Tin nóng
29.08.2014
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh cùng lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải, Sở GTVT, Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH Thiết kế tàu thủy để góp ý cho bản vẽ thiết kế cơ sở tàu Thổ Châu 09 mới.
Tàu Thổ Châu 09 hiện tại đã cũ và chậm, mỗi 5 ngày mới chạy một chuyến, hành trình từ Phú Quốc ra Thổ Châu chỉ 60 hải lý phải đi mất 6 giờ đồng hồ (ảnh – H.Anh).

Theo thiết kế cơ sở của Công ty TNHH Thiết kế tàu thủy (đơn vị tư vấn), thì tàu Thổ Châu mới có chiều dài trung bình khoảng 40m, rộng khoảng 4m, mớn nước 1,4m. Tàu có khả năng chuyên chở từ 120 – 150 hành khách cùng khoảng 10 tấn hàng hoá. Tổng mức đầu tư đóng mới con tàu vào khoảng 37 – 40 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Dự kiến, sau khi hoàn thành tàu Thổ Châu sẽ đạt vận tốc không tải khoảng 27 hải lý/giờ, vận tốc hành trình trong điều kiện bình thường từ 23 – 24 hải lý/giờ. Với vận tốc này, thời gian chạy tàu từ Phú Quốc ra Thổ Châu chỉ mất khoảng 2,5 – 3 giờ đồng hồ, nhanh hơn gấp đôi so với hiện nay.

Tại buổi làm việc, đa số ý kiến đều cho rằng thiết kế tàu chạy tuyến Phú Quốc – Thổ Châu cần tăng chiều ngang và độ sâu mớn nước để tăng độ cân bằng. Cụ thể, chiều ngang trung bình nên rộng khoảng 5m, độ mớn nước khoảng 1,8m là vừa.

“Yêu cầu đặt ra là phải có ít nhất một con tàu chạy nhanh, có độ ổn định cao, tải trọng vừa phải nhưng phải chở được nhiều hành khách để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh cho hòn đảo tiền tiêu Thổ Châu. Do đó, chúng tôi xác định phải đóng tàu càng sớm càng tốt, nhất là khi xã đảo Thổ Châu đã được định hướng sẽ trở thành huyện đảo trong tương lai gần” – ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Sở GTVT nói.

Thổ Châu là xã đảo thuộc huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), cách đất liền khoảng 220 km. Quần đảo Thổ Châu có 8 đảo với tổng diện tích khoảng gần 14 km2. Đây là hòn đảo xa nhất trong vùng biển TâyNam với Hòn Nhạn được xác định là điểm chuẩn A1 của đường cơ sở để xác định lãnh hải Việt Nam.

Năm 1975, quân Khmer Đỏ đã đánh chiếm đảo Thổ Châu và tàn sát toàn bộ 500 người dân sinh sống trên đảo. Ngày nay, Thổ Châu có khoảng 500 hộ dân với 2.000 nhân khẩu, phần lớn là gia đình sĩ quan biên phòng, hải quân và một số ít dân nhập cư từ đất liền.

Đảo Thổ Châu hiện đã có điện phát bằng dầu diesel, có đường giao thông quanh đảo dài 5,2 km, có nhiều bãi biển rất đẹp còn nguyên vẻ hoang sơ. Do đó, nếu có tàu cao tốc thì chắc chắn sẽ có không ít du khách tìm đến khám phá cảnh sắc thiên nhiên nơi này.

Nếu mọi thủ tục và thiết kế chi tiết được Cục Đăng kiểm duyệt sớm, thì dự kiến khoảng tháng 9-2015 sẽ có tàu cao tốc đóng mới 100% chạy tuyến Phú Quốc – Thổ Châu và ngược lại./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 2130
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan