Tin nóng
13.06.2014
Sáng 12-6, ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã đến làm việc tại xã Nam Thái, huyện An Biên về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2012- 2015.
Tạo việc làm cho lao động nông thôn là cách giúp bà con thoát nghèo nhanh và bền vững nhất (ảnh – H.Anh).

Báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã lần thứ XI nhiệm kỳ 2010-2015, ông Phan Ka Luol - Bí thư Đảng ủy xã Nam Thái cho biết - Nam Thái là xã vùng sâu thuộc diện 135 của tỉnh nên điều kiện kinh tế - cơ sở vật chất còn rất nhiều khó khăn.

Vì vậy qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm như: Kinh tế phát triển nhưng chưa toàn diện, chăn nuôi gia súc ở mức thấp chỉ đạt 33,5% so với Nghị quyết, sản lượng lương thực chỉ đạt 77% so với Nghị quyết, chưa có nhiều mô hình tiên tiến để nhân rộng. Lĩnh vực văn hóa xã hội cũng còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm giải quyết nhất là công tác giảm nghèo chưa vững chắc, tỷ lệ hộ nghèo còn cao chiếm 15,45%, hộ cận nghèo chiếm 8,1%, đời sống của vùng đồng bào dân tộc Khmer còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người chỉ mới đạt 19 triệu đồng/người/năm.

Chất lượng giáo dục có nâng lên nhưng chậm, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học tuy được tăng cường song vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, nhất là ngành học mầm non. Công tác khám và điều trị bệnh chưa đáp ứng yêu cầu của người dân.

Do đó, để thực hiện đạt được các chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra về phát triển kinh tế như: xây dựng các mô hình sản xuất kinh tế mang tính đột phá, giảm nghèo căn cơ, bền vững, hạn chế tái nghèo và cận nghèo nhất là vùng đồng bào dân tộc Khmer, phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo còn 9%, tỷ lệ cận nghèo còn 6%... đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và địa phương.

Ngoài ra, tỉnh cũng cần quan tâm hỗ trợ, đầu tư các mô hình phát triển kinh tế biển vì xã Nam Thái có rừng phòng hộ và bãi bồi ven biển đây là lợi thế rất lớn để phát triển du lịch sinh thái ven biển, nuôi trồng thủy sản, giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Nam Thái, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Nghị cho rằng Nam Thái là một xã nghèo, còn nhiều khó khăn nên việc cần làm trước mắt là phải quan tâm đến công tác giải quyết việc làm cho người dân, chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế là thế mạnh, hiệu quả nhất, phù hợp nhất với xã đã được đề ra trong Nghị quyết nhằm tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, đây cũng là điều kiện tiên quyết để thực hiện các chỉ tiêu khác như: Giao thông nông thôn, giảm nghèo bền vững… Ngoài ra, xã cũng nên tranh thủ các nguồn vốn được đầu tư, vận động nhân dân đóng góp việc xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, gắn với xây dựng nông thôn mới tạo nền tảng cho kinh tế phát triển./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1756
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan