Tin nóng
20.05.2014
Chiều qua 15-5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức thông báo tình hình việc Trung Quốc đặt Giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trái phép trong vùng biển Việt Nam (ảnh). Tại buổi thông báo có sự hiện diện của các đồng chí trong Ban Giám hiệu các trường cao đẳng, Đại học Kiên Giang-Phân Hiệu Nha Trang, Lãnh đạo Hội Nhà Báo tỉnh, Ban Giám đốc Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Hội Văn học-Nghệ thuật, đại diện Công an tỉnh,…

Đồng chí Phạm Công Khâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trực tiếp thông báo tóm tắt tình hình việc Trung Quốc đặt Giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trái phép trong vùng biển Việt Nam và nhiều tàu thuyền, trong đó có cả tàu quân sự, vào phía Nam đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Việc Trung Quốc hạ đặt Giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa hai nước và làm tổn thương tình cảm hữu nghị vốn có giữa nhân dân hai nước.

Đồng chí Phạm Công Khâm, đề nghị các ngành, đơn vị, các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh: Bằng các lực lượng, phương tiện, phương thức tuyên truyền làm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, tin tưởng, ủng hộ chủ trương, quan điểm, giải pháp của Đảng và Nhà nước ta về giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông. Khẳng định việc Trung Quốc đưa Giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu thuyền, máy bay vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam được quy định bởi Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm DOC, vi phạm Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam-Trung Quốc và các thỏa thuận liên quan khác. Trong khi kiên quyết phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, cần tránh kích động hận thù dân tộc, biểu hiện “bài Trung Quốc” một cách thiếu cân nhắc; thể hiện được thái độ yêu chuộng hòa bình, chính nghĩa, tôn trọng luật pháp quốc tế của Việt Nam.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về quyết tâm của Đảng, Nhà nước, toàn dân, toàn quân ta về việc giữ gìn sự toàn vẹn của lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, kiên trì giải quyết sự việc bằng biện pháp hòa bình. Biểu dương, khích lệ các lực lượng chức năng của ta, ngư dân ta đang kiên cường, dũng cảm, mưu trí đấu tranh trên thực địa, trên mặt trận ngoại giao, tuyên truyền, kinh tế và các lĩnh vực khác.

Quan tâm tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước; định hướng nhận thức, tình cảm, hành vi của giới trẻ, cư dân các khu đô thị, công nghiệp; phát huy vai trò của các tổ chức Đoàn, Đội, Hội trong việc triển khai các hoạt động giáo dục thế hệ trẻ bình tĩnh, tin tưởng ở lãnh đạo ta, các cơ quan chức năng của ta, góp phần một cách hiệu quả nhất bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tăng cường khối đoàn kết toàn dân, toàn quân, người Việt Namở trong nước và ngoài nước, tranh thủ mức cao nhất sự đồng tình ủng hộ của dư luận quốc tế. Tăng cường công tác đối ngoại nhân dân, đưa tin về phản ứng của các tổ chức quần chúng, cung cấp thông tin và vận động bạn bè quốc tế phản đối các hành vi sai trái của Trung Quốc, ủng hộ lập trường của Việt Nam. Tranh thủ các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các luật gia có uy tín trong và ngoài nước có các bài viết, phát biểu ủng hộ lập trường của ta.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, chú trọng thông tin bằng tiếng Trung, tiếng Anh, làm cho nhân dân thế giới, trong đó có nhân dân Trung Quốc hiểu rõ, chính xác, đầy đủ về lập trường chính nghĩa của Việt Nam; phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc trong việc đặt Giàn khoan Hải Dương-981, đưa số lượng lớn tàu thuyền xâm phạm lãnh hải, chủ quyền của ta; rút ngay và vô điều kiện Giàn khoan, tàu thuyền khỏi vùng biển của Việt Nam.

Nâng cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với những phần tử cơ hội chính trị lợi dụng việc Trung Quốc đưa Giàn khoan Hải Dương-981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhằm kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, xuyên tạc chính sách đối ngoại và chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đấu tranh phản bác thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động; đấu tranh với những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc, cực đoan trên báo chí Trung Quốc./.

Quốc Tuấn

Số lần đọc: 1850
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan