Tin nóng
10.05.2014
áng ngày 08/5/2014, tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, ông Trần Minh Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì buổi làm việc để nghe UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; và đề xuất kiến nghị một số vấn đề với Quốc hội, Chính phủ để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (ảnh).

Cùng tham dự cuộc họp có các vị Đại biểu Quốc hội khóa XIII, đơn vị tỉnh Kiên Giang; ông Đào Nghĩa Nghiêm, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lâm Hoàng Sa, Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo: Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Trưởng ban, Phó Trưởng ban chuyên trách các Ban HĐND của tỉnh; lãnh đạo Văn phòng: Đoàn ĐBQH và HĐND,UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe bà Nguyễn Thị Kim Bé – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Kiên Giang trình bày báo cáo ý kiến kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIII; và nghe ông Nguyễn Văn Hoàng - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh trình bày báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm của tỉnh, một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết quý II/2014 và các kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ. Theo đó, nội dung các kiến nghị của UBND tỉnh có liên quan đến 7 lĩnh vực: Tài chính - tín dụng, việc thực hiện Luật HTX năm 2012, nông nghiệp, nông thôn,y tế, xây dựng chính quyền, thông tin và truyền thông, quốc phòng – an ninh, trong đó nổi bật có một số nội dung kiến nghị như sau:

1. Đề nghị Chính phủ phân bổ chỉ tiêu thu mua tạm trữ lúa hàng hóa theo hướng giao các địa phương chủ động phân bổ chỉ tiêu thu mua cho các doanh nghiệp, HTX, tổ chức và cá nhân có điều kiện. Đồng thời, trong phân bổ chỉ tiêu thu mua tạm trữ lúa hàng hóa cần dựa vào sản lượng lúa hàng hóa thu hoạch ở từng địa phương để góp phần tiêu thụ lúa hàng hóa và ổn định giá cả cho nông dân.

2. Đề nghị Trung ương sớm thẩm định Đề án vị trí việc làm và phê duyệt số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp tỉnh Kiên Giang, vì vừa qua UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Bộ Nội vụ thẩm định từ tháng 12/2013 nhưng đến nay vẫn chưa được thẩm định và phê duyệt.

3. Trong thời gian chờ đợi phê duyệt Đề án vị trí việc làm đề nghị Trung ương có chính sách đặc thù đối với các địa phương vốn có xuất phát điểm thấp về lĩnh vực giáo dục mầm non và tiểu học được chủ động bổ sung biên chế giáo viên nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) 5 tuổi và nâng cao chất lượng giáo dục cấp tiểu học, vì hiện nay ngành Giáo dục Kiên Giang đang thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non (toàn tỉnh hiện thiếu khoảng 1.000 giáo viên, trong đó giáo viên mần non thiếu 700 giáo viên và 300 giáo viên tiểu học).

4. Đề nghị Quốc hội xem xét cho phép thành lập mới huyện đảo Thổ Chu trên cơ sở chia tách xã đảo Thổ Chu của huyện Phú Quốc để đảm bảo quốc phòng, an ninh và khẳng định vững chắc chủ quyền của đất nước trong tình hình mới, vì hiện nay Thổ Chu là 01 xã và chưa được quan tâm đầu tư, phát triển đúng mức.

5. Đề nghị Chính phủ sớm bố trí nguồn vốn xây dựng Đường tuần tra biên giới bộ, phân định biên giới biển Việt Nam - Campuchia thuộc tỉnh Kiên Giang. Đồng thời, sớm thỏa thuận với Campuchia và các nước phân định Đường biên giới trên biển, trước mắt là phân định biên giới trên biển giữa Việt Nam và Campuchia.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Trần Minh Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề nghị lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh quan tâm và có văn bản trả lời cụ thể nội dung các ý kiến kiến nghị của cử tri đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của ngành, đơn vị mình. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh quan tâm tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các vấn đề sau:

Tích cực tranh thủ và kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương sớm bố trí vốn, nhất là vốn đầu tư, nâng cấp công trình giao thông Quốc lộ 61 (giai đoạn 2) để tỉnh xúc tiến việc triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Chỉ đạo ngành Giáo dục có văn bản giải trình cụ thể và UBND tỉnh kiến nghị Bộ Nội vụ cho phép Kiên Giang bổ sung biên chế cho ngành Giáo dục nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay, nhất là đối với giáo viên mần non.

Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý và xử lý các sai phạm trong thực hiện chính sách pháp luật đất đai, trong đó quan tâm tăng cường công tác quản lý đất đai ở các xã đảo trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo xúc tiến xây dựng Đề án thành lập mới các huyện đảo và kiến nghị với Quốc hội cho phép thành lập các huyện đảo trên cơ sở chia tách xã Thổ Chu – Phú Quốc và Nam Du – Kiên Hải, để góp phần tăng cường công tác quản lý hành chính nhà nước và đảm bảo quốc phòng – an ninh trong thời gian tới.

Chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành khảo sát, đầu tư xây dựng các hồ chứa nước đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, nhất là vào mùa khô đối với các xã đảo.

Tăng cường công tác quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nhất là thủy sản ven bờ, gắn việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi ngành nghề đảm bảo ổn định cuộc sống và phát triển bền vững, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đến việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, như sử dụng cào bờ, xiệp mé để đánh bắt thủy sản ven bờ, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản.

Chỉ đạo ngành chức năng có kế hoạch đầu tư, nâng cấp tuyến đường giao thông thuộc khu vực Hòn Sóc – Hòn Đất để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do việc khai thác và vận chuyển đá gây ra, làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân nơi đây.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động người dân tích cực tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện.

Chỉ đạo các sở, ngành chức năng và địa phương tăng cường công tác phối hợp, giải quyết các đơn thư khiếu nại của công dân, nhất là các vụ khiếu kiện đông người có liên quan đến lĩnh vực đất đai./.

Huỳnh Bích

Số lần đọc: 1979
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan