Tin nóng
13.04.2015
Ngày 10/4/2015, tại UBND huyện Kiên Hải, UBND tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Nam tổ chức khánh thành công trình đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm Hành chính huyện Kiên Hải tại xã Hòn Tre. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Huỳnh đã tham dự và phát biểu tại buổi lễ.
Nghi thức cắt băng khánh thành công trình đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm Hành chính huyện Kiên Hải tại xã Hòn Tre.

Tham dự lễ khánh thành có bà Phan Thị Thanh Minh – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương; lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tổng Công ty Điện lực Miền Nam; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, huyện và đông đảo người dân xã Hòn Tre tham dự. Trước đó, vào ngày 11/02/2015 công trình đưa điện từ đất liền ra đảo Hòn Tre – Trung tâm Hành chính huyện Kiên Hải bằng tuyến đường dây 22kV vượt biển chính thức được đóng điện vận hành và người dân trên đảo đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Đây là công trình đưa điện lưới quốc gia vượt biển trên không với quy mô lớn đầu tiên của nước ta và là công trình thứ hai đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo tại tỉnh (trước đó Dự án cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc hoàn thành đóng điện đầu năm 2014).

Từ năm 2012, UBND tỉnh chấp thuận cho đầu tư cấp điện từ nguồn lưới điện quốc gia cho đảo Hòn Tre bằng vốn ngân sách và giao cho Sở Công thương làm chủ đầu tư. Theo đề xuất của UBND tỉnh và theo chỉ đạo của Bộ Công thương, dự án được bàn giao cho ngành Điện đầu tư, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã tiếp nhận đầu tư dự án và giao cho Công ty Điện lực Kiên Giang làm đại diện chủ đầu tư. Từ tháng 3/2013 đến tháng 7/2014, công tác tiếp nhận hồ sơ chuẩn bị đầu tư, ký kết hợp đồng lập dự án đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, khảo sát và lập thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu và ký kết các hợp đồng thi công các hạng mục được triển khai. Ngày 15/7/2014 triển khai thi công phần móng trụ, ngày 12/12/2014 khởi công thi công phần lắp dựng cột, kéo dây. Đến ngày 10/02/2015 đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm Hành chính huyện Kiên Hải chính thức đóng điện vận hành trước Tết Nguyên đán 2015.

Công trình điện 22kV - đường dây trên không vượt biển từ điểm tiếp bờ Hòn Đất nối điểm tiếp bờ Hòn Tre.

Công trình đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm Hành chính huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang với tổng vốn đầu tư 78,4 tỷ gồm 3 hạng mục: Cải tạo lưới điện phía bờ huyện Hòn Đất; phần đường dây vượt biển và phần cải tạo lưới điện trên đảo Hòn Tre. Cụ thể: Xây dựng mới đường dây trung thế vượt biển từ điểm tiếp bờ phía Hòn Đất đến điểm tiếp bờ phía Hòn Tre, tổng chiều dài 12,9 km (bao gồm 27 vị trí trụ) với tổng mức đầu tư 69,5 tỷ đồng. Cải tạo và xây dựng mới đường dây trung thế đồng bộ với dự án cấp điện cho Trung tâm Hành chánh Kiên Hải (gồm cải tạo 2,162 km và xây dựng mới 0,441km đường dây trung thế), tổng mức đầu tư 1,3 tỷ đồng. Cải tạo và xây dựng mới lưới điện cấp điện cho toàn bộ khu vực xã đảo Hòn Tre: Xây dựng 6,2km đường dây trung thế và 2,8km đường dây hạ thế, trạm biến áp: 10 trạm/1.275kVA. Tổng mức đầu tư: 7,6 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư bằng vốn tạm ứng của tỉnh, Tổng Công ty Điện lực miền Nam dùng nguồn vốn khấu hao cơ bản hoàn trả dần cho tỉnh Kiên Giang trong thời hạn 5 năm. Các công trình còn lại đầu tư bằng nguồn vốn khấu hao cơ bản Tổng Công ty Điện lực miềnNam năm 2014 và 2015.

Tuy có quy mô không lớn nhưng đây là dự án đặc thù do là loại đường dây trên không vượt biển và lần đầu tiên được thực hiện ở khu vực phía Nam. Cùng với sự quan tâm của Bộ Công thương, ban ngành các cấp và sự hỗ trợ, sự chỉ đạo sát sao của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Kiên Giang đã tập trung nguồn lực, phát huy khả năng của mình để hoàn thành dự án. Việc thi công công trình cũng gặp nhiều khó khăn do khởi công vào thời điểm còn mưa bão, khi bão đến phương tiện và thiết bị thi công phải đưa vào bờ để tránh và cả khi đã hết mùa mưa bão, gặp những khi gió bấc nổi lên thì phải ngừng thi công vì sóng biển có biên độ lớn; ngoài ra phải canh theo thủy triều để thi công. Như vậy thời tiết đã làm ảnh hưởng đến tiến độ nhưng các nhà thầu thi công đã cố gắng thực hiện kể cả việc phải thi công vào ban đêm để dự án hoàn thành trong thời gian ngắn nhất.

Dự án đã đấu nối lưới điện trên đảo Hòn Tre vào lưới điện quốc gia, đảm bảo khả năng cung cấp điện liên tục và ổn định trong ít nhất là 30 năm, tạo điều kiện cho đảo Hòn Tre phát triển kinh tế - xã hội. Việc hoàn thành dự án đã tạo tiền đề cho việc áp dụng công nghệ đường dây trên không, với cột điện có móng đài cao để kéo điện ra các đảo khác của Kiên Giang và tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư so với cáp ngầm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Huỳnh khẳng định công trình đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm Hành chính huyện Kiên Hải là một trong những yếu tố hết sức quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo, hoàn thành việc đưa dòng điện quốc gia đến tất cả các trung tâm hành chính cấp huyện của tỉnh, làm tiền đề cho bước tiếp theo đó là nghiên cứu dự án Cấp điện lưới quốc gia ra các đảo gần bờ của tỉnh Kiên Giang trong thời gian tới. Góp phần quan trọng giúp Kiên Hải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại, dịch vụ, du lịch biển kết hợp với khai thác, chế biến, nuôi trồng hải sản./.

Bùi Kiên

Số lần đọc: 2230
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan