Tin nóng
13.05.2014
Sáng 12-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – Đặng Tuyết Em đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 15 huyện/thị/thành phố để triển khai Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
Tìm kiếm hài cốt liệt sỹ ngoài thực địa (ảnh minh hoạ).

Hội nghị đã quán triệt Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 15-5-2013 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27-7-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Thông tư số 214 ngày 7-12-2013 của Bộ Quốc Phòng hướng dẫn về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; thông qua Kế hoạch triển khai thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 của Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Kiên Giang.

Tại hội nghị, Đại tá Đào Văn Hiệp – Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh – cho biết Đảng, Nhà nước ta đã sớm có chủ trương, chính sách về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Đến nay, các địa phương, đơn vị đã tìm kiếm, quy tập được: 5.382 hài cốt và được an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ. Theo kế hoạch, thời gian tới Kiên Giang sẽ khảo sát 120 vị trí có thông tin thuộc địa bàn 4 tỉnh của nước bạn Campuchia gồm: Kampốt, Kép, KôKông, Shihanoukville.

Riêng địa bàn trong tỉnh, sẽ khảo sát, tìm kiếm 09 vị trí với 90 hài cốt có thông tin, tập trung vào các khu vực như: Nhà tù Phú Quốc, huyện Phú Quốc, khu vực An Phước, huyện Vĩnh Thuận, khu vực Hà Tiên, khu vực Kiên Lương, khu vực Bình Giang, huyện Hòn Đất...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Đặng Tuyết Em – khẳng định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ là việc làm quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tuy nhiên việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Để việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đạt được hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí trong Ban Chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương phải đề cao trách nhiệm trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo nắm tình hình, đôn đốc tiến độ thực hiện tại các địa phương.

Đồng thời, các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; thành lập, kiện toàn tổ chức lực lượng làm nhiệm vụ chỉ đạo và tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ; thu thập, kết nối, xử lý thông tin phục vụ tìm kiếm, quy tập; tổ chức thông báo, thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ; đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; bảo đảm trang bị, kinh phí, chế độ chính sách cho thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Từ quý II/2014, Ban Chỉ đạo Đề án 1237 của tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong nước. Phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát các vị trí có thông tin mới và rà soát lại các thông tin đã khảo sát, các vị trí đã cất bốc.

Chỉ đạo Đội K92 cất bốc các vị trí có thông tin hài cốt chính xác. Song song đó, tiếp tục tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong thời kỳ chiến tranh ở Campuchia, trong năm 2014 dự kiến khảo sát và quy tập 85 bộ hài cốt./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1719
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan