Tin nóng
16.03.2017
Ngày 14/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng cùng lãnh đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện dự tại điểm cầu Kiên Giang.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Kiên Giang.

Tính đến tháng 12/2016, có 4 bộ, ngành và 32 địa phương đã chủ động tự triển khai và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương. Theo đó, 06 thủ tục hành chính đã được chọn để triển khai SIPAS 2015 là: Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực. Phương pháp SIPAS là phương pháp điều tra xã hội học được triển khai trên 15.000 đối tượng. Kết quả thu được khi triển khai trên quy mô quốc gia, người dân khá hài lòng về thủ tục hành chính. 06 thủ tục nhận được tỷ lệ người dân, tổ chức hài hòng là từ 73,5%-88,7%. Số người cảm thấy hài lòng về kết quả thủ tục hành chính cũng ở mức cao từ 73%-89%. Trong đó, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là lĩnh vực nhận được đánh giá thấp nhất và lĩnh vực cấp giấy đăng ký kết hôn nhận được đánh giá cao nhất.

Đối với chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính do các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai, kết quả khá đa dạng. Nhiều địa phương, bộ, ngành thu kết quả khá tương đồng với kết quả mà Bộ Nội vụ đã triển khai xác định năm 2015: Các chỉ số chất lượng trong khoảng 40-70% và chỉ số hài lòng trong khoảng 70-90%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe 14 ý kiến tham luận của các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai SIPAS 2015. Các tham luận đều chỉ ra những điểm mạnh của SIPAS. Theo đó, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 bước đầu phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước hiện nay. Đồng thời, cho thấy sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian tới. Hội nghị cũng đề ra mục tiêu triển khai việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước định kỳ hằng năm ở quy mô quốc gia, ngành, lĩnh vực và địa phương. Thông qua kết quả đó, sẽ khắc phục các tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức; đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, góp phần xây dựng thành công nền hành chính phục vụ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, trong thời gian tới, tiếp tục tổ chức đo lường chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đây chính là thước đo về sự tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân đối với Nhà nước, Chính phủ. Yêu cầu Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng đề án đo lường chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020. Tiếp tục khắc phục những yếu kém, hạn chế và phát huy những ưu điểm của việc triển khai đo lường chỉ số hài lòng của người dân trong thời gian qua. Từ đó, xác định những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức. Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương quan tâm bố trí đủ nguồn lực để triển khai đo lường sự hài lòng của người dân ở quy mô quốc gia, bộ, ngành, địa phương. Tích cực tuyên truyền để người dân thấy được việc đo lường chỉ số hài lòng là việc làm cần thiết để người dân thể hiện mong muốn, yêu cầu của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước./.

Đỗ Quyên

Số lần đọc: 1440
Website Kiên Giang
Tin liên quan