Tin nóng
25.07.2017
Ngày 24/7/2017, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt “Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc”, thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với Ban Liên lạc toàn quốc chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày tổ chức lễ tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017).
Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang cùng các đại biểu thắp hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

  Đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; Bộ Tư lệnh Quân khu 9; Hải quân Vùng 5; Vùng Cảnh sát biển 4; tỉnh Kiên Giang; Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày Việt Nam, gần 1.200 cựu tù binh Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc khắp mọi miền Tổ quốc, thân nhân các liệt sĩ và nhân dân huyện Phú Quốc tham dự.
    Trong không khí trang nghiêm, trào dâng niềm xúc động, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng, liệt sĩ đã “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân.
    Thay mặt Đảng bộ, quân và dân Kiên Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất và rất đỗi tự hào của cán bộ, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, giam cầm tại “Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc”. Đồng chí bày tỏ lòng tri ân, niềm tiếc thương vô hạn đối với các liệt sĩ đã hy sinh anh dũng trước những đòn roi tra tấn tàn bạo của kẻ thù; tôn vinh và biết ơn các chiến sĩ cách mạng bị bắt tù đày ở mọi miền đất nước trong chiến tranh đã vượt qua nỗi đau thể xác lẫn tinh thần, giữ vững khí tiết người cộng sản kiên trung, là “những người chiến thắng trở về”, góp phần làm nên đại thắng lịch sử mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh: Trong chiến tranh, kẻ thù đã xây dựng ở Phú Quốc một trại giam tù binh lớn nhất miền Nam, có lúc địch đã giam cầm, tra tấn dã man hơn 40.000 cán bộ, chiến sĩ, những người yêu nước và kẻ thù đã thủ tiêu trên 4.000 người tại trại giam này. Những người con ưu tú của Tổ quốc đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, hy sinh thân mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đảng bộ, quân và dân Kiên Giang xin bày tỏ lòng biết ơn trân trọng và luôn ghi nhớ công lao to lớn, sự hy sinh cao quý của các liệt sĩ, cựu tù chính trị, tù binh đã góp phần làm nên những trang sử vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.
    Ông Phạm Bá Lữ, Trưởng ban Liên lạc toàn quốc chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày chia sẻ trong niềm xúc động: Cách đây hơn 40 năm trở về trước, tại đảo ngọc Phú Quốc xinh đẹp này, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã xây dựng Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - một trong những “địa ngục trần gian”, với hơn 40 kiểu tra tấn dã man, tàn bạo. Mảnh đất này đã thấm máu đào không chỉ của rất nhiều anh hùng, liệt sĩ chiến đấu trên đảo mà còn có hàng ngàn người tù hy sinh trong trại giam của địch. Chúng tôi - những cựu tù binh, cựu tù chính trị thấy mình còn may mắn được sống sót trở về từ các cuộc đấu tranh khốc liệt, từ địa ngục trần gian. Trong khi đó, nhiều đồng chí, đồng đội của chúng ta đã hy sinh anh dũng trước những đòn roi tra tấn hung tàn của kẻ thù. Sự hy sinh của anh em thể hiện ý chí chiến đấu trước kẻ địch với tinh thần “còn hơi thở là còn chiến đấu” làm sáng ngời khí tiết cách mạng, bất khuất, kiên trung của người chiến sĩ cộng sản bị địch bắt tù đày.

Tay bắt mặt mừng của các cựu tù được gặp lại đồng chí, đồng đội.

 Tại lễ tưởng niệm, nhắc lại những ngày lao tù sống dưới địa ngục trần gian, “cơm chan máu, uất trào nghẹn cổ”, tất cả mọi người như mong muốn được tri ân, báo ân đối với sự hy sinh quên mình của các anh hùng, liệt sĩ; chia sẻ mất mát đau thương với gia đình thân nhân liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và người có công với nước đã góp máu xương, công sức của mình vào đài hoa chiến thắng vĩ đại của dân tộc để chúng ta có ngày hôm nay, đất nước trên đà hội nhập và phát triển giàu mạnh.

    Những năm qua, Ban Liên lạc toàn quốc chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày cũng như các Hội, Ban Liên lạc tỉnh, thành phố trên cả nước luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ có hiệu quả của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ… Về dự lễ tưởng niệm lần này, các cựu tù binh có tâm nguyện muốn được trở lại nơi mình đã bị tù đày, thắp hương cho những đồng chí, đồng đội đã ngã xuống, hy sinh thân mình vì quê hương, đất nước, ông Lữ cho hay.
    Dịp này, tỉnh Kiên Giang tặng 10 phần quà cho đại diện các cựu tù Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc.
    Trước đó, đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng các đại biểu đã đến viếng, thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Phú Quốc./.

Lê Huy Hải

Số lần đọc: 1269
Theo Website Kiên Giang
Tin liên quan