Tin nóng
25.08.2014
Sáng 22-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND huyện Châu Thành xung quanh tiến độ thực hiện vốn xây dựng cơ bản và bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm từ nay đến cuối năm 2014.
Dự án tuyến tránh vừa thông xe trên địa bàn huyện Châu Thành (ảnh – H.Anh). 

Năm 2014, huyện Châu Thành được phân bổ vốn trên 59 tỉ đồng để đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản và có tính chất xây dựng cơ bản. Đến nay, đa phần các dự án đều có khối lượng đạt cao, riêng đối với các dự án hoàn thành cơ bản đã giải ngân hết vốn.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính nên việc bố trí vốn cho các công trình còn chậm, có nhiều công trình phải bố trí vốn trong nhiều năm mới đủ kinh phí đầu tư. Thêm vào đó là sự biến động về giá vật tư xây dựng, các chính sách về tiền lương dẫn đến thay đổi về tổng vốn đầu tư dự án.

Từ đó, làm cho việc bố trí vốn đầu tư công gặp nhiều khó khăn, xuất đầu tư giảm trong khi nhu cầu về vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng là rất lớn. Hiện nay, trên địa bàn huyện Châu Thành còn nhiều dự án chưa thực hiện xong như Nhà Truyền thống, Trường Tiểu học Minh Lương, Trường Mẫu giáo Bình An, Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam và Khu Công nghiệp Thạnh Lộc.

Theo đánh giá thì nguyên nhân của những hạn chế trên là do thời gian qua việc lập phương án bồi thường, hồ sơ thanh quyết toán còn chậm, nhiều trường hợp thời gian xử lí kéo dài nên người dân không đồng ý với giá bồi thường trước đó dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng chưa đúng tiến độ làm chậm quá trình thi công.

Tại buổi làm việc, huyện Châu Thành kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế chính sách trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, hỗ trợ huyện Châu Thành xây dựng 2 đoạn cống ngầm giáp Cảng cá Tắc Cậu và lộ Bảng Vàng. Đối với công trình Khu tái định cư đường hành lang ven biển phía Nam cho huyện tạm ứng ngân sách để thanh toán cho đơn vị thi công và sớm thẩm định dự án để huyện triển khai cho dân bốc thăm các lô nền.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Mai Văn Huỳnh cho rằng - Châu Thành là địa phương có nhiều dự án của tỉnh và Trung ương đang được triển khai. Đây là điều kiện quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện Châu Thành.

Vì vậy, để tận dụng các lợi thế trên, Phó Chủ tịch Mai Văn Huỳnh yêu cầu từ đây đến cuối năm huyện Châu Thành cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng đối với tuyến đường hành lang ven biển phía Nam và các khu công nghiệp, giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn động về xây dựng cơ bản để thực hiện công tác giải ngân đúng tiến độ.

Đối với Khu Công nghiệp Thạnh Lộc và một số dự án khác, PhóChủ tịch Mai Văn Huỳnh đề nghị các ngành chuyên môn phối hợp với huyện Châu Thành làm tốt công tác lập phương án bồi thường một cách đồng bộ. Qua đó, giải quyết dứt điểm các hộ còn khiếu nại, giao đất cho nhà đầu tư triển khai các công trình đúng tiến độ. Bên cạnh đó, cần xem xét lại năng lực của đơn vị thi công, không nên tập trung vào một đơn vị, tăng cường công tác giám sát thi công tại các công trình đã triển khai. Song song đó là đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đội ngũ cán bộ có đủ trình độ chuyên môn để tạo cơ chế thông thoáng cho nhà đầu tư và tránh sai sót trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, đối với các dự án đường giao thông nông thôn và các tuyến đường trong danh mục nông thôn mới cần phải triển khai đúng tiến độ. Song song đó, huyện Châu Thành cần có phương án bảo đảm an ninh trật tự, tăng cường đầu tư các công trình điện, nước tại KhuCông nghiệp Thạnh Lộc khi khu công nghiệp này chính thức đi vào hoạt động./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1966
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan