Tin nóng
28.07.2014
Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, ngày 26-7, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến đảo Phú Quốc để thăm hỏi các gia đình chính sách, đồng thời dâng hương tưởng nhớ hơn 4.000 liệt sĩ đã anh dũng hi sinh tại Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam Phú Quốc (trước đây gọi là di tích Nhà tù Phú Quốc).
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc (ảnh – H.A).

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và lãnh đạo huyện Phú Quốc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao việc thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định đối với gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với nước; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế hy sinh trên chiến trường Campuchia; công tác rà soát, xác lập hồ sơ mới và giải quyết chế độ cho người có công với nước.

Kiên Giang hiện có hơn 80.000 người có công với cách mạng được công nhận, hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước; trong đó có hơn 14.500 liệt sỹ, trên 9.000 thương binh, 484 Mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng và truy tặng.

Những năm qua, Kiên Giang đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định đối với người có công cho 13.390 đối tượng; huy động nhiều nguồn lực xây dựng hơn 10.000 căn nhà tình nghĩa; quy tập hơn 1.800 bộ hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế hy sinh trên chiến trường.

Nhìn chung, đời sống đại bộ phận gia đình chính sách ổn định, không ít thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh đã nỗ lực vươn lên làm giàu dù thân thể không còn lành lặn. Các địa phương đều quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, đặc biệt là các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đoàn công tác Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm khu tái hiện “chuồng cọp” tại di tích Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam Phú Quốc (ảnh – H.A).

Thực hiện chủ trương rà soát chính sách với người có công, Kiên Giang đã triển khai thí điểm tập huấn đến thành viên tổ rà soát các ấp ở xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng và rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó triển khai kế hoạch rà soát trên phạm vi toàn tỉnh đến thành viên Ban rà soát xã, phường, thị trấn.

Dự kiến tỉnh Kiên Giang thực hiện rà soát khoảng 20.725 đối tượng người có công. Qua kết quả kiểm tra bước đầu, đến nay tất cả các huyện, thị, thành phố đã hoàn thành việc tổ chức rà soát tại gia đình đối tượng người có công, trong giai đoạn tổng hợp, niêm yết tại khu dân cư, cấp xã và cấp huyện.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã đến thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang huyện Phú Quốc; thăm và tặng quà một số gia đình chính sách; thăm Di tích lịch sử Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam Phú Quốc.

Tại đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu tỉnh Kiên Giang sớm có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị sớm công nhận Nghĩa trang Phú Quốc trở thành nghĩa trang quốc gia; duy trì di tích Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam Phú Quốc vừa là di tích lịch sử vừa là điểm du lịch thu hút khách quốc tế nhiều hơn nữa./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1767
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan