Tin nóng
11.12.2023
(KGO) - Thực hiện đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 (gọi tắt là đề án), Kiên Giang đăng ký tham gia khoảng 60.000ha trong vụ đông xuân năm 2023-2024, với 104 hợp tác xã, 20.156 thành viên tham gia.

Quang cảnh đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các hợp tác xã trong tỉnh Kiên Giang tham gia dự án.

Chiều 8-12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến Kiên Giang gặp gỡ, trao đổi với các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh nhằm khảo sát hiện trạng và năng lực của các hợp tác xã tham gia đề án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh mục tiêu của đề án nhằm nâng cao thu nhập của người nông dân. Để thực hiện thành công đề án này, vai trò của nông dân và các hợp tác xã rất quan trọng.

Các hợp tác xã phải đáp ứng đủ 3 tiêu chí quan trọng nhất của dự án là thực hiện sạ phải đồng loạt bằng giống xác nhận; tuân thủ đúng quy trình sản xuất bền vững 1 phải 5 giảm; nâng cao thu nhập cho người nông dân thông qua việc giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng phân bón, vật tư đầu vào sản xuất, tăng cường liên kết sản xuất với doanh nghiệp.

Các hợp tác xã cần tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thành viên về mục đích, ý nghĩa của đề án, không chỉ là lợi ích khi được Nhà nước đầu tư về cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, mà điểm mấu chốt của đề án đó là tổ chức phương thức canh tác bền vững mới, xây dựng giá trị thương hiệu gạo, giảm phát thải.

Nông dân huyện Hòn Đất (Kiên Giang) thu hoạch lúa hè thu năm 2023.

Đồng chí Trần Thanh Nam cho biết thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khởi động đề án tại 12 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long, sau đó sẽ tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông nâng cao năng lực sản xuất cho các hợp tác xã. Bộ làm việc với các tỉnh về nhu cầu hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất tại địa phương…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang cho biết tỉnh có diện tích sản xuất lúa hơn 380.000ha/năm. Thực hiện đề án, Kiên Giang đăng ký tham gia khoảng 60.000ha trong vụ đông xuân năm 2023-2024, với 104 hợp tác xã, 20.156 thành viên tham gia.

Tin và ảnh: THÙY TRANG

 

Số lần đọc: 451
Báo Kiên Giang
Tin liên quan