Tin nóng
19.08.2014
Ngày 16-8, tại Phú Quốc, Ban Chỉ đạo Quốc gia về y tế biển đảo tổ chức hội nghị triển khai Đề án “phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020” vùng biển đảo Tây Nam. PGS – TS Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế; Chuẩn Đô đốc Phạm Xuân Điệp, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân Việt Nam; Đại tá Phan Thanh Minh - Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tham dự hội nghị.
Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc (ảnh – H.Anh).

Theo báo cáo của UBND tỉnh Kiên Giang, hiện nay toàn tỉnh có 17 xã biển đảo thuộc 3 huyện và 01 thị xã với tổng số hơn 145 ngàn người dân. Thời gian qua, bằng nguồn vốn sổ xố kiến thiết, Kiên Giang đã đầu tư, nâng cấp nhiều trạm y tế. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải, Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Quốc và 17 trạm y tế, phòng khám khu vực thuộc xã biển đảo đều được cải tạo, nâng cấp và xây mới, đảm bảo triển khai các phòng, khoa đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Riêng Đề án “phát triển y tế biển đảo” sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ đầu năm ngoái, đến nay hầu như Đề án vẫn chưa được triển khai ở tỉnh Kiên Giang, trong đó có cả việc thành lập Bệnh viện Quân - Dân y kết hợp ở huyện Phú Quốc.

Bác sỹ Lê Hoàng Anh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho rằng, hiện nay địa phương rất lúng túng trong triển khai thực hiện Đề án bởi các bộ ngành liên quan vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ để có hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt là việc mua bảo hiểm y tế cho người dân ở các xã đảo hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể vì vậy mà không triển khai được. Điều này đã ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế bởi tâm lý người dân ở các xã đảo đang trông chờ. Bác sỹ Lê Hoàng Anh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang nói:

“Đối với hội nghị này, cái quan tâm lớn nhất của tôi là đề nghị Ban Chỉ đạo sớm có hướng dẫn để cấp thẻ bảo hiểm cho những đối tượng sống trên biển đảo. Thứ hai là đề xuất ưu tiên về đào tạo nhân lực y tế cho biển đảo, các trang thiết bị y tế, phương tiện vận chuyển bệnh nhân, một số trung tâm cấp cứu cũng như huấn luyện y tế biển đảo”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, hiện nay Bộ Y tế đang hoàn tất hướng dẫn cụ thể việc cung cấp thẻ BHYT cho người dân trên đảo, thúc đẩy triển khai bảo hiểm y tế cho người dân sinh sống trên đảo để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, Bộ cũng đang nghiên cứu để nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế cho người dân ở các đảo, trong đó có cả việc tiếp tục phát triển mô hình quân dân y kết hợp, đồng thời nâng cao năng lực cấp cứu trên biển.

Theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, trước đây một trong những điều hạn chế trong mô hình dịch vụ y tế là chúng ta đem mô hình dịch vụ y tế trong đất liền áp dụng đối với biển đảo. “Trong giai đoạn này chúng tôi đang nghiên cứu để làm sao nó phải phù hợp bởi vì đặc điểm người dân sống ở ven biển rất xa đất liền, cán bộ y tế phải hoạt động độc lập, nhiều khi phải áp dụng ngay những kỹ thuật rất cao. Vấn đề này cũng cần có nghiên cứu hoặc hỗ trợ. Một loại nữa hiện nay đang tiếp tục đẩy mạnh và đã có rồi đó là kết hợp quân dân y nhưng làm sao để cung ứng dịch vụ này tốt nhất. Đó là những trọng tâm mà chúng tôi sẽ triển khai trong thời gian tới để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt nhất” - Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn nói.

Tại hội nghị này, các đại biểu sẽ cùng thảo luận bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án phát triển y tế biển đảo, những nội dung đã hiệp y giữa Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Kiên Giang tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; khả năng đáp ứng nhiệm vụ cứu chữa trên biển trong những tình huống đặc biệt ở tỉnh Kiên Giang.

Riêng về việc thành lập Bệnh viện Quân - Dân y 78 ở Phú Quốc, hơn 1 năm nay, việc thành lập Bệnh viện Quân - Dân y 78 đang bị vướng do vẫn chưa có quyết định thành lập Bệnh viện và dự án đầu tư xây dựng cũng chưa được phê duyệt do đó các bước triển khai tiếp theo hầu như dậm chân tại chỗ.

Tại hôi nghị, mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn nên hay không nên xây dựng Bệnh viện Quân - Dân y 78 trên đảo Phú Quốc, nhưng Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho rằng: Dự án thành lập Bệnh viện Quân - Dân y 78 tại Phú Quốc không có gì thay đổi. Đây là 1 trong 6 bệnh viện ven biển trong cả nước. Tới đây Bộ sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Kiên Giang để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong tương lai sẽ thành lập Trung tâm Huấn luyện, Cấp cứu Quốc gia đặt tại Bệnh viện 78./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1984
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan