Tin nóng
15.11.2013
Đến thời điểm này mọi công việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất để ngày 17-11 tới đây, chủ đầu tư là Tổng Công ty điện lực miền Nam (EVNSPC) và nhà thầu chính là Tập đoàn Prysmian Powerlink SRL (Ý) sẽ chính thức khởi công kéo cáp ngầm xuyên biển đưa điện lưới quốc gia ra “đảo ngọc”.

Chợ đêm Dinh Cậu, thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) rực rỡ ánh đèn (ảnh: H.Anh)
Đây là tuyến cáp điện ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á. Tuyến cáp ngầm sẽ bắt đầu tại điểm tiếp bờ ở xã Hàm Ninh (Phú Quốc), vượt lòng biển với chiều dài 55,8km và đấu nối với trạm biến áp 100kV tại xã Thuận Yên (thị xã Hà Tiên). Riêng phần lưới điện 110kV trên đảo gồm đường dây 7,6km và trạm biến áp 110/22kV - 40MVA do các nhà thầu trong nước thực hiện đã hoàn thành. Trên đất liền, EVN SPC cũng đã đầu tư đường cáp ngầm 110kV Kiên Lương - Hà Tiên, trạm biến áp 110/22kV Hà Tiên và đóng điện từ tháng 2-2013.

Đại diện nhà thầu Prysmian Powerlink SRL cam kết việc lắp đặt cáp ngầm và đấu nối sẽ hoàn tất vào ngày 13-1-2014, để kịp cung cấp điện cho dân đảo Phú Quốc trước Tết Nguyên đán 2014. Tổng mức đầu tư của dự án này là 2.336 tỉ đồng, từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của EVNSPC.

Việc đưa điện lưới quốc gia ra đảo Phú Quốc – hòn đảo lớn nhất Việt Nam (diện tích gần bằng đảo quốc Singgapore) – được cho là có ý nghĩa hết sức to lớn, tạo ra động lực quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại đây.

Theo quy hoạch, đến năm 2030 đảo Phú Quốc sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc gia, khu vực và thế giới, dự kiến mỗi năm sẽ đón hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng điện của Phú Quốc sẽ rất lớn, nên nếu chỉ sử dụng máy phát điện diesel như hiện nay thì sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu, đồng thời các thành phần xã hội cũng sẽ không thể gánh nổi giá điện cao hơn đất liền gấp nhiều lần. Theo báo cáo của Sở Công thương Kiên Giang, năm 2012 ngân sách tỉnh đã phải bù lỗ giá điện cho đảo Phú Quốc trên 150 tỉ đồng, còn năm nay dự kiến sẽ phải bù lỗ khoảng trên 200 tỉ đồng.

Như vậy, cùng với hệ thống đường trục Nam – Bắc đảo, đường vòng quanh đảo, cảng biển, cảng hàng không quốc tế đã hoàn thành đưa vào khai thác từ cuối năm 2012 cộng thêm việc có điện lưới quốc gia nữa thì Phú Quốc đã hội đủ mọi yếu tố cần thiết để vươn mình phát triển nhanh, mạnh và bền vững./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1762
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan