Tin nóng
09.07.2014
Tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII, sau khi nghe báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp, UBND tỉnh đã trực tiếp trả lời, giải quyết 28 vấn đề cử tri quan tâm, 04 vấn đề đã yêu cầu các ngành chức năng xác minh, nghiên cứu giải quyết (Báo cáo số 328/BC-UBND ngày 02/12/2013).
Quang cảnh Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Kiên Giang khoá VIII (ảnh – H.Anh).

Căn cứ Báo cáo số 95/BC-HĐND ngày 26/6/2014 của Thường trực HĐND tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh. Đối với các ý kiến của cử tri đặt ra, Thường trực UBND tỉnh có ý kiến như sau:

I. VỀ KINH TẾ

1. Về sản xuất nông – lâm – thủy sản

- Cử tri huyện An Minh và An Biên phản ánh Nghị định 42/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc hỗ trợ cho nhân dân sản xuất 1 vụ tôm, 1 vụ lúa là 100.000 đồng/ha, những vùng sản xuất 2 vụ lúa là 500.000 đồng/ha là chưa công bằng, đề nghị hỗ trợ sản xuất 1 vụ tôm, 1 vụ lúa bằng sản xuất 2 vụ lúa là 500.000 đồng/ha và được nhận tiền 1 lần, không chia làm 2 lần nhận tiền như hiện nay.

Qua quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 42 của Chính phủ tại các địa phương trên cả nước đã có những vấn đề nảy sinh cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung để bà con nông dân sản xuất lúa được hưởng lợi từ chính sách một cách nhanh nhất, mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, các Bộ, ngành Trung ương đã và đang lấy ý kiến các địa phương để trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 42. Tỉnh ghi nhận ý kiến cử tri và sẽ tổng hợp để kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan.

- Cử tri huyện An Biên phản ánh nguồn vốn nhà nước cho vay để mua máy phục vụ sản xuất nông nghiệp hiện nay nhân dân chưa tiếp cận được nguồn vốn này, đề nghị tỉnh sớm triển khai.

Hiện nay, việc cho vay vốn để nhân dân mua máy phục vụ sản xuất nông nghiệp được thực hiện bằng nguồn vốn của các ngân hàng thương mại. Nhà nước chỉ hỗ trợ lãi suất hoặc cấp bù phần chênh lệch giữa lãi suất thương mại với lãi suất tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước. Cử tri có nhu cầu vay vốn thì liên hệ các ngân hàng thương mại trên địa bàn để được hướng dẫn vay vốn theo quy định.

- Cử tri huyện Giồng Riềng đề nghị có kế hoạch thu mua lúa trong dân kịp thời vào đầu vụ thu hoạch và cụ thể theo từng vùng sản xuất.

Trong thời gian qua, việc thực hiện quyết định thu mua tạm trữ theo quyết định của Chính phủ chưa phù hợp với thời gian thu hoạch của từng địa phương. Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo quyết liệt cho các doanh nghiệp thu mua tạm trữ đạt kế hoạch, góp phần kiềm chế tình trạng sụt giảm giá lúa, gạo trên thị trường trong bối cảnh xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn về đầu ra. Vụ Đông Xuân 2013-2014, đã thu mua tạm trữ được 88.152 tấn đạt 99,96% so với kế hoạch, với giá bình quân gạo nguyên liệu trên 7.000 đồng/kg, theo giá thu mua này thì người nông dân có lãi trên 30%.

- Cử tri huyện Châu Thành đề nghị ngành nông nghiệp tỉnh nếu quy hoạch triển khai thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn thì phối hợp với các ngành chức năng và các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân; đề nghị tỉnh có chính sách miễn thu thuế chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp của hợp tác xã Thạnh Hòa để làm nhà kho và nhà sấy lúa.

Ngày 25/10/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Hiện nay, tỉnh đang triển khai nhằm tạo mối liên kết giữa 04 nhà; tăng giá trị nông sản và giảm giá thành sản xuất, hình thành vùng sản xuất lúa tập trung diện tích lớn; sản lượng lớn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Đối với hợp tác xã Thạnh Hòa, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tạo điều kiện cho hợp tác xã thực hiện các thủ tục để được giảm 50% tiền sử dụng đất.

- Cử tri huyện Kiên Hải và huyện Kiên Lương đề nghị tỉnh xem xét và có chính sách hỗ trợ cho bà con nuôi cá lồng bè bị sinh vật lạ, dịch bệnh gây cá chết hàng loạt.

Qua khảo sát thực tế và thông tin do người dân địa phương cung cấp cho thấy cá nuôi lồng bè của ngư dân tại huyện Kiên Hải và Kiên Lương bị chết chủ yếu do thiếu oxy cục bộ. Trong trường hợp này thì không thuộc trong danh mục thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm được hưởng chính sách hỗ trợ giống thủy sản được quy định tại Quyết định số 1324/QĐ-UBND ngày 18/6/2014 của UBND tỉnh. Vả lại trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, do đó ý kiến của cử tri là chưa thể xem xét, giải quyết.

- Cử tri huyện Hòn Đất đề nghị sớm hoàn thành cống kênh Tám Nguyên, cống Vàm Răng 2, cống Kênh 10 đưa vào sử dụng phục vụ sản xuất.

Qua ý kiến của cử tri, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Ban quản lý và nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành đúng dự kiến: Cống Kênh số 10 đã hoàn chỉnh thủ tục để nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 7/2014; cống Kênh Vàm Răng 2 được khởi công tháng 9/2012, nhưng trong quá trình thực hiện do địa chất mềm yếu, thường bị sạt lở hố móng, thời gian xử lý kéo dài nên tiến độ thực hiện chậm. Đến nay, đã thi công hoàn thành phần xây đúc, phần dưới nước, dự kiến công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý III/2014; cống Kênh Tám Nguyên được khởi công tháng 7/2011, nhưng trong quá trình thực hiện, nhà thầu có khó khăn về tài chính nên tiến độ thực hiện chậm. Đến nay, đã thực hiện hoàn thành bản đáy thân cống, tường thân cống, cầu giao thông, nhà quản lý và 150m kè gia cố mái đê biển. Hiện nay, đang rà soát, xem xét tiến độ thực hiện để cắt khối lượng còn lại giao nhà thầu khác có năng lực thực hiện để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.

- Cử tri huyện Hòn Đất đề nghị cơ quan chức năng nạo vét phía bên ngoài cống Kênh 4 để lưu thông dòng chảy; cống Kênh 2 khởi công xây dựng 3 năm nhưng đến nay mới xong phần móng, các hạng mục còn lại bỏ dở dang, hiện nay sắt đã bị sét, đề nghị sớm thi công hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ sản xuất.

Công trình cống Kênh 4 được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 7/2013. Nhưng trong quá trình sử dụng do bị sóng biển thổi phù sa vào hạ lưu cống, gây bồi lắng từ giáp cống đến bờ Tây. Để khắc phục nguyên nhân khách quan trên, tỉnh sẽ chỉ đạo ngành Nông nghiệp khắc phục bằng cách thổi hút bùn để tiêu thoát nước qua cống ngay trong tháng 7/2014.

Cống Kênh 2 được khởi công tháng 8/2011. Đến nay, đã thực hiện hoàn thành bản đáy thân cống, tường thân cống (đổ được 1m), xử lý cừ tràm sân tiêu năng... Hiện nay, tiến độ thi công chậm là do nhà thầu khó khăn về vốn, ngành Nông nghiệp hiện đang rà soát, kiểm kê khối lượng thực hiện để cắt hợp đồng, giao phần khối lượng còn lại cho nhà thầu khác có năng lực thực hiện để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.

- Cử tri huyện Kiên Lương đề nghị ngành chức năng có kế hoạch nạo vét cống Ba Hòn thuận tiện cho tàu thuyền ra vào.

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nạo vét cửa cống Ba Hòn bằng nguồn vốn cấp bù miễn thủy lợi phí của năm 2015. Hiện nay, đã chỉ đạo cho lập hồ sơ khảo sát, thiết kế và sẽ triển khai thi công vào đầu năm 2015.

- Cử tri huyện Giang Thành kiến nghị sớm bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng kênh Nông Trường; sớm nạo vét kênh T4 đoạn từ kênh Ranh đến kênh T2 để phục vụ sản xuất nông nghiệp và lưu thông hàng hóa.

Về công tác bồi thường giải tỏa đê bao kênh Nông Trường, đã hoàn thành công tác đo đạc, thẩm định ngoại nghiệp, đang hoàn chỉnh hồ sơ, số liệu để thẩm định và phê duyệt. Dự kiến dự án phê duyệt và chi trả tiền bồi thường trong tháng 7/2014 để khởi công xây dựng.

Về việc nạo vét kênh T4 đoạn từ kênh Ranh – kênh T2, tỉnh ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ chỉ đạo ngành Nông nghiệp phối hợp với địa phương có kế hoạch nạo vét bằng nguồn vốn cấp bù miễn thủy lợi phí hàng năm.

2. Về tài chính - ngân hàng

- Cử tri huyện Giồng Riềng đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội xem xét khoanh nợ đối với các sinh viên vay vốn học tập khi ra trường nhưng chưa xin được việc làm.

Hiện nay, Chính phủ chưa có ban hành cơ chế khoanh nợ đối với sinh viên vay vốn học tập khi ra trường chưa xin được việc làm, nên Ngân hàng Chính sách Xã hội chưa có cơ sở để thực hiện theo kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, hiện nay ngân hàng có xem xét cho gia hạn nợ trong một số trường hợp. Thời gian gia hạn nợ tối đa bằng 1/2 thời gian trả nợ vay. Vì vậy, nếu người dân có nhu cầu gia hạn nợ vay của sinh viên do sau khi ra trường chưa có việc làm thì liên hệ ngân hàng để được hướng dẫn thủ tục gia hạn theo quy định.

- Cử tri huyện Hòn Đất đề nghị các ngân hàng giảm bớt các thủ tục, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn mua sắm máy phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã quy định thực hiện các thủ tục vay vốn tinh gọn, đúng quy định pháp luật, phù hợp khả năng thực hiện của khách hàng. Cử tri khi phát hiện có những thủ tục khó khăn, không cần thiết đề nghị phản ánh cụ thể, để kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét giải quyết.

3. Về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

3.1. Về giao thông

- Cử tri huyện U Minh Thượng đề nghị tỉnh sớm nâng cấp cầu đường vào hồ Hoa Mai để thuận tiện trong việc đi lại và trao đổi hàng hóa trong vùng đệm; xem lại việc bắt buộc xây dựng lộ giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đều có vỉ sắt là chưa phù hợp tình hình thực tế hiện nay.

Việc đi lại và trao đổi hàng hóa trong vùng đệm vẫn diễn ra bình thường, các tuyến vẫn đảm bảo thông suốt giao thông và không có tình trạng ách tắc hoặc quá tải. Theo đề nghị của cử tri, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải khảo sát, xem xét nghiên cứu nâng cấp khi lưu lượng phương tiện tăng cao.

Việc bố trí vỉ sắt trong lớp kết cấu mặt đường bê tông xi măng có nhiều tác dụng khi đưa vào khai thác như: Chống nứt mặt đường khi nhiệt độ thay đổi lớn; tăng khả năng chịu lực; phù hợp với nền đất yếu, công trình bền vững theo thời gian. Tuy nhiên, giá thành đầu tư cao hơn khi không có lớp cốt thép. Việc này tùy theo điều kiện địa phương có thể điều chỉnh cho phù hợp (không vỉ thép thì tăng chiều dày bê tông mặt đường hoặc một số giải pháp khác), đảm bảo công trình hoàn thành đưa vào khai thác hiệu quả, bền vững, hạn chế hư hỏng gây lãng phí công sức, vốn huy động của dân, làm ảnh hưởng thiệt hại đến ngân sách nhà nước đã hỗ trợ cho địa phương.

- Cử tri huyện Kiên Hải kiến nghị các ngành chức năng sớm khảo sát và đầu tư xây dựng bến cập tàu cho Hòn Ngang, hiện nay việc vận chuyển hàng hóa lên xuống tàu rất khó khăn.

Ý kiến của cử tri là phù hợp. Tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và địa phương khảo sát trong thời gian tới, đồng thời sẽ tiến hành thực hiện khi tranh thủ được nguồn vốn của Trung ương.

- Cử tri xã Đông Thạnh, Đông Hòa, huyện An Minh kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp tuyến lộ Kênh Mười Quang và lộ Kênh Phán Linh, hiện nay các lộ này xuống cấp trầm trọng.

Trong điều kiện khó khăn về ngân sách, nên tỉnh chưa thể bố trí kế hoạch đầu tư hai tuyến lộ này, trước mắt tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với huyện tổ chức duy tu sửa chữa, đảm bảo giao thông, kinh phí sửa chữa là 2,7 tỷ đồng.

- Cử tri huyện An Minh đề nghị sớm cấp vốn thực hiện kế hoạch xây dựng lộ từ Trung tâm thương mại thị trấn Thứ 11 đến kênh Chủ Vàng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và giao lưu hàng hóa.

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1361/QĐ-UBND ngày 23/6/2014 giao bổ sung kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014 cho danh mục đường Vân Khánh Đông là 3,38 tỷ đồng (điểm đầu giáp khu Trung tâm thương mại thị trấn Thứ 11, điểm cuối tuyến đến trước UBND xã Vân Khánh Đông). UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải nhanh chóng triển khai thực hiện.

- Cử tri huyện Giồng Riềng đề nghị sớm có kế hoạch sửa chữa tuyến lộ từ cầu Công Binh đi Hòa Lợi; tuyến lộ từ cầu Số 2, xã Long Thạnh đến giáp xã Vĩnh Thạnh và các biển báo, hiện nay lộ xuống cấp.

Hàng năm, UBND tỉnh đã phân bổ vốn sự nghiệp kinh tế giao thông cho địa phương để duy tu sửa chữa các tuyến đường huyện trên địa bàn được phân cấp quản lý. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Giồng Riềng xác định danh mục chi tiết và triển khai sửa chữa theo kiến nghị của cử tri.

- Cử tri huyện Giồng Riềng đề nghị nạo vét tuyến sông cặp Tỉnh lộ 963 từ thị trấn Giồng Riềng - Bến Nhứt, hiện nay quá cạn khó khăn cho các phương tiện có trọng tải lớn, đồng thời có kế hoạch nâng tải trọng các cây cầu trên tuyến này, hiện nay phương tiện có trọng tải lớn không lưu thông được.

Tuyến sông cặp Tỉnh lộ 963 từ thị trấn Giồng Riềng – Bến Nhứt không phải là tuyến vận tải đường thủy chính yếu trên địa bàn và hệ thống cầu ngang sông chỉ nối vào các tuyến đường xã, ấp, xóm và không có các khu công nghiệp, nhà máy… Vả lại, điều kiện nguồn vốn ngân sách còn khó khăn, tỉnh chưa có kế hoạch đầu tư.

- Cử tri xã Bình An, huyện Kiên Lương đề nghị sớm có kế hoạch sửa chữa tuyến đường liên Tỉnh lộ 11 đối với những đoạn đã xuống cấp, để đảm bảo cho người tham gia giao thông.

Tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra hiện trường và tổ chức sửa chữa đảm bảo thông suốt giao thông.

- Cử tri huyện Kiên Lương phản ánh Quốc lộ 80 đoạn đường từ Trung tâm thị trấn về Trung tâm thương mại Ba Hòn các cọc tiêu, biển báo an toàn giao thông đặt chưa đúng vị trí và đã bị che khuất tầm nhìn. Đề nghị sớm đầu tư xây dựng cầu Tam Bản để thuận tiện đi lại của dân.

Tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra hiện trường và tổ chức sửa chữa. Đối với cầu Tam Bản trên tuyến Quốc lộ 80 đã được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2002.

- Cử tri thành phố Rạch Giá kiến nghị lộ giới đường liên xã phường Vĩnh Thông, xã Phi Thông quy định như hiện nay (20m phần trên lộ, 12m phần dưới bờ sông) là chưa phù hợp, đề nghị điều chỉnh lại.

Đường Vĩnh Thông - Phi Thông - Tân Hội xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp VI đồng bằng, mặt 3,5m, nền 6,5m. Đường được quy hoạch thành tỉnh lộ ĐT.961 hình thành trên cơ sở nâng cấp từ các tuyến đường huyện, đường xã hiện hữu kết hợp việc mở mới hoàn toàn một vài đoạn tuyến. Đến năm 2020, xây dựng tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp V (mặt rộng 5,5m, nền 7,5m); lề gia cố mỗi bên 1.0m, đất bảo vệ bảo trì mỗi bên 1.0m, hành lang an toàn mỗi bên 9.0m với kết cấu mặt đường cấp cao. Lộ giới tối thiểu là 32m. Vì vậy, lộ giới đường liên xã phường Vĩnh Thông, xã Phi Thông quy định như hiện nay là phù hợp.

- Cử tri thành phố Rạch Giá phản ánh việc xe buýt đậu đổ lên, xuống khách trên đoạn đường Trần Phú gây cản trở giao thông, ảnh hưởng an toàn giao thông.

Việc xe buýt đậu đổ lên, xuống khách trên đoạn đường Trần Phú (gần vòng xuyến ngã ba đường Mạc Cửu) tại trạm lên xuống khách của các tuyến đi Hòn Đất và các tuyến từ Tân Hiệp, Châu Thành, Giồng Riềng, Tắc Cậu xuống khách, đây là trạm dừng khá thuận tiện cho người sử dụng phương tiện giao thông công cộng xe buýt. Tuy nhiên, trong ngày cũng có một vài trường hợp nhiều xe ra vào trạm dừng cũng gây ảnh hưởng đến việc giao thông của các phương tiện khác nhưng không nhiều. Vì vậy, hiện nay xin chưa điều chỉnh chỗ đậu này.

3.2. Về nước sạch

- Cử tri ấp Bến Đá, Hòn Sóc, xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất kiến nghị cung cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân trong vùng, hiện nay các xí nghiệp khai thác đá làm cạn kiệt nguồn nước suối.

Trong năm 2007, dự án của Úc đã khảo sát xây dựng trạm cấp nước nhưng do địa điểm này không có nguồn nước mặt và nguồn nước ngầm cho nên không thể làm trạm cấp nước được, do vậy dự án đã cấp bồn chứa nước 1 m3 bằng nhựa là 668 cái cho ấp Hòn Sóc. Để giải quyết tình trạng cấp nước tại đây, phương án tối ưu là dẫn nước từ nơi khác về. Trong kế hoạch năm 2014-2015, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã có kế hoạch làm hồ chứa nước tại ấp Vạn Thanh, xã Thổ Sơn để nâng công suất của trạm cấp nước Vạn Thanh, kéo dài tuyến ống cung cấp nước phục vụ cho 02 ấp Bến Đá và Hòn Sóc.

- Cử tri huyện Kiên Hải kiến nghị sớm khảo sát đầu tư xây dựng hồ chứa nước tại xã Nam Du.

Hiện nay, ngành Nông nghiệp đã có bước khảo sát điều tra sơ bộ nắm tình hình. Nhưng do đây là dự án có vốn đầu tư lớn, phải tranh thủ từ nguồn vốn Trung ương nên phải chờ kế hoạch vốn được phân bổ mới thực hiện các bước tiếp theo.

- Cử tri ấp Tà Teng, Giồng Kè, Cả Ngay, xã Phú Lợi; ấp Tân Thạnh, Tân Tiến xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành kiến nghị sớm cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trong ấp.

Trạm cấp nước xã Tân Khánh Hòa đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cấp nước cho dân vào đầu năm 2014, đã cấp nước cho trung tâm xã Tân Khánh Hòa và một số cụm tuyến dân cư trên vùng biên giới. Riêng các ấp Tà Teng, Giồng Kè, Cả Ngay, xã Phú lợi; ấp Tân Thạnh, Tân Tiến, xã Tân Khánh Hòa thuộc tuyến ống cấp nước của giai đoạn 2 của dự án nên chưa lắp đặt đồng hồ và cấp nước cho dân; hiện nay Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã có kế hoạch và thực hiện giai đoạn 2 của dự án trong năm 2015 để cấp nước cho dân tại khu vực trên và một số khu dân cư vượt lũ của huyện.

3.3. Về điện

- Cử tri huyện Kiên Hải; Kiên Lương đề nghị đầu tư máy phát điện phục vụ điện sinh hoạt cho nhân dân các đảo.

Năm 2013, tỉnh đã đầu tư bổ sung 06 máy phát điện cho 06 đảo, hiện tại các trạm phát điện ở các đảo đã cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Riêng trạm phát điện Củ Tron, xã An Sơn đã có dự án đầu tư thêm máy phát điện và đã được phê duyệt, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên dự kiến sẽ đầu tư năm 2015. Đối với xã Sơn Hải, huyên Kiên Lương, hiện đã có kế hoạch đầu tư trạm phát diesel trong giai đoạn 2016-2020. Trong thời gian qua, cũng đã có đề án đầu tư điện mặt trời tập trung cho ấp Hòn Ngang bằng nguồn kinh phí khoa học nhưng chưa cân đối được nguồn vốn.

- Cử tri huyện Châu Thành đề nghị ngành điện lực có chính sách ưu đãi giá điện bơm tát của hợp tác xã.

Quy định khung giá và cơ cấu bán lẻ điện thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ. Ý kiến của cử tri tỉnh không giải quyết được, nhưng sẽ tập hợp kiến nghị với Chính phủ.

- Cử tri huyện Hòn Đất đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Tám Ngàn, vì hiện nay nhiều bóng đèn trên cầu đã bị hư hỏng gây mất an toàn đến người tham gia giao thông trên cầu vào ban đêm.

Hệ thống đèn và bộ điều khiển thường xuyên bị các đối tượng xấu đập phá. Sở Giao thông vận tải đã nhiều lần sửa chữa và bàn giao cho địa phương quản lý sử dụng, tuy nhiên tình trạng đập phá vẫn xảy ra. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục sửa chữa và chỉ đạo UBND huyện Hòn Đất có những biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, và xử lý nghiêm khắc các đối tượng phá hoại tài sản nhà nước, đồng thời đề nghị bà con nhân dân phát hiện, tố giác các hành vi phá hoại nhằm bảo vệ hệ thống chiếu sáng trên cầu, góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông vào ban đêm.

- Cử tri huyện Kiên Lương đề nghị tăng giờ phát điện từ 08 giờ/ngày lên 15 giờ/ngày.

Tỉnh đã lập kế hoạch tăng giờ phát điện ở 03 xã: Lại Sơn, An Sơn và Nam Du, huyện Kiên Hải và dự kiến cho 09 xã đảo trong tỉnh lên 15 giờ/ngày. Tuy nhiên, hiện nay giá bán điện thấp hơn giá thành, nếu tăng giờ phát điện thì sẽ tăng mức hỗ trợ bù lỗ, tỉnh đang cân đối nguồn bù lỗ nên chưa triển khai thực hiện.

- Cử tri ấp Mới, ấp T4, xã Vĩnh Phú; ấp Tân Thạnh, xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành đề nghị kéo điện phục vụ sinh hoạt cho nhân dân.

Tại hai khu vực này, ngành Điện lực đã tiến hành khảo sát chiều dài cần đầu tư, tuy nhiên dân cư sinh sống còn thưa thớt, suất đầu tư cao. Kế hoạch đầu tư sẽ trong giai đoạn 2015-2017.

- Cử tri khu phố 1, khu phố Vĩnh Phát, phường Vĩnh Thông, thành phố Rạch Giá đề nghị cơ quan chức năng sớm đấu nối điện cho khu dân cư đường vào khu căn cứ Dãy Ốc, để nhân dân tổ 33 sử dụng sản xuất và sinh hoạt.

Hiện nay, Điện lực Rạch Giá đã nhận bàn giao công trình thuộc dự án cung cấp điện cho đồng bào dân tộc Khmer và đã đóng điện vận hành cung cấp điện cho dân (trước đây ngành Điện đã thực hiện gắn điện kế trước khi bàn giao công trình nên các hộ dân đã có đồng hồ nhưng chưa có điện sử dụng).

3.4. Về quy hoạch

- Cử tri huyện Kiên Hải đề nghị sớm quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân cho 2 xã An Sơn và Nam Du, huyện Kiên Hải.

Hai xã An Sơn và Nam Du đã được quy hoạch là xã nông thôn mới. Để sớm triển khai xây dựng nghĩa trang, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Kiên Hải phối hợp với các sở, ngành có liên quan khảo sát vị trí phù hợp để bố trí 02 nghĩa trang tại xã An Sơn và Nam Du theo quy hoạch được duyệt, tiến hành xã hội hóa việc đầu tư hoặc tỉnh sẽ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí hàng năm.

- Cử tri huyện Giồng Riềng đề nghị sớm xem xét và có kế hoạch xây dựng nhà máy nước theo chương trình khảo sát năm 2011, nhằm phục vụ nhân dân.

Theo đề án thực hiện Quyết định số 1592/2009/QĐ-TTg về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt đến năm 2010 cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn, nhưng đến nay tỉnh chưa được Trung ương bố trí vốn để thực hiện, khi nào được Trung ương cấp vốn tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành liên quan triển khai đề án đã được phê duyệt.

II. VỀ VĂN HÓA – XÃ HỘI

1. Về văn hóa – giáo dục

- Cử tri thành phố Rạch Giá; huyện U Minh Thượng đề nghị nhà nước có biện pháp tạo việc làm cho sinh viên sau khi học ra trường, đặc biệt là con em của đồng bào dân tộc Khmer.

UBND tỉnh đang có nhiều chính sách thu hút kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh đặc biệt là vào các khu công nghiệp và khu du lịch nhằm phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho người dân. Trong thời gian tới, khi các nhà máy tại khu công nghiệp Thạnh Lộc, huyện Châu Thành và các điểm du lịch tại huyện Phú Quốc đi vào hoạt động sẽ cần một số lượng lớn lao động làm việc tại đây, góp phần giải quyết được tình trạng thiếu việc làm như hiện nay.

- Cử tri huyện Hòn Đất đề nghị Trường Dân tộc nội trú tỉnh tuyển học sinh các xã trong tỉnh, gia đình hộ nghèo là người dân tộc có con em học giỏi đều được nhận học tại trường, không nên phân biệt xã không thuộc vùng tuyển sinh.

Quy mô tuyển sinh vào Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh không quá 420 học sinh/năm học. Việc tuyển sinh vào trường là do yêu cầu tạo nguồn cán bộ dân tộc chứ không phải tất cả học sinh người dân tộc đều được xét tuyển vào học.

2. Về y tế

- Cử tri huyện U Minh Thượng đề nghị sớm đầu tư trang thiết bị cho Trung tâm Y tế huyện U Minh Thượng để đảm bảo trong việc khám và điều trị bệnh.

Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã bố trí từ nguồn trái phiếu Chính phủ và dự án nâng cao năng lực ngành y tế cho Trung tâm Y tế huyện để trang bị các trang thiết bị cần thiết (máy siêu âm màu, máy x-quang, máy sinh hóa, máy huyết học và một số trang thiết bị thông thường…), như vậy với các trang thiết bị đã được đầu tư thì Trung tâm Y tế huyện đã cơ bản đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân đối với cơ sở điều trị tuyến huyện theo quy định.

- Cử tri huyện Giồng Riềng đề nghị xem xét cấp sổ đối với bệnh nhân mắc bệnh mãn tính để tiện nhận thuốc và theo dõi bệnh; Bảo hiểm quy định nằm viện không quá 15 ngày là chưa hợp lý.

Theo quy định hiện nay thì hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đều thực hiện cấp sổ khám chữa bệnh cho tất cả người bệnh đến khám chữa bệnh, do đó đối với bệnh nhân mắc bệnh mãn tính cũng thực hiện tương tự.

Theo Thông tư số 11/2009/TT-BYT ngày 14/8/2009 của Bộ Y tế  quy định thì tùy vào nhóm bệnh mà thời gian điều trị có thể dao động từ 15-52 ngày chứ không phải quy định nằm viện không quá 15 ngày.

- Cử tri huyện Châu Thành kiến nghị ngành Y tế nên mở rộng phạm vi dịch vụ cấp cứu (115) “việc quy định cấp cứu trong phạm vi nội ô thành phố Rạch Giá là chưa phù hợp”.

Hiện nay, tại tỉnh ta chưa có Trung tâm cấp cứu 115, mà chỉ có Tổ cấp cứu 115 trực thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Do nguồn lực về con người cũng như trang thiết bị, phương tiện chưa thể đảm đương bao phủ toàn tỉnh nên tổ chỉ bảo đảm phục vụ trong nội ô thành phố Rạch Giá. Mặt khác khi cấp cứu người bệnh ngoại viện cần phải nhanh chóng đưa người bệnh về một cơ sở y tế gần nhất vì vậy nếu có trường hợp cấp cứu ở các địa bàn khác thì người dân có thể yêu cầu bệnh viện gần nhất để được cứu chữa kịp thời.

- Cử tri huyện Châu Thành đề nghị cho thương binh loại 3/4 được khám bệnh ban đầu ở Khoa Nội B; đề nghị xem lại thủ tục hành chính đối với các bệnh nhân cấp cứu vượt tuyến.

Các đối tượng được được khám và điều trị bệnh tại Khoa Nội B do Tỉnh ủy quy định. Hiện nay, đã quá lớn (khoảng 8.000 đối tượng), cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ của khoa có hạn. Do đó, tỉnh chưa thể mở rộng đối tượng theo đề nghị. Tuy nhiên, để phục vụ tốt công tác khám và điều trị bệnh của các đối tượng còn lại, tỉnh cũng quan tâm đầu tư, nâng cấp các bệnh viện tuyến huyện.

Theo Luật Bảo hiểm Y tế quy định đối với bệnh nhân cấp cứu thì được khám và điều trị cấp cứu tại bất cứ các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc mà không cần về tuyến dưới làm thủ tục chuyển viện.

- Cử tri thành phố Rạch Giá đề nghị cần rút ngắn thời gian cấp thẻ bảo hiểm y tế, đã qua sau khi đóng phí sau 02 tháng mới được nhận thẻ.

Theo quy định của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thì cấp mới hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Việc cử tri phản ánh, tỉnh xin tiếp thu ý kiến và sẽ chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh kiểm tra, chấn chỉnh việc cấp chậm trễ thẻ bảo hiểm y tế.

- Cử tri thành phố Rạch Giá kiến nghị việc Bảo hiểm Xã hội tỉnh quy định chỉ bán bảo hiểm xã hội tự nguyện vào các ngày từ 25 đến 30 hàng tháng là chưa phù hợp, đề nghị điều chỉnh lại bán bảo hiểm xã hội tất cả các ngày trong tháng để thuận tiện cho người dân.

Trong thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh thực hiện Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/11/2011 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam quy định thu tiền thẻ bảo hiểm y tế vào các ngày đã nêu trên. Việc quy định này là không phù hợp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo và tiếp tục chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh mở rộng đại lý, đa dạng hóa hình thức bán bảo hiểm y tế và thời gian nên linh hoạt chứ không máy móc như đã qua.

3. Về bảo vệ môi trường

- Cử tri huyện An Minh đề nghị khảo sát và có giải pháp chống sạt lở rừng phòng hộ ven biển, hiện nay các khu vực này bị sạt lở gần đến đê quốc phòng làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra rất nghiêm trọng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nước biển dâng. Toàn tỉnh ước khoảng trên 385.639 m bờ sông, bờ biển bị sạt lở, nguồn vốn để đầu tư chống sạt lở tương đối lớn. Hiện tại, tỉnh đang xây dựng dự án khôi phục và phát triển rừng phòng hộ ven biển để thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án này đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đức thống nhất, đang trong quá trình hoàn thiện dự án, dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong năm 2015.

4. Về chính sách xã hội

- Cử tri huyện An Biên đề nghị Hội Người cao tuổi và Hội Chữ thập đỏ của ấp được hưởng phụ cấp như các đoàn thể ấp khác của xã; kiến nghị tỉnh sớm triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Đối với Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ của ấp không thuộc đối tượng quy định tại Nghị quyết 111/2010/NQ-HĐND ngày 10/6/2010 của HĐND tỉnh và Quyết định số 16/2010/QĐ-UBND ngày 26/7/2010 của UBND tỉnh quy định về chức danh, số lượng và một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở ấp, khu phố, vả lại nguồn lực của ngân sách tỉnh còn rất hạn hẹp nên ý kiến của cử tri là chưa thể xem xét, giải quyết.

Về việc thực hiện chế độ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, tỉnh đã nhiều lần kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương sớm phân bổ kinh phí cho tỉnh, tuy nhiên hiện nay tỉnh vẫn chưa được phân bổ kinh phí. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện ngay khi nhận được kinh phí.

- Cử tri huyện Giồng Riềng đề nghị nâng mức phụ cấp và được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho lực lượng công an viên, lực lượng dân quân trực cấp xã (hiện đang hưởng phụ cấp chỉ 0,8 so với mức lương cơ bản); nên xem xét các đối tượng được nhận Huy chương cũng được hưởng trợ cấp hàng tháng như Huân chương. Cử tri huyện An Biên phản ánh phụ cấp cho các chức danh ấp hiện nay quá thấp, không đảm bảo cuộc sống, đề nghị xem xét nâng lên.

Theo quy định của Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ mức phụ cấp của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã không quá 1,0 lần mức lương tối thiểu chung. Theo đó, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cho phép thực hiện mức phụ cấp theo quy định, ngoài ra còn hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế hàng năm. Do đó, ý kiến của cử tri là không thể giải quyết.

Việc quy định chế độ trợ cấp một lần đối với người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Huy chương kháng chiến và chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Huân chương kháng chiến thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định. Vì vậy, kiến nghị của cử tri tỉnh không xem xét giải quyết được.

- Cử tri huyện Châu Thành và An Biên đề nghị tỉnh hỗ trợ bảo hiểm y tế cho chi hội trưởng Hội Người cao tuổi ở ấp và tổ trưởng tổ nhân dân tự quản.

Tỉnh ghi nhận ý kiến của cử tri, nhưng do hiện nay nguồn lực ngân sách tỉnh còn rất hạn chế nên chưa thể giải quyết được.

III. QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC, XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN

- Cử tri huyện U Minh Thượng đề nghị tỉnh sớm có chủ trương cho huyện U Minh Thượng thành lập thị trấn tạo điều kiện phát triển kinh tế và đời sống nhân dân vùng kháng chiến.

Theo Nghị định số 62/2011/NĐ-CP ngày 26/7/2011 của Chính phủ về thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn, việc thành lập thị trấn thuộc huyện phải có đủ các tiêu chuẩn nhất định. Qua ý kiến của cử tri, tỉnh sẽ yêu cầu UBND huyện rà soát đối chiếu nếu đảm bảo theo quy định thì lập đề án trình UBND tỉnh, trình Chính phủ xem xét theo quy định.

- Cử tri huyện Kiên Hải; thành phố Rạch Giá đề nghị cho biết việc ngư dân hiện nay chuyển sang nghề cào con banh lông có tác động tốt, xấu thế nào cho môi trường nguồn lợi thủy sản, những giải pháp của ngành đối với vấn đề này.

Nghề cào banh lông bắt đầu hoạt động trên vùng biển tỉnh ta vào khoảng cuối năm 2013. Đây là  nghề mới phát sinh, hiện chưa có nghiên cứu khoa học để xác định tên loài, đặc điểm sinh học cũng như chưa có đánh giá về tác động của nghề cào banh lông đến nguồn lợi và môi trường sinh thái biển. Nghề này khai thác theo nguyên lý chủ động và cày xuống mặt đáy biển để đánh bắt sản phẩm nên ít nhiều làm xáo trộn nền đáy, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái đáy biển. Tuy nhiên, nghề này cũng đã góp phần tăng thêm thu nhập cho một bộ phận ngư dân vùng ven biển trong tỉnh. Thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo ngành Nông nghiệp nghiên cứu, điều tra đánh giá nguồn lợi cũng như tác hại của việc đánh bắt con banh lông làm cơ sở khoa học cho việc áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp đối với tàu cá làm nghề khai thác banh lông.

- Cử tri huyện Giồng Riềng, An Biên phản ánh hiện nay giá phân bón, thuốc trừ sâu cao, hàng giả, hàng kém chất lượng rất nhiều, đề nghị tăng cường kiểm tra và xử lý đối với các cơ sở sản xuất hàng giả.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động thương mại đối với cơ sở kinh doanh phân bón trên địa bàn tỉnh, chủ yếu kiểm tra về giấy đăng ký kinh doanh; hóa đơn, chứng từ liên quan hàng hóa là phân bón; việc thực hiện quy định về nhãn hàng hóa đối với phân; việc niêm yết giá bán. Kết quả kiểm tra có 04 mẫu không đạt mức tiêu chuẩn áp dụng và quyết định xử phạt 190 triệu đồng. Đã tiếp nhận thông tin phản ánh của doanh nghiệp, tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 04 vụ vi phạm xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu phân bón, với số tiền 45,5 triệu đồng. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý vi phạm như đã qua là còn rất hạn chế. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Cử tri huyện Giồng Riềng đề nghị sớm ban hành các mẫu biểu hướng dẫn thực hiện Nghị định 111/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã phường, thị trấn.

Hiện nay, chưa có hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan nên Công an tỉnh chưa có cơ sở để hướng dẫn thực hiện. Tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Công an sớm có văn bản, biểu mẫu hướng dẫn cụ thể.

- Cử tri xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành kiến nghị tỉnh sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại của các hộ dân ở đầu cầu Tà Kiết, nằm trong diện bị giải tỏa của dự án đường hành lang ven biển phía Nam.

Tỉnh tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại của các hộ dân.

- Cử tri thị xã Hà Tiên đề nghị nên xem xét bãi bỏ thu phí đường bộ năm 2013, thời gian triển khai thu phí quá trễ (cuối năm 2013), do đó không thu được, nếu chuyển sang năm 2014 thu cả hai năm thì nhân dân không đồng tình.

Việc thu phí bảo trì đường bộ từ năm 2013 là thực hiện theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính. Vì vậy, đề nghị của cử tri tỉnh không chấp thuận được, đề nghị cử tri thực hiện theo đúng quy định của nhà nước.

- Cử tri thành phố Rạch Giá cho rằng Quyết định số 06/2014/QĐ-UBND ngày 20/01/2014 ban hành phí vệ sinh trên địa bàn tỉnh thì nhà trọ được xếp vào nhóm 4 cùng với các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn, nhà máy, bệnh viện… với mức thu 160.000 đồng/m3 là quá cao, không phù hợp.

Tỉnh quy định đối tượng thu phí vệ sinh nhà trọ được xếp vào nhóm cùng với nhóm nhà hàng, khách sạn, nhà máy, bệnh viện… với mức thu 160.000 đồng/m3/tháng là phù hợp do: Nhà trọ là cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc đối tượng bắt buộc phải đăng ký kinh doanh nộp thuế; quy mô của nhà trọ không giống nhau, rất nhiều nhà trọ số lượng phòng cho thuê nhiều, lượng rác sinh hoạt thải ra lớn nên phải quy định thu theo m3/tháng là phù hợp, đồng thời cũng thực hiện đúng theo hướng dẫn tại Thông tư số 97/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính.

 - Cử tri huyện Kiên Lương đề nghị cho nhân dân có quyền được lựa chọn nơi chứng thực nào gần thì dân giao dịch (phòng công chứng hoặc UBND xã).

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2180/QĐ-UBND ngày 16/10/2012 quy định chuyển giao việc chứng thực hợp đồng, giao dịch sang các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn huyện Kiên Lương. Như vậy, nhân dân có quyền lựa chọn nơi chứng thực phù hợp.

- Cử tri huyện An Biên, Giồng Riềng, U Minh Thượng, Giang Thành đề nghị tỉnh có giải pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng nông, hải sản do nhân dân sản xuất (thời gian qua giá tiêu thụ quá thấp), sớm có biện pháp nhằm bảo đảm cho nhân dân sản xuất có lãi.

Hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương tập trung chuyển đổi mô hình tổ chức liên kết sản xuất theo hướng hình thành chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất và kinh doanh trên địa bàn nông thôn… tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thủy sản để người dân sản xuất có lãi. Tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện theo tinh thần này.

- Cử tri huyện Phú Quốc đề nghị lực lượng kiểm ngư tăng cường tuần tra vùng biển giữa Gành Dầu và Bãi Thơm giáp với Campuchia nhằm bảo vệ vùng biển và phương tiện của ngư dân địa phương

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thường xuyên phối hợp tiến hành nhiều đợt tuần tra, kiểm tra để vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nguồn lợi thủy sản, vừa thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an ninh vùng biển. Qua kiến nghị của cử trì, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp tuần tra, kiểm tra trên biển giúp bà con ngư dân yên tâm sản xuất.

- Cử tri huyện Phú Quốc và Kiên Lương đề nghị có biện pháp xử lý nghiêm các cào đôi, cào bay vào sát bờ làm ảnh hưởng đến lưới của ngư dân.

Tỉnh tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Cử tri huyện Giồng Riềng kiến nghị biên lai thu phí đường bộ nên phát hành loại giấy dày, gọn nhằm dễ quản lý, sử dụng.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tỉnh xem xét và có hướng thực hiện phù hợp.

Trên đây là một số ý kiến giải quyết đối với kiến nghị của cử tri quan tâm trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VIII. Các ý kiến, kiến nghị khác của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các sở, ngành có liên quan xem xét, giải quyết và trả lời bằng văn bản cụ thể./.

Xuân Luật – Hoài Anh

Số lần đọc: 1867
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan