Tin nóng
10.05.2016
Chiều 8/5, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử Quốc gia do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã tiến hành giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại tỉnh Kiên Giang. Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang, các sở, ngành có liên quan tiếp và làm việc với đoàn.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với tỉnh Kiên Giang.

Đồng chí Mai Văn Huỳnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang báo cáo với đoàn công tác kết quả công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của tỉnh.

Tỉnh Kiên Giang là địa phương có diện tích lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có 2 huyện đảo. Thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, đến ngày 12/4/2016, UBND cấp xã đã lập và niêm yết danh sách cử tri, theo đó toàn tỉnh Kiên Giang có 1.186.760 cử tri.

Ủy ban bầu cử tỉnh đã công bố tại địa phương số đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu trên địa bàn tỉnh Kiên Giang theo ấn định là 8 đại biểu. Ở cấp tỉnh, có 22 đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu là 65 đại biểu; cấp huyện có 173 đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu là 519 đại biểu; cấp xã có 1.230 đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu là 4.150 đại biểu.

Đến thời điểm hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang thành lập đoàn, lịch thời gian đưa những ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Kiên Giang gặp gỡ tiếp xúc cử tri theo đúng kế hoạch có 13 cuộc với 1.390 người dự và tiếp tục đưa đoàn tiếp xúc cử tri đến ngày 20/5/2016.

Từ ngày 9 - 19/5/2016, Kiên Giang thực hiện đưa người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX tiếp xúc cử tri. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cấp huyện, xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp đúng theo luật định.

Toàn tỉnh có 1.848 tổ bầu cử niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở khu vực bỏ phiếu.

Tính đến ngày 8/5/2016, Ủy ban bầu của tỉnh và Ủy ban bầu cử các huyện, thị, thành phố không có đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Ủy ban bầu cử cấp xã nhận được 15 đơn khiếu nại, tố cáo, đã xem xét, giải quyết được 8/15 đơn; đang tiếp tục tiến hành xác minh làm rõ 7 đơn còn lại.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao Kiên Giang rất nghiêm túc thực hiện các công việc chuẩn bị bầu cử, từ triển khai các văn bản của các cơ quan có thẩm quyền, đến quán triệt cụ thể tại địa phương.

Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, chỉ còn 2 tuần nữa đến ngày toàn dân đi bầu cử. Đặc điểm Kiên Giang là tỉnh có diện tích rộng, có hải đảo, biên giới, dân tộc. Do đó chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền là phải đầy đủ, kỹ lưỡng hơn. Việc đầu tư, công sức sẽ tập trung nhều hơn, có đơn vị bầu cử sớm ở đảo xa Thổ Châu nên mọi công việc chuẩn bị đã sẵn sàng. Công tác còn lại hiện nay là Kiên Giang tiếp tục tổ chức tiếp xúc cử tri đảm bảo đúng thời gian và bám sát các hướng dẫn và quy định của pháp luật. Do có đặc thù, tỉnh chú trọng những hoạt động tuyên truyền ở vùng đồng bào dân tộc, hải đảo sao cho phù hợp, hiệu quả và đúng luật định.

Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia cũng lưu ý, địa danh du lịch Phú Quốc của Kiên Giang có những cách làm phù hợp để khách du lịch ở Phú Quốc được bỏ phiếu thuận lợi nhất trong ngày 22/5 tới. Ở những địa phương có bà con làm ăn xa có thể trở về trong ngày bầu cử. Cùng với đó tỉnh thực hiện vận động chức sắc tôn giáo có uy tín để vận động bà con các dân tộc đi bầu cử thực hiện quyền nghĩa vụ công dân.

Chúc Kiên Giang cùng với chỉ đạo lãnh đạo tập trung cho bầu cử, tỉnh sẽ thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ song song là phát triển kinh tế xã hội, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, thành công của cuộc bầu cử sẽ tạo không khí thúc đẩy thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội tỉnh nhà.

* Chiều cùng ngày, Đoàn đã làm việc tại huyện Châu Thành, Kiên Giang. Tại huyện Châu Thành, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã đến kiểm tra tổ bầu cử số 6, thị trấn Minh Lương./.

Tin và ảnh: Lê Huy Hải

Số lần đọc: 3029
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan