Tin nóng
16.06.2014
Chiều ngày 13/6/2014, tại thị xã Hà Tiên, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, có buổi tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ liên cơ quan Trung ương, kiểm tra hướng dẫn về công tác đối ngoại, do đồng chí Nguyễn Huy Tăng, Phó Trưởng ban Ban Đối ngoại Trung ương, làm Trưởng đoàn (ảnh).

Cùng đi với Đoàn còn có đồng chí Bùi Lê Thái, Quyền Chánh Văn phòng Ban Đối ngoại Trung ương, đồng chí Vũ Thị Hiền, Phó Vụ Trưởng Vụ Trung ương 1A - Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Tiếp và làm việc với Đoàn còn có đồng chí Mai Văn Huỳnh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo: Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo Huyện uỷ và UBND thị xã Hà Tiên, UBND huyện Giang Thành.

Kiên Giang là tỉnh nằm ở phía Tây Nam của Tổ quốc, với diện tích tự nhiên 6.346 km2, với 140 hòn đảo lớn nhỏ, đảo lớn nhất là Phú Quốc có diện tích 567 km2. Bờ biển dài gần 200 km, vùng biển rộng trên 63.000 km2; có vùng nước lịch sử của hai nước Việt Nam – Campuchia hơn 8.800km2; có đường biên giới đất liền giáp với Campuchia dài 56,8 km. Trên đất liền có 8 cửa khẩu (gồm Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, Cửa khẩu quốc gia Giang Thành và 6 cửa khẩu phụ). Dân số trên 1,7 triệu người, gồm 3 dân tộc chính: Kinh chiếm 85,3%,Khmer chiếm 12,6%, Hoa chiếm 2,1%; dân số thành thị chiếm 25,9%, nông thôn chiếm 74,1%. Kiên Giang có vị trí chiến lược quan trọng để mở rộng quan hệ, hợp tác với các nước trong khu vực và có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh ở phía Tây Nam của Tổ quốc.

Thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và công tác đối ngoại của Nhà nước ta, nhìn lại công tác quan hệ hợp tác đối ngoại giữa tỉnh Kiên Giang với các tỉnh của Vương quốc Campuchia trong thời gian qua có nhiều chuyển biến thuận lợi. Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân hai bên có nhiều cố gắng, quyết tâm thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác của Chính phủ hai nước; đặc biệt lãnh đạo và các cấp, các ngành hai bên có nhiều cuộc gặp song phương, thăm viếng, quan hệ hữu nghị, ký kết hợp tác trên các lĩnh vực với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, tôn trọng và cùng nhau phát triển. Kết quả đạt được trên một số mặt như:

Đã ký kết hợp tác trên các lĩnh vực phối hợp bảo vệ an ninh trật tự trên biển, bộ; hợp tác phát triển thương mại, văn hóa, thể thao, du lịch; nông nghiệp, thủy sản, y tế, giáo dục, thanh niên và phụ nữ,… với 5 tỉnh thành của Campuchia là Thủ đô Phnôm Pênh và các tỉnh: Kép, Kampốt, Preah Sihanouk và Koh Kong. Các lực lượng vũ trang và đơn vị chức năng đã ký kết hợp tác: Về tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia; hợp tác về phòng, chống tội phạm, buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới, hợp tác bảo vệ an ninh trật tự trên biển, bộ,… Các doanh nghiệp hai bên tích cực trao đổi mua bán hàng hóa, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản, thủy sản, đồ nhựa, mì ăn liền, hàng gia dụng, cá đóng hộp, nước giải khát, vải sợi,… Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm đều tăng; ngành điện của tỉnh hàng năm đã cung cấp điện cho một số xã thuộc huyện Kông-pông-trách, tỉnh Kampốt theo tuyến đường dây của tỉnh Kiên Giang qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (năm 2013 sản lượng điện tiêu thụ đạt trên 37,4 triệu kWh). Phối hợp hỗ trợ Ty Nông nghiệp tỉnh Kampốt xây dựng mô hình sản xuất rau màu, tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăm sóc rau màu, lúa cho cán bộ nông nghiệp và nông dân tỉnh Kampốt; hợp tác hỗ trợ Ty Nông nghiệp tỉnh Kép xây dựng mô hình trình diễn sản xuất lúa giảm chi phí, tập huấn kỹ thuật trồng lúa chất lượng cao cho cán bộ nông nghiệp và nông dân tỉnh Kép. Kết quả đã hỗ trợ nông dân hai tỉnh làm 3 điểm trình diễn với tổng diện tích 4,2 ha; tập huấn chuyển giao kỹ thuật canh tác và hội thảo đầu bờ cho 205 cán bộ và nông dân hai tỉnh.

Công tác tuyên truyền và phối hợp phòng, chống tội phạm và giữ vững an ninh trật tự trên khu vực biên giới bộ và vùng biển được thực hiện bằng nhiều hình thức, góp phần giữ gìn tình đoàn kết, hữu nghị của nhân dân hai nước nói chung và nhân dân sống ở khu vực biên giới nói riêng; kịp thời giải quyết ổn thỏa, không để phát sinh các vụ việc phức tạp ở khu vực biên giới. Cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sỹ, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia, được 1.748 bộ hài cốt đưa về nước an táng. Lãnh đạo chính quyền, lực lượng vũ trang và các ban, ngành, địa phương hai bên thường xuyên duy trì mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Các đơn vị du lịch trong tỉnh đã tham gia chương trình khảo sát về hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Kiên Giang nói riêng và Việt Nam nói chung với các tỉnh, thành của Campuchia. Công tác phân giới cắm mốc trên đất liền, đã xây dựng hoàn thành 17/28 cột mốc, trong đó có Cột mốc 314 là cột mốc đặc biệt cuối cùng trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia.

Từ sự kiên trì và quyết tâm trong thực hiện cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước đã ký kết, đã góp phần tích cực giữ gìn tình đoàn kết, hữu nghị của nhân dân hai nước nói chung và nhân dân sống ở khu vực biên giới nói riêng; đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa tỉnh Kiên Giang với các tỉnh Campuchia ngày càng phát triển.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Huy Tăng đánh giá cao sự nỗ lực của lãnh đạo các cấp, các ngành tỉnh trong triển khai thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, đặc biệt là trong tổ chức thực hiện tốt các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước; góp phần vào việc vun đắp tình hữu nghị, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định và an ninh của hai nước Việt Nam – Campuchia. Đồng thời, trước những diễn biến phức tạp tình hình an ninh, chính trị, kinh tế của thế giới và khu vực hiện nay; các thế lực thù địch tiếp tục chống phá Đảng và Nhà nước ta, đồng chí cũng lưu ý các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, nhất là thực hiện tốt những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước; tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, giữ chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thỗ; đóng góp tích cực cho đất nước vào việc xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Duy trì tốt việc giao ban giữa lực lượng quân sự, công an, biên phòng hai nước, nhất là các chốt biên phòng giáp biên, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giữ vững ổn định, trật tự và an ninh biên giới. Tiếp tục đàm phán và chỉ đạo tốt công tác phân giới cắm mốc, phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Đồng thời thường xuyên cung cấp thông tin cho Ban Đối ngoại Trung ương những thông tin cần thiết về nhu cầu đầu tư để Ban Đối ngoại thông qua nhiều kênh ngoại giao, giúp cho tỉnh quảng bá về tiềm năng, lợi thế của tỉnh ra bên ngoài. Về những kiến nghị của tỉnh Kiên Giang, Ban sẽ tiếp thu những kiến nghị xác đáng để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết./.

Minh Hoàng

Số lần đọc: 1831
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan