Tin nóng
15.11.2013
Từ ngày 14 đến 18-11, tại huyện Gò Quao diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ VII năm 2013.

Giải đua thuyền truyền thống và đua ghe ngo luôn thu hút nhiều người xem trong ngày hội - Ảnh: Thế Hạnh
 

 Đây là ngày hội được tổ chức đúng vào dịp Lễ hội Ok-om-bok, là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt đối với đời sống tinh thần của đồng bào Khmer Nam bộ nói chung và Kiên Giang nói riêng.

Theo kế hoạch, ngày hội năm nay gồm các hoạt động như: bóng đá, bóng chuyền, đua ghe ngo, đua thuyền truyền thống. Đặc biệt giải đua thuyền truyền thống và đua ghe ngo được tổ chức thi đấu trong Chương trình Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Kiên Giang lần thứ VII năm 2013-2014; giải đua thuyền truyền thống thi đấu 18 nội dung: thuyền nam, nữ 10 tay chèo và 20 tay chèo; giải đua ghe ngo thi đấu 04 nội dung: cự ly 800m, 1.000m nam và 600m, 800m nữ.

Ngoài các hoạt động thể thao, ngày hội năm nay còn diễn ra Liên hoan văn nghệ do Đoàn ca nhạc nghệ thuật tổng hợp thành phố Hồ Chính Minh biểu diễn; Liên hoan văn nghệ Khmer các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; chương trình phục vụ văn nghệ của Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh; Hội thi giàn thủy lục đẹp; các hoạt động hội chợ thương mại giới thiệu quảng bá sản phẩm, thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, khách tham quan du lịch; các hoạt động vui chơi giải trí, trò chơi dân gian…

Trung tâm Văn hóa tỉnh, Bảo tàng tỉnh tổ chức triển lãm tranh, ảnh, hiện vật có liên quan đến đời sống, sinh hoạt của đồng bào dân tộc Khmer và tuyên truyền về biên giới, hải đảo; tổ chức các gian hàng văn hóa ẩm thực giới thiệu các món ăn đặc sản của Gò Quao.

Ông, Lê Văn Du – Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Gò Quao cho biết:"Ngày hội VHTT&DL dân tộc Khmer lần thứ VII nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Khmer, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của người Khmer trong sự đa dạng, thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

Qua Ngày hội này, tạo điều kiện cho các cộng đồng dân tộc giao lưu, học hỏi nhằm tăng cường tình đoàn kết, gắn bó cùng phát triển trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Với ý nghĩa và mục đích đó, trong tổng thể chương trình, Ban Tổ chức cố gắng thể hiện bản sắc riêng của đồng bào dân tộc Khmer trong bức tranh tổng thể của văn hóa Việt Nam. Việc Ban Tổ chức chọn huyện Gò Quao tổ chức, nơi có tỷ lệ đồng bào Khmer đông nhất trong tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho đồng bào Khmer có dịp giao lưu, nâng cao đời sống tinh thần trong sự phát triển và hội nhập của đất nước. Không khí chuẩn bị ở Gò Quao đang rộn ràng, gấp rút hoàn tất chờ ngày khai hội”.

Qua 6 lần tổ chức, Ngày hội VHTT&DL dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang đã thực sự là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc Khmer trong tỉnh; tôn vinh những giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer; là dịp để đồng bào Khmer trong tỉnh giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức đời sống văn hóa cơ sở; góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội đồng bào Khmer và thu hút khách du lịch đến với Kiên Giang.

Ngày hội sẽ chính thức khai mạc vào lúc 7 giờ 30 phút, ngày 17-11-2013 tại bờ sông Cái Lớn, thị trấn Gò Quao./.

Thế Hạnh

Số lần đọc: 1807
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan