Tin nóng
03.12.2014
Sáng 3-12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản do ông Phạm Ngọc Tuấn - Phó Tổng Cục trưởng làm Trưởng đoàn về tình hình quy hoạch quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão trên địa bàn tỉnh.
Một góc cảng cá An Thới, Phú Quốc (ảnh – H.Anh).

Theo Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, Kiên Giang được Trung ương chọn để đầu tư xây dựng 23 bến, cảng cá và 13 khu vực neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền. Tính đến nay, tỉnh đã tổ chức thực hiện và hoàn thành được 6 cảng cá bao gồm: An Thới, Dương Đông, Thổ Châu, Nam Du, Tô Châu, Tắc Cậu giai đoạn I; đê chắn sóng Dương Đông, huyện Phú Quốc và đang triển khai nâng cấp, mở rộng cảng cá An Thới, cảng cá Xẻo Nhàu, huyện An Minh, dự án tránh trú bão Hòn Tre, huyện Kiên Hải và khu neo trú bão Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Mai Anh Nhịn cho rằng, trong thời gian qua, Kiên Giang đã rất quan tâm đến đầu tư xây dựng hệ thống bến, cảng cá và khu neo đậu trú bão cho tàu cá.

Tuy nhiên, hệ thống bến, cảng cá và khu neo đậu tránh bão chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất do vốn đầu tư của Trung ương còn hạn chế so với nhiệm vụ phải thực hiện theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nguồn vốn của tỉnh dành cho giải tỏa đền bù còn hạn chế.

Hiện nay, các cảng cá đang trong tình trạng quá tải, lại có nhiều loại hình dịch vụ như nhà máy, xí nghiệp,… nên môi trường bị xuống cấp trầm trọng nhưng do nhiều nơi quản lý nên chồng chéo trong xử lý các vấn đề.

Vì thế Kiên Giang đề nghị, ưu tiên vốn để hoàn thiện các công trình, dự án đang triển khai. Đối với cảng Tắc Cậu thì tiến hành nâng cấp các khu nhà lựa và các công trình khác cho đảm bảo vệ sinh môi trường. Theo quy hoạch thì Kiên Giang là trung tâm nghề cá lớn của ĐBSCL, vì vậy tỉnh đề nghị Trung ương cần có sự hướng dẫn để xây dựng trung tâm nghề cá.

Ông Phạm Ngọc Tuấn đánh giá cao tỉnh Kiên Giang trong thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ trong xây dựng quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh bão. Đây là trung tâm để thu hút tàu thuyền và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, tránh thất thoát chất lượng thủy sản do phải di chuyển nhiều.

Đối với những khó khăn đang gặp phải, ông cho rằng trong thời điểm nguồn vốn của Trung ương còn chưa đáp ứng cho nhu cầu xây dựng cơ bản, sắp tới đây Kiên Giang cần ưu tiên xây dựng cảng cá, khu neo đậu ở những nơi có nhu cầu cao, thuận tiện cho đánh bắt, bảo quản và chế biến thủy sản nhằm phát huy tối đa lợi thế của tỉnh trong khai thác chế biến thủy sản.

Chiều nay, đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang đã đi kiểm tra thực tế tại các dự án khu neo đậu tránh, trú bão An Thới, cảng cá Dương Đông và cảng cá Thổ Châu trên địa bàn huyện Phú Quốc./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1942
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan