Tin nóng
09.12.2015
Sáng ngày 07/12, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh (khóa VIII), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Huỳnh đã thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri đặt ra gửi đến kỳ họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Huỳnh giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.

1. Về sản xuất nông, lâm, thủy sản

- Cử tri huyện Giồng Riềng kiến nghị có giải pháp bình ổn giá các sản phẩm của người nông dân làm ra, bao tiêu giá lúa để nông dân an tâm sản xuất.

Năm 2015, thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 24/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã giao chỉ tiêu cho 05 doanh nghiệp xuất khẩu gạo của tỉnh thu mua tạm trữ lúa gạo vụ Đông Xuân là 63.000 tấn. Các doanh nghiệp thu mua tạm trữ được 65.433 tấn, đạt 103,86% so với chỉ tiêu được giao; giá bình quân gạo nguyên liệu 6.435 đồng/kg, giá lúa từ 4.910-5.400 đồng/kg đã góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần ổn định trong sản xuất nông nghiệp. Đối với các mặt hàng khác, tỉnh cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, đã mang lại hiệu quả nhất định. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh xây dựng website ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả.

- Hợp tác xã Thạnh Hòa, Mong Thọ A, huyện Châu Thành kiến nghị nhà nước có giải pháp liên kết 4 nhà tạo điều kiện thuận lợi cho nhà nông trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và tăng lợi nhuận.

Để liên kết 4 nhà tạo điều kiện thuận lợi cho nhà nông trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tăng lợi nhuận, khắc phục tình trạng phá vỡ hợp đồng, năm 2015 UBND tỉnh đã ban hành quyết định phát triển cánh đồng lớn sản xuất lúa đến năm 2020; kế hoạch tổng thể dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng và phát triển thương hiệu gạo tại những vùng, địa phương có năng lực sản xuất gạo quy mô lớn, có chất lượng phù hợp yêu cầu của thị trường tiêu thụ và được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định; thực hiện lộ trình xây dựng vùng nguyên liệu hoặc thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa, gạo của doanh nghiệp xuất khẩu gạo giai đoạn 2015-2020, với mục tiêu là tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa, gạo; góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn hoạt động chế biến, kinh doanh, tiêu thụ, xuất khẩu gạo của doanh nghiệp với hoạt động sản xuất lúa của nông dân; nhà nước định hướng, khuyến khích xây dựng vùng nguyên liệu đồng thời có chính sách ưu đãi để tạo động lực thúc đẩy mở rộng quy mô vùng nguyên liệu.

Cử tri huyện Kiên Lương đề nghị có biện pháp ngăn chặn, xử lý cào bờ, xiệp mé đánh bắt thủy sản gần bờ làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản.

Trong năm 2015, Chi cục Thủy sản đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên biển xử lý và ngăn chặn các phương tiện cào bờ, xiệp mé vi phạm vùng hoạt động và nghề cấm hoạt động theo quy định. Đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 910 phương tiện với số tiền thu phạt hành chính 8,8 tỷ đồng. Riêng huyện Kiên Lương đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 120 phương tiện làm nghề cào bờ, xiệp mé với số tiền thu phạt hành chính là 1,5 tỷ đồng. Trong thời gian tới, để thực hiện công tác này tốt hơn, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ hơn để kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm.

- Cử tri huyện Kiên Hải kiến nghị tăng cường công tác kiểm tra các tàu đánh bắt thủy sản ngoài tỉnh vào khai thác trong phạm vi ngư trường của huyện, sử dụng chất nổ đã hủy diệt môi trường.

Việc sử dụng xung điện, chất nổ để khai thác thủy sản là hành vi vi phạm pháp luật. Đây là hành vi mới xuất hiện tại vùng biển Kiên Giang qua tố giác của bà con ngư dân trong tỉnh, chủ yếu là các phương tiện làm nghề lưới vây của các tỉnh vào khai thác. Tuy nhiên, với thủ đoạn tinh vi, đến nay Chi cục Thủy sản và các cơ quan chức năng chưa phát hiện được vụ việc nào để tiến hành xử lý. Trong thời gian tới, để ngăn chặn có hiệu quả hơn nữa tình trạng các phương tiện tàu cá sử dụng xung điện, chất nổ để khai thác thủy sản, tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tăng cường kiểm tra và xử lý.

- Cử tri thành phố Rạch Giá kiến nghị nhà nước xây dựng các kho mua lúa cho nhân dân để tránh tư thương ép giá.

Hàng năm, sản lượng sản xuất lúa của tỉnh khoảng 4,5 triệu tấn, tương ứng khoảng 2,4 triệu tấn lúa hàng hóa. Tỉnh hiện có 07 doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo đã được Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu với hệ thống dây chuyền xay xát, lau bóng đúng quy chuẩn và tổng năng lực kho chứa 417.829 tấn, trong đó: 94.247 tấn kho chứa lúa, 323.582 tấn kho chứa gạo, với 28 điểm kho thuộc địa bàn huyện Hòn Đất, Châu Thành, Tân Hiệp, Gò Quao, Giồng Riềng, Kiên Lương và thành phố Rạch Giá. Với năng lực này, về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu thu mua tạm trữ lúa cho bà con nông dân và chống tư thương ép giá trong mỗi kỳ thu hoạch.

2. Về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng

- Cử tri huyện An Biên kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến lộ 964.

Dự án Đường tỉnh 964 (kênh Chống Mỹ) được phê duyệt điều chỉnh vào năm 2014 với quy mô đường cấp VI đồng bằng (mặt đường 3,5 m, nền rộng 06 m), xây dựng mới 25,7 km đường, 41 dãy cống ngang đường, xây mới 13 cầu trên tuyến và nạo vét kênh Chống Mỹ với chiều dài 26,4 km. Tổng mức đầu tư 299,5 tỷ đồng từ nguồn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu. Tổng vốn đã bố trí 150,7 tỷ đồng (năm 2014 là 100 tỷ đồng và năm 2015 là 50,7 tỷ đồng, số vốn chưa giải ngân là 21,8 tỷ đồng), tỷ lệ vốn kế hoạch đã bố trí khoảng 50,32% so với tổng mức đầu tư. Thời gian hoàn thành theo hợp đồng là 31/12/2016. Bên cạnh việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công những tháng cuối năm 2015, tỉnh đang đề nghị Trung ương cấp số vốn đầu tư còn lại, nếu được phê duyệt sẽ thực hiện hoàn thành trong tháng 6/2016.

- Cử tri huyện Châu Thành tiếp tục đề nghị lắp đặt đèn tín hiệu tại khu vực đầu tuyến lộ Tà Niên, hiện khu vực này đã hình thành ngã tư, lượng xe và người lưu thông rất đông.

Tuyến Quốc lộ 61 do phân cấp thuộc Tổng cục Đường bộ ViệtNam quản lý và triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý đường bộ trên tuyến. Tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị Tổng cục Đường bộ sớm có hướng dẫn và lắp đặt tại địa điểm giao thông này.

- Cử tri huyện Châu Thành phản ánh việc đặt các trạm xe buýt khu vực trung tâm thị trấn Minh Lương quá nhiều, đề nghị giảm khoảng cách các trạm.

Qua kiến nghị của cử tri, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND huyện Châu Thành, cùng với các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát và điều chỉnh vị trí cụ thể các trạm xe buýt qua thị trấn Minh Lương cho phù hợp với tình hình thực tế.

- Cử tri huyện Giồng Riềng đề nghị sửa chữa mở rộng đường 963 Giồng Riềng - Bến Nhứt, Giồng Riềng - Tân Hiệp, Giồng Riềng - Vị Thanh, hiện lượng xe lưu thông rất đông.

Đường tỉnh ĐT.963 hiện nay công tác quản lý, duy tu sửa chữa được Sở Giao thông vận tải thực hiện thường xuyên và đảm bảo giao thông thông suốt. Qua kiến nghị, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và khắc phục kịp thời khi bị hư hỏng.

- Cử tri huyện An Minh đề nghị sớm đầu tư xây dựng các cống thủy lợi từ Xẻo Rô đến Tiểu Dừa, để đảm bảo điều tiết nước trong sản xuất và nuôi trồng thủy sản.

Tuyến đê biển An Biên - An Minh được phê duyệt thiết kế xây dựng 27 cống. Hiện nay, đã triển khai thi công 6 cống gồm: Thứ 7, Xẻo Đôi, Xẻo Quao, Xẻo Nhàu, Thuồng Luồng và Rọ Ghe bằng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu. Nhưng do ngồn vốn hàng năm bố trí chưa đủ nên đang tạm ngưng không thi công cống Xẻo Nhàu. Tỉnh tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ tiếp tục kiến nghị với các bộ ngành Trung ương ưu tiên bố trí vốn để sớm đầu tư hoàn thành hệ thống cống trên tuyến đê biển An Biên - An Minh.

- Cử tri thành phố Rạch Giá đề nghị mở rộng đường bờ tả ngạn Rạch Giá - Long Xuyên từ phường Vĩnh Thông giáp tỉnh An Giang.

Đường bờ tả ngạn Rạch Giá - Long Xuyên từ phường Vĩnh Thông đến giáp An Giang được quy hoạch đường tỉnh ĐT.961 hình thành trên cơ sở nâng cấp từ các tuyến đường huyện, đường xã hiện hữu kết hợp việc mở mới hoàn toàn một vài đoạn trên tuyến. Đến năm 2020, xây dựng tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp V (mặt rộng 5,5m, nền 7,5m); lề gia cố mỗi bên 1,0 m, đất bảo vệ bảo trì mỗi bên 1,0 m, hành lang an toàn mỗi bên 9,0 m với kết cấu mặt đường cấp cao. Qua khảo sát, hiện nay trên tuyến có nhiều hộ dân lấn chiếm, che lều quán buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Trước mắt, yêu cầu UBND thành phố Rạch Giá và huyện Tân Hiệp triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ các chướng ngại vật đang bao chiếm lòng, lề đường để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

- Cử tri huyện Châu Thành đề nghị ngành chức năng cho biết khi nào khởi công tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ Rạch Sỏi - Tà Niên).

Dự án nâng cấp đường Nguyễn Chí Thanh được tỉnh phê duyệt trong tháng 10/2015 với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng, sẽ triển khai ngay sau khi kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016 được cấp thẩm quyền phê duyệt.

- Cử tri xã Dương Hòa, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương đề nghị xây bờ kè mương thoát nước cặp Quốc lộ 80, xem xét lắp đặt cống hộp và mở rộng đường Quốc lộ 80, từ khu vực Ngã Tư - Cờ Trắng.

Trong thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn đã bố trí cho ngành giao thông để duy tu, sửa chữa mặt đường và hệ thống thoát nước, tuy nhiên sau khi bàn giao đưa vào sử dụng, hệ thống thoát nước thường xuyên bị ứng đọng do chất thải của nhiều hộ dân mua bán dọc hai bên đường, đắp đường vào nhà gây cản trở thoát nước mặt đường, làm ô nhiễm môi trường và hư hỏng mặt đường. Tiếp thu ý kiến cử tri, thời gian tới sẽ chỉ đạo kiểm tra khảo sát thực tế và có hướng xử lý cụ thể.

Đoạn tuyến Quốc lộ 80 từ khu vực Ngã Tư - Cờ Trắng thuộc phạm vi của dự án đường Hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 2) đã nghiên cứu nâng cấp mở rộng thành đường cấp III (hiện tại là đường cấp IV), vì vậy ngân sách địa phương không bố trí đầu tư lắp đặt cống hộp và mở rộng Quốc lộ 80. Hiện nay đoạn đường này đã bố trí đầy đủ các biển báo hiệu giao thông theo quy định.

- Cử tri huyện Tân Hiệp và thị xã Hà Tiên đề nghị sớm nâng cấp, duy tu sửa chữa tuyến Quốc lộ 80 đoạn thuộc phạm vi huyện; sớm triển khai xây dựng Quốc lộ 80 mới đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nhằm giảm lưu lượng xe trên tuyến Quốc lộ 80 cũ.

Hiện nay, công tác quản lý, duy tu sửa chữa, gia cố lề đường trên tuyến Quốc lộ 80 qua địa bàn huyện Tân Hiệp và thị xã Hà Tiên được Sở Giao thông vận tải thực hiện thường xuyên và đảm bảo giao thông thông suốt. Qua kiến nghị, tỉnh sẽ chỉ đạo ngành giao thông tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch sỏi kết nối với tuyến tránh Rạch Giá của dự án đường Hành lang ven biển phía Nam, chiều dài tuyến khoảng 53,3 km. Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư và Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long thực hiện, dự kiến khởi công trong tháng 12/2015.

- Cử tri huyện Tân Hiệp đề nghị mở rộng và nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Tân Hiệp đến xã Tân Thành (kênh Zero) nhằm đảm bảo lưu lượng xe tham gia giao thông và giảm tai nạn giao thông.

Hiện nay, hệ thống đường huyện, đường về trung tâm xã trên địa bàn huyện Tân Hiệp đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp mặt đường nhựa đến trung tâm xã, như đường đến xã Tân An, Tân Thành, Tân Hội, Thạnh Đông B... với quy mô đường cấp VI. Việc đi lại và trao đổi hàng hóa từ thị trấn Tân Hiệp đến xã Tân Thành (kênh Zero) vẫn diễn ra bình thường, các tuyến vẫn đảm bảo giao thông thông suốt và chưa ghi nhận tình trạng ách tắc hoặc quá tải. Qua kiến nghị của cử tri, tỉnh sẽ chỉ đạo ngành giao thông khảo sát, thực hiện các giải pháp nâng cấp nếu lưu lượng phương tiện tăng cao, quá mức cho phép.

- Cử tri xã Tân Hội và Tân Thành, huyện Tân Hiệp kiến nghị sớm đầu tư mở rộng và sửa chữa tuyến đường, nâng cấp 5 cây cầu đoạn từ xã Tân Thành đến thành phố Rạch Giá.

Đường tỉnh ĐT.961 (Vĩnh Thông - Phi Thông - Tân Hội) dài 22,2 km. Trên tuyến có 19/24 cầu bê tông cốt thép với tổng chiều dài 708 m, đã được xây dựng với tải trọng 13 tấn. Hiện trạng trên tuyến có 05 cầu cần xây dựng mới thay thế cầu hiện hữu. Tháng 8/2015, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm giai đoạn 2016-2020, kế hoạch đầu tư từ năm 2018-2020.

- Cử tri ấp Hố Bườn, xã Bình Trị, thị trấn Kiên Lương tiếp tục kiến nghị lắp đặt đường ống dẫn nước sinh hoạt từ ngã ba Rạch Đùng về ấp Hố Bườn.

Hiện nay, trạm cấp nước xã Bình Trị đã hoạt động hết công suất nên chưa thể lắp tuyến ống kéo dài qua ấp Hố Bườn. Do ngân sách đầu tư hàng năm có hạn, tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành khảo sát, sẽ phân kỳ đầu tư theo khả năng nguồn vốn.

- Cử tri huyện Châu Thành, Tân Hiệp, Giồng Riềng đề nghị đầu tư, nâng cấp mạng lưới cấp nước sạch cho người dân ở các xã xa trung tâm huyện, hiện nay các trạm cấp nước trên địa bàn các xã không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt.

Đối với xã Giục Tượng (Châu Thành); xã Tân Thành (Tân Hiệp); xã Hòa Hưng (Giồng Riềng), Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng, nâng công suất trạm cấp nước hiện có, đã được phê duyệt và sẽ thực hiện trong giai đoạn 2018-2019. Đối với các xã Tân Hội, Hòa Lợi, Ngọc Hòa, Vĩnh Phú, Vĩnh Thạnh thì chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng trạm cấp nước do nguồn vốn ngân sách đầu tư hàng năm có hạn, nên tập trung ưu tiên nâng cấp mở rộng trạm hiện có cho những vùng khó khăn và bức xúc về nước sinh hoạt. Tỉnh sẽ tiếp tục xem xét, đưa vào kế hoạch đầu tư cho phù hợp.

Đối với các xã Tân Hòa, Tân Hiệp B, Thạnh Đông (Tân Hiệp) đã được phê duyệt đầu tư xây dựng trạm cấp nước liên xã Tân An, Tân Hòa, Tân Hiệp A, Tân Hiệp B, sẽ thực hiện trong giai đoạn 2016-2017.

- Cử tri huyện An Minh kiến nghị sớm đầu tư và triển khai xây dựng hồ nước ngọt tại xã Vân Khánh Đông để phục vụ nhân dân.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã lập báo cáo thẩm định nguồn vốn đầu tư xây dựng trạm cấp nước liên xã Vân Khánh, Vân Khánh Đông, Vân Khánh Tây và Đông Hưng A, đã được phê duyệt và sẽ thực hiện trong giai đoạn 2016-2017.

- Cử tri huyện Kiên Hải tiếp tục kiến nghị tỉnh xem xét đầu tư khu xử lý rác thải (lò đốt rác) trên xã đảo; sớm xây dựng nghĩa trang nhân dân trên các xã đảo theo đề án quy hoạch của tỉnh.

Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của huyện Kiên Hải đã được phê duyệt đã có quy hoạch khu xử lý rác thải với diện tích đất là 3,2 ha và nghĩa trang nhân dân với diện tích đất là 1,4 ha tại xã Hòn Tre. Hiện nay, UBND huyện Kiên Hải đang thực hiện việc cải tạo mặt bằng theo vị trí và diện tích đã được phê duyệt, dự kiến đến tháng 5/2017 sẽ hoàn thành. Sau đó sẽ triển khai xây dựng khu xử lý rác thải và nghĩa trang nhân dân.

- Cử tri phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá đề nghị nhanh chóng hoàn tất và công khai rộng rãi quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn phường Vĩnh Hiệp, để nhân dân ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) của thành phố Rạch Giá đã được phê duyệt tại Quyết định số 1440/QĐ-UBND ngày 30/6/2014. Và UBND thành phố Rạch Giá đã tổ chức công bố quy hoạch tại khu hành chính tập trung UBND thành phố (vào ngày 28/7/2014), đã bàn giao sản phẩm quy hoạch cho UBND các xã, phường thuộc thành phố Rạch Giá theo quy định.

- Cử tri thành phố Rạch Giá đề nghị tỉnh cần xúc tiến nhanh việc công bố quy hoạch, kế hoạch về xây dựng bến neo đậu tàu cá của tỉnh, thành phố Rạch Giá đảm bảo các điều kiện phục vụ sản xuất ở lĩnh vực này, để ngư dân an tâm, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất.

Theo phê duyệt của Chính phủ, tỉnh Kiên Giang có 13 khu neo đậu tránh trú bão (tuyến đảo có 7 khu neo đậu; tuyến bờ có 6 khu neo đậu gồm: cửa sông Cái Lớn, Cái Bé huyện Châu Thành, cửa sông Rạch Giá, cửa sông Xẻo Nhàu huyện An Minh, cửa sông Ba Hòn huyện Kiên Lương, cửa sông Mương Đào thị xã Hà Tiên và cửa sông Lình Huỳnh huyện Hòn Đất). Đến nay, Trung ương đã đầu tư xây dựng được 2 khu neo đậu tránh trú bão là Hòn Tre và Lình Huỳnh; khu neo đậu Lình Huỳnh thi công hoàn thành đang bàn giao đưa vào sử dụng; khu neo đậu Hòn Tre đã thi công hoàn thành hạng mục đê chắn sóng và đang triển khai thi công hạng mục kè bờ và nạo vét luồng, dự kiến đến giữa năm 2016 mới hoàn thành hết các hạng mục của dự án. Các dự án còn lại sẽ tiếp tục tranh thủ Trung ương sớm đầu tư.

- Cử tri huyện Phú Quốc kiến nghị nhà nước quản lý các bãi biển đúng quy định pháp luật, hiện nay khi giao đất cho các doanh nghiệp xây dựng lấn chiếm bãi biển không cho người dân đến tắm.

Hiện nay, UBND tỉnh đã quy định quản lý hành lang bảo vệ bờ biển đối với tất cả các dự án là 50 m. Các dự án trên địa bàn huyện Phú Quốc có bãi biển theo quy hoạch được duyệt đều có bố trí các quảng trường biển công cộng và các trục đường kết nối từ các trục đường chính xuống biển tại các vị trí trong dự án (đối với các dự án lớn) và tại ranh giới giữa hai dự án có chiều dài mặt biển lớn để phục vụ cho cộng đồng. UBND huyện Phú Quốc đang tiến hành lập quy hoạch tuyến đường đi bộ ven biển thuộc khu phức hợp Bãi Trường để làm cơ sở quản lý kiểm soát phát triển các dự án ven biển tại khu vực này, đảm bảo quỹ đất để bố trí khu dịch vụ công cộng, công viên, quảng trường, bãi tắm công cộng để phục vụ dân cư và khách du lịch. Qua phản ánh của cử tri, tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện và Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc kiểm tra và xử lý theo quy định khi có vi phạm.

- Cử tri huyện Phú Quốc đề nghị sớm chi trả hỗ trợ đền bù giải tỏa tuyến đường Dương Đông - Bãi Thơm theo Nghị định 69 của Chính Phủ.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản chấp thuận điều chỉnh cơ cấu các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư tại Quyết định đầu tư số 333/QĐ-UBND ngày 12/02/2009 làm cơ sở cho Ban Quản lý dự án phối hợp với UBND huyện Phú Quốc tiến hành chi trả trong tháng 12/2015.

- Cử tri xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải kiến nghị lắp đặt phao tiêu đường dẫn vào cảng đảm bảo cho tàu thuyền của ngư dân ra vào.

Qua kiến nghị của cử tri, tỉnh sẽ chỉ đạo ngành giao thông tiến hành khảo sát, xem xét nghiên cứu các giải pháp đảm bảo an toàn cho phương tiện ra vào cảng.

- Cử tri huyện Tân Hiệp đề nghị tỉnh bổ sung quy hoạch, đầu tư phát triển thị trấn Tân Hiệp thành đô thị loại 4 nhằm phát triển trung tâm của huyện.

Tỉnh đang bổ sung thị trấn Tân Hiệp vào chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2015-2020 để huyện Tân Hiệp có cơ sở khảo sát hiện trạng và thực hiện các bước tiếp theo để thị trấn Tân Hiệp thành đô thị loại IV. Tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Tân Hiệp rà soát sơ bộ hiện trạng làm cơ sở lập đề án đề nghị công nhận thị trấn Tân Hiệp thành đô thị loại IV trong thời gian tới.

3. Về văn hóa - giáo dục - y tế

- Cử tri huyện Tân Hiệp đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa đình Cây Dương (xã Tân Thành) có quá trình hình thành trên 300 năm, gắn liền với sự phát triển của xã Tân Hội, Tân Thành.

Do nguồn kinh phí hạn hẹp, tỉnh chỉ cấp kinh phí đầu tư tu bổ, tôn tạo một số ngôi đình là di tích lịch sử văn hóa được công nhận và xuống cấp nghiêm trọng. Còn lại phần lớn các ngôi đình là di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh, công tác tu bổ, tôn tạo đều được huy động từ nguồn xã hội hóa. Đình Cây Dương là cơ sở tín ngưỡng được nhân dân địa phương xây dựng. Hiện nay, đình chưa được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa. Việc nâng cấp, sửa chữa đình, đề nghị Ban Quản trị đình phối hợp với chính quyền địa phương huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa. Tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành khảo sát nghiên cứu, sưu tầm lập hồ sơ đối với đình Cây Dương. Nếu hội đủ được các tiêu chí như Luật Di sản văn hóa quy định sẽ xem xét xếp hạng di tích cấp tỉnh.

- Cử tri phường Vĩnh Hiệp, Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá phản ảnh hiện nay còn nhiều tiệm games hoạt động gần trường học, đề nghị các cơ quan cấp phép và chính quyền xem xét, xử lý nghiêm theo pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn 02 phường Vĩnh Hiệp và Vĩnh Bảo có 05 điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng gần trường học (có bán kính dưới 200 m). Các ngành chức năng đã tổ chức kiểm tra thường xuyên và xử phạt khi có vi phạm. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh như: Thông báo đến các nhà mạng để cắt đường truyền cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử vi phạm quy định; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết không để kinh doanh điểm cung cấp trò chơi điện tử công cộng gần trường học không đúng quy định.

- Cử tri huyện Gò Quao đề nghị hỗ trợ kinh phí trùng tu chùa Thới Quản, hiện nay chùa đã xuống cấp.

Do đã được công nhận di tích cấp quốc gia, nên việc trùng tu sửa chữa chùa phải được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép. Hiên nay, tỉnh đã trình các hồ sơ, thủ tục (thiết kế, vốn...) gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Khi nào được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý và cấp vốn thì tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành liên quan và UBND huyện Gò Quao tiến hành trùng tu.

- Cử tri thành phố Rạch Giá phản ảnh tình trạng quá tải và vệ sinh môi trường ô nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng gia tăng, đề nghị đưa toàn bộ khu khám chữa bệnh theo nhu cầu vào phục vụ công, góp phần giảm tải số bệnh nhân/giường bệnh và cải thiện phần nào môi trường vệ sinh như hiện nay.

Vấn đề vệ sinh hiện là vấn đề gây bức xúc cho người bệnh và thân nhân. Nguyên nhân do cơ sở vật chất xuống cấp, nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn và không đáp ứng được nhu cầu. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, nhân viên vệ sinh, hộ lý làm việc thiếu chuyên nghiệp, chất lượng chưa đảm bảo. Trong thời gia tới, sẽ tiếp tục yêu cầu Bệnh viện tăng thêm nhân viên vệ sinh trực thường xuyên tại các phòng bệnh và khu vệ sinh công cộng để đảm bảo vệ sinh hàng ngày.

Ngoài các khu khám và chữa bệnh theo yêu cầu, Bệnh viên Đa khoa tỉnh đang khai thác sử dụng khu nhà xạ trị kỹ thuật cao để làm khu khám, chữa bệnh theo yêu cầu. UBND tỉnh đã phê duyệt phương án mua sắm tài sản khu nhà xạ trị kỹ thuật cao và phương án hoàn trả vốn cho ngân sách để mua lại công trình này. Tỉnh sẽ kiểm tra, chỉ đạo các ngành liên quan nhanh chóng thực hiện các phương án để đưa công trình vào phục vụ công.

- Cử tri trong tỉnh đề nghị nhà nước tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và tăng mức xử phạt đối với các đối tượng dùng thuốc kích thích rau, củ quả, chất tạo nạc trong chăn nuôi để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản gần đây đã được quan tâm thực hiện tốt hơn. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định. Tổ chức kiểm tra định kỳ theo đúng quy định nhằm nhắc nhở cơ sở duy trì tốt điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, không được sử dụng các hóa chất độc hại, hóa chất không rõ nguồn gốc trong sản xuất, sơ chế và kinh doanh sản phẩm. Kiên quyết xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của Chính phủ.

- Cử tri huyện An Biên đề nghị xem xét mức mua bảo hiểm y tế tự nguyện giữa học sinh và hộ gia đình, nếu các em học sinh mua bảo hiểm ở nhà trường thì cao hơn ở hộ gia đình tới 200.000 đồng/thẻ và không được giảm dần số tiền như mua theo hộ gia đình.

Theo Thông tư số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế quy định: Học sinh, sinh viên thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tại nhóm 4 (nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng), nhóm 5 là nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Vì vậy, theo quy định trên, học sinh, sinh viên khi còn học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân chỉ được tham gia bảo hiểm y tế theo loại hình bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, không được tham gia theo hộ gia đình. Nhưng trong thực tế, Thông tư số 41 có những điểm chưa phù hợp, gây thắc mắc cho người mua bảo hiểm y tế (tỉnh đã có kiến nghị về Trung ương). Khi Thông tư liên Bộ được sửa đổi, tỉnh sẽ thực hiện ngay để đảm bảo công bằng cho người mua bảo hiểm y tế.

4. Về chính sách xã hội

- Cử tri trong tỉnh kiến nghị tỉnh xem xét nâng mức sinh hoạt phí đối với cán bộ ấp, mức sinh hoạt phí đang được hưởng 690.000 đồng/tháng là thấp.

Hiện nay, tỉnh đang áp dụng việc hỗ trợ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ấp có bằng cấp chuyên môn và nâng mức phụ cấp đối với các chức danh đoàn thể ấp, khu phố từ 0,55 lên 0,6 mức lương tối thiểu chung. Do ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn nên chưa thể cân đối ngân sách để tiếp tục nâng mức phụ cấp theo yêu cầu các địa phương và cử tri được. Khi nào cân đối được, tỉnh sẽ xem xét ngay.

- Cử tri huyện Kiên Hải đề nghị tỉnh sửa đổi chế độ trợ cấp đội tìm kiếm cứu nạn và trợ cấp đội mai táng tình nguyện.

Về chế độ trợ cấp đội tìm kiếm cứu nạn và trợ cấp đội mai táng tình nguyện, tỉnh tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tham mưu, đề xuất.

5. Về quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền

- Cử tri thành phố Rạch Giá phản ảnh tình trạng đua xe vào ban đêm ngày càng gia tăng, nhất là trên tuyến tránh Rạch Giá và khu vực lấn biển, đề nghị tăng cường cảnh sát giao thông kiểm soát, xử lý nghiêm, và nên phân cấp cho công an phường, cảnh sát khu vực tham gia làm nhiệm vụ ngăn chặn, xử phạt.

Phản án của cử tri là đúng. Trong thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và Công an thành phố Rạch Giá xây dựng và triển khai thực hiện 05 kế hoạch phòng, chống đua xe trái phép trên địa bàn; đã huy động hơn 500 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia, đã phát hiện tạm giữ các phương tiện và xử phạt hành chính do các đối tượng điều khiển lạng lách, đánh võng, thay đổi kết cấu xe. Đến tháng 7/2015 thì tình hình đua xe trái phép đã giảm. Công tác này sẽ được tiếp tục tăng cường trong thời gian tới.

Theo quy định không được phân cấp cho công an phường, cảnh sát khu vực trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, để đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, Công an tỉnh đã vận dụng Thông tư số 47/2011/TT-BCA ngày 02/7/2011 của Bộ Công an để huy động công an phường, cảnh sát khu vực tham gia và phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, việc huy động lực lượng này chỉ thực hiện được trong các đợt cao điểm tấn công, trấp áp tội phạm, cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chỉ được huy động có thời gian nhất định.

- Cử tri huyện Hòn Đất, An Biên, thị xã Hà Tiên phản ánh, tại địa phương một số cán bộ, công chức cấp xã tự bỏ kinh phí tham gia các lớp đào tạo đại học, nhưng không được xét chuyển lương theo trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ mới vì không có quyết định cử đi học của cơ quan có thẩm quyền. Đề nghị điều chỉnh quy định về xếp chuyển lương cho cán bộ, công chức cấp xã cho phù hợp.

Qua kiến nghị của cử tri, tỉnh sẽ xem xét kiến nghị Bộ Nội vụ điều chỉnh Thông tư liên tịch số 03/2010/TT-TTLT-NBV-BTC-BLĐTB&XH ngày 27/5/2010 quy định việc xếp lương cho cán bộ, công chức cấp xã khi có thay đổi về trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Cử tri huyện An Biên đề nghị tăng tỷ lệ % khen thưởng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, theo quy định hiện hành 15% là thấp.

Căn cứ Thông tư số 07/2014/TT-BNV ngày 29/8/2014 của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 11/2015/QĐ-UBND ngày 11/02/2015 quy định công tác thi đua, khen thưởng, trong đó quy định tỷ lệ xét tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở hàng năm do người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xét công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở quy định nhưng không quá 15% so tổng số cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ tiên tiến. Cử tri đề nghị tăng tỷ lệ khen thưởng là chưa có cơ sở để xem xét thực hiện.

- Cử tri ấp 6 Biển, xã Nam Thái, huyện An Biên đề nghị khảo sát, xử lý một số người tự di dời cột mốc rừng phòng hộ khu vực xã Nam Thái để cào sò, làm hư rừng ven mé biển.

Qua kiểm tra, Ban Quản lý rừng An Biên - An Minh xác định: Khu vực từ rạch Thứ 5, xã Nam Thái đến rạch Thứ 2, xã Nam Yên, các hộ thuê mặt nước ven biển có tự ý di dời cột mốc vào phía đai rừng chính nhưng là hàng cột mốc cũ, vị trí di dời cột mốc này chưa đến khu vực trồng rừng; đoạn từ rạch Thứ 5 đến rạch Thứ 6 thuộc địa bàn xã Nam Thái, các hộ thuê mặt nước ven biển không di dời cộc mốc nhưng thả sò lấn quá giới hạn được thuê khoảng 30 m về phía đai rừng chính, nhưng việc này vẫn chưa ảnh hưởng đến việc trồng rừng của Ban Quản lý rừng theo kế hoạch. Ban Quản lý rừng An Biên - An Minh đã nhắc nhở các đối tượng vi phạm, đồng thời thông báo đến chính quyền địa phương và các hộ dân biết về kế hoạch trồng rừng ven biển năm 2016 và những năm tiếp theo của dự án trồng rừng ven biển chống biến đổi khí hậu của Trung ương đầu tư để người dân biết không thả sò hoặc khai thác hải sản khu vực dự kiến trồng rừng làm thiệt hại đến rừng phòng hộ ven biển.

Trung Kiên (tổng hợp)

Số lần đọc: 3848
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan