Tin nóng
27.05.2015
Sáng 26/5/2015, tại thành phố Rạch Giá, UBND tỉnh Kiên Giang (Việt Nam) và Ủy ban hành chính tỉnh Kampốt (Vương quốc Campuchia) đã tổ chức sơ kết 01 năm thực hiện quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực. Đại diện lãnh đạo tỉnh Kiên Giang có ông Lê Văn Thi - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang và đại diện lãnh đạo Ủy ban hành chính tỉnh Kampốt có Ngài KhoyKhunHour (Khuôi– Khurn- Hua) - Tỉnh trưởng tỉnh Kampốt.
Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo sơ kết 01 năm thực hiện quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa tỉnh Kiên Giang với tỉnh Kampốt (Vương Campuchia) đã đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Về công tác quản lý bảo vệ an ninh biên giới, phòng, chống tội phạm, lực lượng chức năng hai bên đã phối hợp ngăn chặn những hoạt động phi pháp như: Buôn bán vận chuyển ma túy; buôn bán phụ nữ và trẻ em; tội phạm hình sự gây án bỏ trốn qua lại hai bên; tội phạm sản xuất, tàng trữ, lưu hành tiền giả; buôn lậu; buôn bán vũ khí, chất nổ; xuất nhập cảnh trái phép, vi phạm quy chế biên giới. Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh Kampốt điều tra, bắt 06 vụ, xử lý 07 đối tượng (03 người Campuchia, 04 người Việt Nam). Phát hiện, ngăn chặn, xử lý 4 vụ, 67 trường hợp vi phạm quy chế biên giới, phát hiện 116 phương tiện của ngư dân Campuchia xâm phạm vùng biển Kiên Giang. Đồng thời các lực lượng chức năng của Campuchia cũng đã xử lý 37 vụ, 66 phương tiện của ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển Campuchia…, qua đó giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự biên giới trên bộ, vùng biển.

Về hợp tác tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia được thực hiện khá tốt, trong mùa khô 2014, được sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Kampốt, Đội K92 (Kiên Giang) đã cất bốc được 41 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh trên địa bàn tỉnh Kampốt.

Các cơ quan chức năng hai tỉnh đã phối hợp tạo điều kiện cho công tác phân giới cắm mốc biên giới bộ Việt Nam – Campuchia đạt được kết quả tốt đẹp, đã xây dựng hoàn thành 22/28 công trình cột mốc.

Hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên và Cửa khẩu Preak Chak của hai tỉnh Kiên Giang - Kampốt có bước phát triển, các doanh nghiệp hai bên tích cực mua bán trao đổi hàng hóa, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng, các mặt hàng mua bán trao đổi chủ yếu như: Nông sản, thủy sản, mì ăn liền, thực phẩm đóng hộp, dầu ăn, hạt nhựa, gỗ xẻ các loại…, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai tỉnh đạt 101 triệu USD.

Trong năm 2014, ngành du lịch hai tỉnh đã tích cực hợp tác, khảo sát các điểm đến tiêu biểu để hợp tác phát triển các tour tuyến du lịch tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên, qua đó đã có 1.287 lượt khách là người Campuchia sang Kiên Giang tham quan, du lịch bằng đường bộ qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên – Preak Chak. Các doanh nghiệp du lịch Kiên Giang đã tổ chức đưa 350 lượt khách Việt Nam sang Campuchia tham quan du lịch.

Thực hiện theo chương trình hợp tác chung giữa hai Chính phủ Việt Nam - Campuchia và chương trình hợp tác giữa hai tỉnh Kiên Giang - Kampốt, trong năm 2014, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (Chi nhánh Điện lực Kiên Giang) đã cung cấp điện cho một số xã thuộc huyện Kong-pông-trách, tỉnh Kampốt theo tuyến đường dây của tỉnh Kiên Giang qua Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên đạt gần 33,2 triệu kWh.

Thực hiện chương trình hợp tác giữa tỉnh Kiên Giang với tỉnh Kampốt trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, trong năm 2014, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang và Bệnh viện Y học cổ truyền đã khám và điều trị bệnh cho nhiều lượt cán bộ và nhân dân tỉnh Kampốt.

Trên cơ sở những thành quả đạt được trong thời gian qua, hai tỉnh Kiên Giang và Kampốt sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong năm 2015. Trong đó, khuyến khích các doanh nghiệp hai bên tìm kiếm đối tác và tạo điều kiện thuận lợi áp dụng các chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp phù hợp với quy định pháp luật của hai Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế thương mại tại hai cặp cửa khẩu: Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên - Preak Chak và Cửa khẩu Quốc gia Giang Thành - Ton Hon; tổ chức hội chợ triễn lãm, hội nghị xúc tiến hợp tác thương mại nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế của hai bên, đồng thời tăng cường công tác phối hợp chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại. Đẩy mạnh hợp tác trong việc khai thác các điểm đến tham quan, đa dạng các loại hình du lịch, tăng các tour, tuyến tham quan nhất là trong các dịp lễ, Tết, mở tuyến du lịch bằng đường biển, đường bộ của hai tỉnh và đến các tỉnh lân cận của hai nước.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thi khẳng định trong thời gian tới Kiên Giang tiếp tục chỉ đạo các ngành các cấp của tỉnh hợp tác chặt chẽ và nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt nội dung văn bản đã ký kết giữa hai tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tăng cường quốc phòng, an ninh, đảm bảo sự ổn định của mỗi tỉnh; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định an ninh khu vực biên giới, mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống lâu đời của hai nước và hai dân tộc Việt Nam – Campuchia nói chung và hai tỉnh nói riêng./.

Song Huỳnh

Số lần đọc: 1746
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan