Tin nóng
25.11.2013
Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch Ba Hòn (Hòn Đất, Hòn Me, Hòn Quéo) với quy mô 640 ha sắp hoàn thành để kêu gọi đầu tư. Bí thư Huyện ủy Hòn Đất - ông Trần Hữu Nghị vừa có cuộc trao đổi với phóng viên về việc triển khai quy hoạch và định hướng đầu tư Khu du lịch Ba Hòn trong thời gian tới.

 

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng và triển vọng khai thác các loại hình du lịch ở Khu du lịch Ba Hòn?

Tiềm năng du lịch ở huyện Hòn Đất khá đa dạng, phong phú. Huyện có Khu di tích lịch sử thắng cảnh Ba Hòn gồm 27 hạng mục. Địa thế sông - núi, đồng bằng - biển cả liền kề, kết hợp với những giá trị lịch sử là những tiềm năng rất đáng để đầu tư, khai thác và phát triển về du lịch.

Hiện tại, núi Hòn Đất đã được đầu tư xây dựng khu tượng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, hệ thống các hang và khu di tích Chị Sứ. Núi Hòn Me có Trung tâm Phát sóng Truyền hình Trung ương, khu trưng bày hiện vật chứng tích chiến tranh, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã. Núi Hòn Quéo hiện có ngôi chùa Kỳ Viên Tự và khu bãi đá bán sơn thủy, rất thuận lợi cho việc khai thác dịch vụ ẩm thực, thưởng ngoạn.

Ngoài ra, từ mũi Hòn Đất đến chân núi Hòn Me là cả một vùng đất bồi rộng lớn gần 100 ha tiếp giáp với biển. Huyện Hòn Đất còn có diện tích rừng tràm, rừng tự nhiên và rừng ngập mặn khá lớn, được phân bổ ở các xã như Nam Thái Sơn, Bình Sơn, Lình Huỳnh, Thổ Sơn...

Trên đỉnh Hòn Me (ảnh: H.Anh).
 

Đặc biệt, thời gian qua chính quyền địa phương đã đầu tư tôn tạo và mở rộng trên 5 ha Khu di tích Chị Sứ dưới chân Hòn Đất với tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng. Trong đó gồm nhà tưởng niệm, khu trưng bày di tích, tượng đài chiến thắng, nhà mồ, sân bãi, đường vòng quanh hòn… đã tạo nên một quần thể di tích uy nghi và tâm linh. Qua đó tạo thuận lợi cho hàng chục ngàn người khắp nơi đổ về cúng viếng và vui chơi nhân dịp Lễ hội kỷ niệm ngày hy sinh AHLLVTND Phan Thị Ràng hàng năm (ngày 9/1) gắn với các hoạt động văn hóa truyền thống, thu hút du khách trong và ngoài tỉnh.

Ông có thể cho biết cụ thể định hướng quy hoạch phát triển Khu du lịch Ba Hòn trong thời gian tới?

UBND tỉnh Kiên Giang đã cho phép mở rộng quy mô Khu du lịch Ba Hòn từ 50 ha lên 640 ha đất, gồm cả 3 hòn: Hòn Đất, Hòn Me, Hòn Quéo. Trong đó, gần 100 ha đất bãi bồi ven biển từ Hòn Me đến Hòn Đất sẽ được quy hoạch thành khu cảng biển du lịch, khu bãi tắm biển nhân tạo, khu nghỉ dưỡng ngắn ngày, khu resort, làng sinh thái, khu đô thị...Đặc biệt là khu này đang xây dựng tuyến đường đê biển kết nối với TP Rạch Giá và sẽ rút ngắn khoảng cách đáng kể so với đường hiện hữu.

Chủ trương của huyện Hòn Đất là không di dời dân cư trong vùng quy hoạch, mà chỉ chỉnh trang khu dân cư cho phù hợp quy hoạch; kêu gọi người dân tham gia làm du lịch, như phát triển làng nghề truyền thống, phát triển mô hình biệt thự du lịch, bãi cắm trại du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê…

Định hướng chung từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, vùng du lịch trọng điểm của huyện là xã Thổ Sơn và một số điểm du lịch như: thị trấn Hòn Đất, xã Nam Thái Sơn, Lình Huỳnh, Mỹ Hiệp Sơn, thị trấn Sóc Sơn... Huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn huyện; bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử văn hóa, tín ngưỡng…

Do chưa có quy hoạch 1/2.000 để triển khai đầu tư, nên thời gian qua, du lịch nơi đây chỉ phát triển tự phát, phương thức kinh doanh du lịch nhỏ lẻ, manh mún, chưa được tổ chức chuyên nghiệp, làm hạn chế việc thu hút du khách...?

Đúng vậy. Thời gian qua chính quyền địa phương gặp khó khăn về kinh phí lập qui hoạch tỷ lệ 1/2000, cho nên gần đây UBND huyện đã kêu gọi được nhà đầu tư là Công ty TNHH Kiên Dũng ứng vốn ra trước để lập qui hoạch 1/2000, đến nay đã xong và chờ UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, sau khi có nhà đầu tư vào khu du lịch này, chính quyền huyện Hòn Đất (chủ đầu tư) thu được tiền sử dụng đất sẽ hoàn trả lại. Nếu Công ty TNHH Kiên Dũng vào đầu tư khu vực chức năng nào đó trong khu qui hoạch này thì sẽ được cấn trừ vào tiền sử dụng đất.

Huyện Hòn Đất được xác định là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nên nhà đầu tư sẽ được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, cũng như các chế độ ưu đãi khác theo quy định… Đảng và chính quyền huyện Hòn Đất trân trọng mời gọi các nhà đầu tư đến đây kinh doanh hiệu quả, tích cực hưởng ứng và cùng với huyện chung tay xây dựng Hòn Đất, góp phần đưa du lịch huyện Hòn Đất ngày càng phát triển.

Huy Tân

Số lần đọc: 1784
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan