Tin nóng
09.03.2015
Ngày 05/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Huỳnh đã tổ chức buổi họp với các đơn vị liên quan thống nhất phương án đầu tư mới tàu Thổ Châu 09 – Phú Quốc.
Mô hình Tàu Thổ Châu 09

Quần đảo Thổ Châu nằm ở cực Nam của Tổ quốc. Thổ Châu cách trung tâm huyện Phú Quốc hơn 100 km và cách Rạch Giá khoảng 200 km. Thổ Châu có tổng diện tích gần 21 km2, trong đó đảo Thổ Chu là đảo lớn nhất gần 14 km2, nơi có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - quốc phòng, là tuyến phòng thủ phía Tây Nam, án ngữ đường hàng hải Quốc tế đi các nước khu vực Đông Nam Á.

Trước đây, cứ 5 ngày mới có 1 chuyến tàu khởi hành từ Phú Quốc ra đảo và mất khoảng 6 giờ đồng hồ lênh đênh trên biển mới cập bến đảo Thổ Châu, nhưng nếu gặp lúc trời bão, biển động thì có khi vài tuần tàu mới đi được, gặp lúc sóng dữ dội trong mùa biển động thì có khi phải đợi cả tháng trời. Thêm nữa, hiện nay có 02 chiếc tàu phục vụ việc đi lại và vận chuyển nhu yếu phẩm cho chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân đảo Thổ Châu nhưng cả 2 chiếc tàu này đều đã phục vụ trên 20 năm, trong đó có 01 chiếc đã ngưng hoạt động từ lâu. Hiện nay, tỉnh đã hoàn tất các thủ tục trình Trung ương thành lập huyện đảo Thổ Châu trực thuộc tỉnh.

Về yêu cầu đóng mới tàu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Huỳnh khẳng định việc đóng mới tàu chở người và hàng hóa ra đảo với vận tốc cao, chịu được sóng cấp 4-5, gió cấp 5-6 là hết sức cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của cán bộ chiến sỹ, nhân dân trên đảo, phù hợp với nhu cầu phát triển du lịch tại xã đảo Thổ Châu nói riêng và huyện Phú Quốc nói chung. Việc rút ngắn thời gian đi lại giữa đất liền và đảo không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền vùng lãnh hải quốc gia. Do đó, yêu cầu các đơn vị nhanh chóng hoàn chỉnh các thủ tục để triển khai dự án đóng mới tàu.

Tàu cao tốc Thổ Châu 09 – Phú Quốc dự kiến sẽ có khả năng vận chuyển 120 hành khách./.

Bùi Kiên

Số lần đọc: 1617
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan