Tin nóng
05.06.2018
Ngày 25-5, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức họp mặt kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (QHNG) Việt Nam - Pháp (12/4/1973 - 12/4/2018); dự họp mặt có ngài Olivier Sigaud - Phó Đại sứ Pháp tại Việt Nam và đồng chí Mai Văn Huỳnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đồng chí Mai Văn Huỳnh (bên trái) - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng ngài Olivier Sigaud – Phó Đại sứ Pháp tại Việt Nam bức tranh vỏ tràm nhân dịp ngài Olivier Sigaud đến chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh, chiều ngàu 24-5.

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Mai Văn Huỳnh cho rằng, năm 2018 đánh dấu mốc đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ Việt Nam - Pháp, hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập QHNG. Sự kiện này góp phần thắt chặt hơn nữa mối QHNG hai nước cùng tạo dựng và vun đắp. Việt Nam và Pháp thiết lập QHNG ở cấp đại sứ ngày 12-4-1973. Tháng 9-2013, hai nước ký tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược (QHĐTCL) Việt Nam - Pháp. Năm 2012, tỉnh Kiên Giang và TP. Lorient (Pháp) ký kết bản ghi nhớ về thỏa thuận trao đổi hợp tác trên các lĩnh vực: Đánh bắt, chế biến thủy sản, đóng tàu, giáo dục - đào tạo, y tế, du lịch và hỗ trợ các hoạt động đầu tư phát triển. Sau đó, tỉnh ta tiếp tục có nhiều hoạt động tích cực xúc tiến thương mại, xuất khẩu và giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh đến các doanh nghiệp của Pháp. Hiện trên địa bàn tỉnh có hai dự án có vốn đầu tư của Pháp, với tổng trị giá trên 4,3 triệu đô la Mỹ, hoạt động lĩnh vực dịch vụ du lịch và chế biến xuất khẩu thủy sản. Ngoài ra, các tổ chức phi chính phủ của Pháp phối hợp các ngành, địa phương của Kiên Giang hỗ trợ một số chương trình, dự án lĩnh vực y tế, giáo dục, phát triển nông thôn.
Đồng chí Mai Văn Huỳnh cho biết, tỉnh ta mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác, hoạt động hữu nghị, giao lưu nhân dân với các địa phương của Pháp; đồng thời, sẵn sàng chào đón và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân Pháp đến với Kiên Giang tìm hiểu, hợp tác và đầu tư, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực tỉnh có tiềm năng, thế mạnh. Đồng chí Mai Văn Huỳnh mong muốn và tin rằng, thời gian tới, cùng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực của nhân dân hai nước, QHĐTCL Việt Nam - Pháp không ngừng được bồi đắp và phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực, góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển và hiệu quả.
l Nhân dịp đến Kiên Giang tham dự Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập QHNG (1973-2018) và 5 năm QHĐTCL giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp, chiều 24-5, ngài Olivier Sigaud - Phó Đại sứ Pháp tại Việt Nam đến chào xã giao lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng chí Mai Văn Huỳnh tiếp ngài Olivier Sigaud.
Ngài Olivier Sigaud trân trọng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Kiên Giang dành thời gian tiếp đoàn và tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập QHNG (1973-2018) và 5 năm QHĐTCL giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp tại Kiên Giang. Ngài Olivier Sigaud đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp của Việt Nam và Cộng hòa Pháp thời gian qua, thể hiện rõ nhất là kim ngạch thương mại hai nước đạt 11 tỷ Euro trong năm 2017 với hơn 20 văn bản, văn kiện hợp tác được ký kết giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Cộng hòa Pháp...
Tại buổi tiếp, đồng chí Mai Văn Huỳnh cho biết, thời gian qua, tỉnh Kiên Giang có mối quan hệ hợp tác rất tốt với một số địa phương của Cộng hòa Pháp trên một số lĩnh vực. Các dự án đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp Pháp trên địa bàn tỉnh chưa nhiều nhưng mang lại hiệu quả bước đầu. Thời gian tới, đồng chí Mai Văn Huỳnh mong muốn thông qua Phó Đại sứ Pháp tại Việt Nam thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, giao lưu nhân dân giữa hai nước và giữa Kiên Giang với các địa phương của Pháp... 

Tây Hồ

Số lần đọc: 1792
Website Kiên Giang
Tin liên quan