Tin nóng
19.03.2014
Chiều 18-3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Võ Tấn Nhân – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến làm việc tại Kiên Giang về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống thiên tai và các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh. Ông Lâm Hoàng Sa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng thành viên Ban Chỉ đạo về ứng phó biến đổi khí hậu tỉnh Kiên Giang tiếp, làm việc với đoàn.

Do ở hạ lưu sông Mê Kông, nên cả vùng ĐBSCL nói chung, Kiên Giang nói riêng sẽ chịu ảnh hưởng biến đổi khí hậu nặng nhất. Mấy năm nay, tình hình xâm ngập mặn, triều cường, khô hạn, lốc xoáy, lũ lụt… thường xuyên xảy ra với mức thiệt hại ngày càng tăng.

Nhận thức được điều đó, trên cơ sở được sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, Kiên Giang đã tập trung đầu tư nhiều công trình, triển khai các dự án xây dựng cống thoát lũ, đê ngăn mặn, tăng cường công tác trồng và bảo vệ rừng phòng hộ ven biển. Trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh đã chủ động rà soát, phân kì đầu tư, lựa chọn các hạng mục ưu tiên phù hợp với nguồn vốn đầu tư để đảm bảo tiến độ công trình.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường, hiện nay tỉnh có nhiều chương trình, dự án, kế hoạch về ứng phó biến đổi khí hậu được các sở, ngành quản lý, trong đó có một số dự án được tổ chức hợp tác quốc tế Đức - GIZ tài trợ thực hiện. Tuy nhiên, do không tập trung về một đầu mối nên tỉnh khó theo dõi tiến độ cũng như đánh giá hiệu quả.

Đáng lưu ý là tiến độ triển khai một số dự án do Trung ương đầu tư còn chậm, một số dự án đã được phê duyệt từ năm 2012 nhưng đến nay mới bắt đầu khởi động. Cụ thể năm dự án đầu tư xây dựng công trình ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng với tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng vẫn chưa được bố trí vốn để triển khai thực hiện.

Điển hình như dự án “Đầu tư xây dựng cống Sông Kiên TP Rạch Giá với tổng vốn đầu tư trên 236 tỷ đồng thực hiện từ 2012 – 2015, nhưng đến 2013 mới nhận được vốn; dự án “Đầu tư nâng cấp đê biển từ Hà Tiên đến Tiểu Dừa” vẫn đang trong giai đoạn thiết kế; dự án “Quản lý tổng hợp vùng bờ tỉnh Kiên Giang ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng” có tổng kinh phí hơn 5 tỷ 324 triệu đồng hiện mới bắt đầu xây dựng báo cáo hiện trạng vùng bờ…

Tại buổi làm việc, Kiên Giang đề nghị các bộ, ngành Trung ương sớm bố trí kinh phí để triển khai thực hiện các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai đúng tiến độ. Đồng thời kiến nghị Trung ương xem xét ban hành cơ chế, chính sách cho các dự án chống xói mòn, sạt lở..., mà trọng tâm là cải thiện sinh kế cho người dân vùng ven biển để người dân yên tâm sinh sống, và tham gia trồng, cũng như bảo vệ rừng phòng hộ.

Đoàn Giám sát Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết những thông tin trong chuyến khảo sát lần này là cơ sở quan trọng để Quốc hội đóng góp cho dự thảo Luật Môi trường sẽ được Quốc hội thảo luận trong thời gian tới.

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có chuyến khảo sát thực tế tại một số công trình ở huyện Hòn Đất./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1821
Theo Kiengiang.gov.vn
Tin liên quan