Tin nóng
23.06.2014
Sáng 23-6, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – Lê Văn Thi đã chủ trì Hội nghị kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm và chương trình chỉ đạo, điều hành 6 tháng cuối năm 2014.
Tuyến tránh Rạch Giá là một trong những dự án giao thông trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến thông xe cuối tháng 6-2014 (ảnh – H.Anh).

Tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm 2014 của tỉnh tiếp tục ổn định và tăng trưởng. Tăng trưởng kinh tế đạt 8,92%, nhiều chỉ tiêu cơ bản đạt khá so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ: sản lượng lương thực ước đạt gần 2.490 tấn, đạt 54,1% tăng 5,45% so với cùng kỳ; huy động vốn đầu tư toàn xã hội tăng 12,45%; thương mại- dịch vụ tiếp tục phát triển, sức mua xã hội tăng lên, chỉ số giá tiêu dùng ở mức thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, xây dựng giao thông nông thôn mới tiếp tục được quam tâm đầu tư, một số công trình dự án trọng điểm của tỉnh và Trung ương đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng như: cầu sông Cái Lớn, Cái Bé, đường điện cáp ngầm Hà Tiên- Phú Quốc, cầu An Hòa 2, cầu đường 3/2, trên 95% số xã trong đất liền được nhựa hóa.

Văn hóa xã hội có chuyển biến tiến bộ, chất lượng dạy và học được nâng lên; công tác đào tạo nghề, hỗ trợ, giải quyết việc làm được quan tâm; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công, các đối tượng nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm tốc độ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và giao thông nông thôn. Một số sở, ngành, địa phương chưa thể hiện sự quyết tâm trong chỉ đạo thực hiện kế hoạch vốn được giao, thiếu quan tâm chỉ đạo và giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, một số chủ đầu tư chưa thực hiện hết trách nhiệm vai trò là chủ dự án thiếu sâu sát trong điều hành, giám sát.

Việc lập, trình phê duyệt danh mục các công trình giao thông nông thôn là rất chậm, mặc dù UBND tỉnh đã có chỉ đạo phải hoàn thành trong quý I năm 2014 nhưng đến hết quý I vẫn chưa có địa phương nào trình, phê duyệt danh mục, dẫn đến nguồn vốn bố trí cho các công trình giao thông nông thôn trong 6 tháng đầu năm chưa được giải ngân. Chỉ đạo xử lý một số vấn đề bức xúc xã hội, nhưng vẫn còn phức tạp như: tình hình khiếu kiện đông người, bao chiếm đất đai ở huyện Hòn Đất, Giang Thành, Kiên Lương.

Trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thi yêu cầu các sở, ngành, các địa phương phải tập trung thực hiện chỉ đạo, điều hành công việc với quyết tâm chính trị cao nhất. Tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực phát triển chậm, đạt thấp như: thủy sản, công nghiệp, vốn đầu tư, đồng thời đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực có điều kiện, tiềm năng như nông nghiệp, du lịch, dịch vụ… để đảm bảo cho tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công tác công trình chuyển tiếp, công trình trọng điểm để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, giải ngân các nguồn vốn, nhất là đối với các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia và vốn ODA. Huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với tổ chức phát triển sản xuất để tạo bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm có thêm 7 xã đạt tiêu chí nông thôn mới./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1955
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan