Tin nóng
22.06.2015
Ngày 22/6, tại Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh Kiên Giang và Ủy ban Hành chính tỉnh Kép (Vương quốc Campuchia) đã tổ chức hội nghị sơ kết 02 năm (2013-2014) hợp tác trên các lĩnh vực phối hợp quản lý bảo vệ an ninh trật tự biên giới, vùng biển; tìm kiếm cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ; hợp tác thương mại, văn hóa, thể thao, du lịch, nông nghiệp và thủy sản, y tế, giáo dục, công tác Mặt trận, thanh niên và phụ nữ.
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và tỉnh Kép ký kết các văn kiện hợp tác.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi và Tỉnh trưởng tỉnh Kép Ken Satha đồng chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đại diện Lãnh sự quán Việt Nam tại Preah Sihanouk, các tướng lĩnh, lãnh đạo các ngành liên quan của hai tỉnh.

Trên cơ sở thực hiện ký kết quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh Kiên Giang – Kép, trong 02 năm qua, công tác phối hợp giữ gìn an ninh trật tự biên giới, vùng biển của các lực lượng chức năng hai tỉnh thực hiện tốt. Kịp thời nắm tình hình về âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; các hoạt động phá hoại an ninh biên giới biển được ngăn chặn kịp thời. Hai bên cũng thường xuyên thông tin cho nhau các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trên vùng nước lịch sử Việt Nam – Campuchia, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động vượt biên xâm nhập trái phép; giữ vững an ninh vùng biển, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Ban Chuyên trách tỉnh Kiên Giang và tỉnh Kép đã ký 02 biên bản hợp tác tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia. Kết quả trong mùa khô năm 2014, được sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Kép, Đội K92 Kiên Giang đã tìm kiếm được 14 bộ hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam hi sinh trên địa bàn tỉnh Kép, nâng tổng số hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam hi sinh trên địa bàn tỉnh Kép lên 108 bộ hài cốt đưa về Kiên Giang an táng.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai năm 2013 và 2014 hai chiều giữa tỉnh Kiên Giang và các tỉnh giáp biên Campuchia nói chung, trong đó có tỉnh Kép đạt 267 triệu USD, trong đó: Kiên Giang xuất sang Campuchia là 192,6 triệu USD và Campuchia xuất sang Kiên Giang là 74,5 triệu USD. Việc hợp tác trên lĩnh vực thương mại giữa hai bên được nhận định là chưa đạt hiệu quả cao, các doanh nghiệp chưa mạnh dạn xúc tiến đầu tư thươmg mại, mua bán trao đổi hàng hóa còn ở quy mô nhỏ lẻ, chưa có chiến lược phát triển lâu dài, chưa hợp tác chặt chẽ trong phân phối, mở đại lý kinh doanh lâu dài… từ đó ảnh hưởng đến việc mua bán trao đổi hàng hóa và kim ngạch xuất nhập khẩu của hai bên.

Lĩnh vực du lịch cũng đã được hai bên tích cực hợp tác, khảo sát các điểm đến tiêu biểu để hợp tác phát triển các tour, tuyến du lịch tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên. Qua các hoạt động xúc tiến du lịch, trong năm 2014 đã có 1.287 lượt khách Campuchia sang Kiên Giang tham quan du lịch qua cặp Cửa khẩuQuốc tế Hà Tiên – Preak Chak, các doanh nghiệp Kiên Giang đã tổ chức đưa 350 lượt khách sang Campuchia tham quan du lịch.

Ngành nông nghiệp hai tỉnh cũng đã phối hợp triển khai mô hình sản xuất lúa giảm chi phí ở tỉnh Kép, giúp nông dân tỉnh Kép tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất tại nông hộ, tăng thu nhập cho nông dân. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giáo dục, tuyên truyền, các hoạt động giao lưu của thanh niên hai tỉnh cũng được quan tâm và phối hợp tổ chức hàng năm.

Ngài Ken Satha, Tỉnh trưởng tỉnh Kép cho rằng dựa trên lợi ích hai bên trong mối quan hệ đặc biệt giữa hai tỉnh, Kiên Giang và Kép cần tiếp tục cố gắng, tăng cường hợp tác và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực, việc phát triển lĩnh vực nông nghiệp, việc tìm kiếm và sử dụng có hiệu quả về tiềm năng đa dạng sẵn có trong hai tỉnh để biến thành động lực bền vững cho sự phát triển của hai tỉnh có sự tiến bộ nhanh chóng hơn nữa. Đồng thời, tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm qua biên giới, tiếp tục phối hợp tìm kiếm hài cốt quân tình nguyện Việt Nam và cùng nhau phối hợp chặt chẽ với tinh thần hiểu biết lẫn nhau trong việc giải quyết sự việc có thể xảy ra dọc biên giới vùng nước lịch sử của hai tỉnh. Ngài Ken Satha cũng đã khẳng định quan điểm vững chắc của tỉnh Kép trong việc giữ gìn, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác ngày càng bền vững và lâu dài, mãi mãi trường tồn của hai tỉnh để góp phần trong việc hợp tác chung của hai nước Campuchia – Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thi khẳng định Kiên Giang thực hiện nhất quán chính sách, không ngừng củng cố và phát triển toàn diện với tỉnh Kép nhằm đưa hai tỉnh phát triển trên các lĩnh vực theo yêu cầu đặt ra giữa hai Chính phủ Việt Nam - Campuchia ký kết với phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang sẽ hợp tác chặt chẽ với lãnh đạo tỉnh Kép tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp hai tỉnh nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt nội dung văn bản đã ký kết giữa hai tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội; tăng cường quốc phòng, an ninh, đảm bảo sự ổn định của mỗi tỉnh; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Lãnh đạo hai tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng vũ trang hai bên tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và khẳng định kiên quyết không cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng lãnh thổ phía bên này để chống phá bên kia, nhằm giữ vững môi trường hòa bình, ổn định an ninh khu vực biên giới, giữ vững mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống lâu đời của hai nước và hai dân tộc Việt Nam - Campuchia./.

Bùi Kiên

Số lần đọc: 1653
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan