Tin nóng
11.02.2014
Lễ hội Năm Văn hóa Du lịch và Kỷ niệm 278 năm ngày thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các (1736-2014) là một trong những lễ hội lớn của tỉnh Kiên Giang được tổ chức trong năm 2014. Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động phong phú nhằm giới thiệu các giá trị văn hóa của vùng đất Tây Nam qua hơn 300 năm hình thành và phát triển. Với tính chất đó, hiện nay công tác chuẩn bị lễ hội đang được các ngành chức năng khẩn trương triển khai đáp ứng yêu cầu của sự kiện quan trọng này.

Công tác chuẩn bị cho lễ hội được Ban Tổ chức giao cụ thể cho từng ngành, đơn vị và từng thành viên chịu trách nhiệm triển khai thực hiện. Cụ thể Phòng Văn hóa- Thông tin chuẩn bị các hoạt động bao gồm công tác tuyên truyền, khánh tiết, chuẩn bị chương trình lễ khai mạc và các hoạt động phần hội. Tại khuôn viên Đền thờ họ Mạc, một trong những địa điểm chính diễn ra lễ hội được Ban bảo vệ Di tích Núi Bình San cùng Trung tâm xúc tiến Thương mại- Du lịch chỉnh trang, bố trí đèn hoa, cờ xí, thực hiện các hoa đăng mô hình với thiết kế rực rỡ tạo bộ mặt của khu di tích trong những ngày diễn ra lễ hội. Ông Tăng Hồng Phước, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại- Du lịch thị xã Hà Tiên, Phó Trưởng ban Bảo vệ di tích Núi Bình San cho biết: “Ngoài việc thực hiện trang trí tại Đền họ Mạc, năm nay còn thực hiện việc thả hoa đăng trên hồ sen trước đền theo chủ đề Tao đàn Chiêu Anh Các để tạo điểm nhấn cho khu di tích”.

Một trong những nội dung quan trọng của lễ hội đó là Chương trình Lễ khai mạc, trong đó có chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hà Tiên - Thành phố miền thơ bay” bao gồm 9 tiết mục ca múa nhạc do Trung tâm Văn hóa- Thể thao thị xã Hà Tiên thực hiện. Đặc điểm của chương trình năm nay đó là được thực hiện theo tinh thần “cây nhà lá vườn”, huy động đội ngũ biên đạo dàn dựng và trên 50 diễn viên không chuyên. Chương trình được thiết kế chặt chẽ, hài hòa; khai thác các yếu tố dân tộc và hiện đại để chuyển tải thông điệp thị xã Hà Tiên phát huy các giá trị truyền thống để hướng tới một thành phố văn hóa du lịch trong tương lai. “Chương trình sẽ là một sân khấu tái hiện hình ảnh của Tao đàn Chiêu Anh Các xưa, trong đó có câu chuyện kể về mối tình diễm lệ của Mạc Thiên Tích và bà Phù Cừ” - ông Huỳnh Tuấn Anh, Biên đạo múa Trung tâm Văn hóa- Thể thao thị xã Hà Tiên cho biết.

Trong đêm khai mạc, dự kiến sẽ có trên 2.000 hoa đăng đơn và 50 hoa đăng mô hình được thả xuống dòng Đông Hồ thơ mộng. Để làm được số lượng hoa đăng lớn, Ban Tổ chức đã huy động lực lượng cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên của các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã phường thực hiện trong nhiều ngày. Đặc biệt, trong lễ hội năm nay, Ban Tổ chức cũng đã huy động nguồn lực xã hội hóa bằng cách vận động một doanh nghiệp ủng hộ 30 hoa đăng mô hình và tham gia thực hiện một điểm thả hoa đăng tại Công viên Trần Hầu.

Theo kế hoạch, Lễ hội Năm Văn hóa Du lịch và Kỷ niệm 278 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 12/02/2014 đến ngày 14/02/2014 nhằm ngày 13 đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch tại 2 địa điểm Khu Di tích Lịch sử- Văn hóa Núi Bình San và Công viên Trần Hầu thị xã Hà Tiên./.

Minh Đức

Số lần đọc: 1934
Theo Kiengiang.gov.vn
Tin liên quan