vì sự ổn định và phát triển thịnh vượng chung của hai nước Nhật – Việt, cũng như của toàn khu vực ASEAN và châu Á – Thái Bình Dương./.

Hoài Anh

 
Số lần đọc: 1908
Theo KienGiang.gov.vn
Tin liên quan