Tin nóng
20.05.2014
Trong những ngày này toàn thể dân tộc ta đang sục sôi phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc khi đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam. Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang cũng đã diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Sinh viên Phân hiệu Đại học Nha Trang tại Kiên Giang giăng biểu ngữ phản đối Trung Quốc (ảnh – H.A).

“Tự hào biển đảo Việt Nam”

Là chủ đề của Chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” lần thứ 2 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn Kiên Giang tổ chức diễn ra từ ngày 15 đến ngày 18-5 tại đảo Phú Quốc và đảo Thổ Chu (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) với sự tham dự của 900 sinh viên ưu tú trên khắp mọi miền đất nước.

Chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc năm 2014’’ nhằm khơi dậy truyền thống yêu nước của thế hệ trẻ, khơi dậy ý thức về nghĩa vụ và trách nhiệm của sinh viên Việt Nam trong việc bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Anh Bùi Quang Huy – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết – tham gia chương trình lần này, 900 sinh viên ưu tú sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực để thể hiện lòng yêu nước, như: Tuyên truyền về biển đảo quê hương, trong đó có chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, giao lưu văn hoá, văn nghệ với các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, triển lãm hình ảnh về chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thăm và tặng quà ngư dân trên đảo Thổ Chu…

Cụ thể, sáng 17-5 tại đỉnh đồi Tây trên đảo Thổ Chu thuộc xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức lễ khởi công công trình cột cờ Tổ quốc với tổng giá trị hơn một tỷ đồng.

Cột cờ ở đảo Thổ Chu có chiều cao 25m, diện tích lá cờ 28m2, cách mặt nước biển gần 175m. Đây là công trình cột cờ Tổ quốc thứ hai do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động và xây dựng, sau cột cờ Tổ quốc đầu tiên tại núi Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Chung sức, chung lòng bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam

Tại Kiên Giang, cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân cũng đã có nhiều hoạt động thể hiện tình yêu nước, phản đối hành động sai trái của Trung Quốc.

Chiều 17-5, 500 sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Nha Trang Kiên Giang đã tổ chức mít tinh biểu thị lòng yêu nước và phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam.

Buổi mít tinh đã công bố quyết tâm thư của 800 cán bộ, viên chức cùng 20.000 sinh viên của Trường Đại học Nha Trang gửi tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước thể hiện sâu sắc tình yêu nước nồng nàn, tinh thần yêu chuộng hoà bình, cũng như thể hiện quyết tâm sẵn sàng đóng góp trí tuệ, sức lực và kể cả xương máu để góp phần bảo vệ từng tấc đất, vùng biển, vùng trời của Tổ quốc…

Cùng góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam (ảnh – H.A).

Kết thúc buổi mít tinh, cán bộ, viên chức và đông đảo sinh viên Phân hiệu Đại học Nha Trang tại Kiên Giang đã góp tiền ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Tổ quốc”. Việc đóng góp được thực hiện từ nay tới khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi thềm lục địa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tại nhiều địa phương, các đồng chí lão thành cách mạng, cựu chiến binh, đoàn viên, thanh niên, đồng bào công giáo, phật tử… cũng đã lên tiếng phản đối Trung Quốc, thể hiện ý chí quyết tâm đóng góp công sức bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Phải thể hiện lòng yêu nước đúng cách

Ngày 17-5, Văn phòng Chính phủ phát hành Thông báo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo an ninh trật tự.

Theo đó, những ngày qua, bằng các biện pháp đồng bộ, Lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 697/CĐ-TTg ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an ninh, trật tự. Tình hình an ninh và trật tự an toàn xã hội đã được bảo đảm. Chính quyền các địa phương đã trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ và hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi tuyên truyền kích động.

Đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân không tham gia biểu tình trái pháp luật, hỗ trợ giúp đỡ nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống, giữ gìn an ninh trật tự và góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành chức năng, Lãnh đạo các tỉnh, thành phố thông báo đến các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế và các nhà đầu tư nước ngoài: Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương kiên quyết thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết theo đúng pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam để bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam.

Một số nội dung Công điện số 697/CĐ-TTg ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ:

1. Khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật. Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp. Bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài.

2. Tuyên truyền vận động nhân dân không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế.

3. Thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm ổn định và trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

4. Thông báo rõ đến các cơ quan ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài về chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Việt Nam luôn làm hết sức mình tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam./.

Hoài Anh (tổng hợp)

Số lần đọc: 1645
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan