Tin nóng
05.03.2014
Ngày 4/03/2014, Thường trực UBND thành phố Rạch Giá đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến Thủ trưởng các ngành thành phố và Chủ tịch UBND các phường, xã đóng góp dự thảo Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị thành phố Rạch Giá. Dự thảo do Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng tỉnh Kiên Giang thực hiện (ảnh).

Quy chế này bao gồm 3 chương, 20 điều quy định về quản lý quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan đô thị trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Đối tượng được áp dụng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cư trú, làm việc, sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

Các ý kiến đóng góp đã tập trung vào những nguyên tắc quy định chung về quy hoạch kiến trúc và cảnh quan đô thị phải tuân theo quy hoạch, thiết kế đô thị, Quy hoạch quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị đã được phê duyệt và những quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng hiện hành.

Đối với các khu vực cửa ngõ vào thành phố và một số vị trí trung tâm đô thị được thực hiện theo định hướng quy hoạch xây dựng các công trình cao tầng, trung tâm thương mại, dịch vụ quy mô lớn, các công trình tượng đài, vườn hoa, cây xanh đảm bảo hình khối kiến trúc đẹp, hiện đại, đơn giản về màu sắc và ánh sáng phù hợp.

Đối với khu vực đô thị cũ hiện hữu và đô thị chỉnh trang thuộc các phường nội ô được lập các đề án quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị để làm cơ sở quản lý. Trên cơ sở đó, thành phố Rạch Giá cải tạo và nâng cấp các công trình công cộng, các công trình tôn giáo, di tích lịch sử, hệ thống kinh, rạch và hạ tầng đô thị; từng bước hạ ngầm hệ thống cấp điện, cáp thông tin, cải tạo hệ thống cây xanh nhằm tạo đặc trưng đối với từng tuyến phố và cảnh quan đô thị của thành phố.

Đối với các phường, xã ngoại thành như: Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thông và xã Phi Thông được quy hoạch chi tiết các khu dân cư, khoanh vùng cải tạo, chỉnh trang khu vực xóm cũ dọc bờ kinh để kết nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật của các tuyến đường hiện hữu với tuyến tránh thành phố Rạch Giá. Trong đó duy trì các nhà ở nông thôn có giá trị đặc trưng của kiến trúc truyền thống vùng sông nước Nam bộ.

Đối với các khu vực đô thị mới thuộc phường Vĩnh Hiệp, Phú Cường thuộc phường An Hòa và Khu đô thị lấn biển được thực hiện theo quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị và điều lệ quản lý xây dựng đã được phê duyệt.

Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng tỉnh Kiên Giang đã ghi nhận các ý kiến đóng góp của Thủ trưởng các ngành thành phố và Chủ tịch UBND các phường, xã để sớm hoàn chỉnh và thông qua lãnh đạo thành phố ngay trong tháng 3 năm nay. Việc xây dựng Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị là cần thiết đối với thành phố Rạch Giá vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Kiên Giang./.

Thanh Hiệp

Số lần đọc: 2272
Theo Kiengiang.gov.vn
Tin liên quan