Tin nóng
10.10.2015
Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc (AHDT) Nguyễn Trung Trực năm 2015 đã được khai mạc vào lúc 20 giờ, ngày 8/10, với chủ đề “Những vì sao đất biển”. Tham dự có đồng chí Võ Thành Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Xây dựng hệ thống chính trị - Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; đồng chí Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Văn Thi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và đông đảo nhân dân về dự.
Hình ảnh Cụ Nguyễn được tái hiện trong đêm khai mạc Lễ hội - Ảnh: Thế Hạnh

Phát biểu khai mạc, ông Trần Chí Dũng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Từ lâu, Lễ hội AHDT Nguyễn Trung Trực đã trở thành Lễ hội truyền thống không chỉ riêng của người dân Kiên Giang mà còn là Lễ hội của cả cộng đồng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hàng năm cứ đến những ngày cuối tháng 8 Âm lịch, nhân dân khắp nơi trong khu vực hội tụ về thành phố biển Rạch Giá, nơi có đình thờ Nguyễn Trung Trực để bày tỏ sự tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc đối với vị AHDT đã xả thân vì nước.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn trái nhớ người trồng cây”, người dân Đồng bằng sông Cửu Long, ai ai cũng đều có chung một nỗi niềm: Về với Lễ hội như là về lại với cội nguồn, về lại với gia đình. Bởi tất cả đều xem Cụ Nguyễn như một người ông hay một vị thần bảo an cho chính mình và gia đình cũng như cả cộng đồng, và tất cả cùng hòa vào “không gian linh thiêng của lễ” và “bầu không khí náo nhiệt của hội”, cùng nhau chung sức, chung tay góp phần tổ chức thành công Lễ hội hàng năm.

Mỗi lần về với Lễ hội là một lần quan khách có điều kiện để tìm về những danh lam thắng cảnh, những khu căn cứ kháng chiến nổi tiếng của vùng đất Kiên Giang và để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố Rạch Giá, một thành phố biển cuối trời Tây Nam của Tổ quốc, từng ngày thay da đổi thịt và chuyển mình vươn lên sánh vai với bạn bè trong khu vực và trên cả nước; đã và đang khoát lên mình chiếc áo mới để chào đón Năm Du lịch Quốc gia 2016 do tỉnh nhà đăng cai tổ chức.

Ngay sau bài phát biểu khai mạc là những tiết mục văn nghệ mà trọng tâm là 2 ca cảnh: “Lửa thần, Lửa hồng Nhật Tảo” cùng nhiều tiết mục ca múa đã tái hiện hào khí, tinh thần đánh giặc của AHDT Nguyễn Trung Trực; câu nói nổi tiếng của AHDT Nguyễn Trung Trực trước khi ra pháp trường “Bao giờ Tây nhổ hết cỏ nước Nam mới hết người nước Nam đánh Tây” cùng với câu thơ được lưu truyền của nhà thơ Huỳnh Mẫn Đạt “Hỏa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa - Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần” như khẳng định tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của cả dân tộc, một lòng kiên trung với Tổ quốc; rất đông khán giả đến xem chương trình như được hòa vào khí thế đánh giặc năm xưa của Cụ Nguyễn. Sau mỗi tiết mục, khán giả đều dành những tràng vỗ tay nồng nhiệt cho các nghệ sĩ Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang và các nghệ sĩ đến từ Tp. Hồ Chí Minh đã góp mặt biểu diễn trong chương trình.

Đông đảo người dân thành kính dâng hương trước tượng đài Cụ Nguyễn - Ảnh: Thế Hạnh

Sáng ngày 9/10, là Lễ dâng hương diễn ra tại Công viên Nguyễn Trung Trực, sau phần trống khai hội, là phần đọc chúc văn, tiếp đến là đọc diễn văn ca ngợi công đức Cụ Nguyễn Trung Trực, nêu bật tinh thần yêu nước và sự hy sinh anh dũng của AHDT Nguyễn Trung Trực trong những năm đầu chống thực dân Pháp xâm lược, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ non sông đất nước, ca ngợi khí phách anh hùng của dân tộc ta. Sau phần hát, múa dân gian và biểu diễn, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương cùng đông đảo nhân dân khắp nơi thành kính dâng hương trước tượng đài Cụ Nguyễn.

Bài và ảnh: Thế Hạnh

Số lần đọc: 1670
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan