Tin nóng
30.06.2015
Sáng ngày 29/6/2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2015; tại điểm cầu tỉnh Kiên Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Khắc Ghi chủ trì. Cùng tham dự có Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Khắc Ghi chủ trì tại điểm cầu Kiên Giang.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe ông Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trình bày các báo cáo tóm tắt: Tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2015, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; tình hình thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ông Nguyễn Thái Bình - Bộ trưởng Bộ Nội vụ trình bày báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối 2015.

Sau khi nghe các địa phương phát biểu thảo luận và ý kiến phát biểu của các Bộ trưởng: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thông, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội..., kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, kinh tế - xã hội của đất nước trong 6 tháng đầu năm phát triển ổn định, tiến triển tích cực trên nhiều lĩnh vực; nhân dân cả nước phấn khởi, tin tưởng; bạn bè quốc tế cũng đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đạt được và các dự báo về triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam được các tổ chức quốc tế dự báo là rất lạc quan. Kinh tế vĩ mô ổn định hơn, vững chắc hơn, tăng trưởng kinh tế quý II cao hơn quý I; công nghiệp, dịch vụ tăng trưởng mạnh; nông nghiệp tuy có thấp, gặp khó khăn do nắng hạn và khó khăn về thị trường song tăng trưởng cũng cao hơn so với năm 2013; sức mua tăng mạnh; niềm tin vào thị trường của nhà đầu tư tốt hơn… Nếu không có gì đột biến, khả năng đạt mục tiêu đề ra về tăng trưởng 6,2% cho cả năm 2015 là khả quan. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống nhân dân, công tác cải cách hành chính, hoạt động hội nhập quốc tế… cũng đạt được những kết quả hết sức quan trọng.  Song bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế của nền kinh tế cần quan tâm tập trung khắc phục, tháo gỡ, trong đó nổi lên là: Tình hình nắng hạn gay gắt diễn ra trên diện rộng, khó khăn của thị trường tiêu thụ nông sản; xuất khẩu tăng liên tục nhưng tăng thấp hơn so với cùng kỳ; tái cơ cấu kinh tế thực hiện còn chậm; tình trạng hàng lậu, hàng giả còn nghiêm trọng…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới cần quyết liệt phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đã đề ra, theo đó các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

- Theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế thế giới, bám sát nghị quyết của Đảng, Nhà nước, đề cao trách nhiệm, năng động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành để phát huy tối đa những kết quả đạt được cũng như những thuận lợi, cơ hội và triển vọng phát triển; đồng thời ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém còn tồn tại, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đã được đề ra từ đầu năm.

- Kiểm soát tốt, giữ được sự ổn định kinh tế vĩ mô. Tiếp tục tập trung mạnh cho cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất, kinh doanh và đầu tư; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và của nền kinh tế. Tập trung xây dựng, hoàn thiện, bổ sung cơ chế, chính sách, thủ tục, điều kiện thuận lợi, thông thoáng, dễ dàng để người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

- Tăng cường các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường, gắn với kiểm soát tốt nhập khẩu phù hợp với các cam kết và thông lệ quốc tế.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các khâu đột phá chiến lược cùng với việc quyết liệt hơn nữa trong thực hiện tái cơ cấu kinh tế, trong đó chú trọng tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

- Tiếp tục thực hiện đồng bộ công tác bảo đảm an sinh xã hội, kịp thời hỗ trợ đồng bào vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, hạn hán và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống.

- Thực hiện hiệu quả công tác y tế dự phòng, kiểm soát dịch bệnh; giảm thiểu quá tải bệnh viện, trong đó đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa các bệnh viện Trung với tuyến tỉnh trong việc xây dựng các bệnh viện vệ tinh, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện; không ngừng mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân để chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho nhân dân.

- Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ, ngành hữu quan và các địa phương chỉ đạo, triển khai tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia.

- Không ngừng củng cố tiềm lực an ninh - quốc phòng; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

- Chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thúc đẩy đàm phán các hiệp định thương mại tự do đang đàm phán với các đối tác, thông qua đó tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho phát triển; không ngừng củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; chuẩn bị chu đáo các điều kiện và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp.

- Các bộ, ngành và địa phương nâng cao hơn nữa năng lực chỉ đạo, điều hành và tinh thần trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ ở bộ, ngành và địa phương mình nhằm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, góp phần đạt kết quả cao nhất Kế hoạch 5 năm 2011 – 2015, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo./.

Huỳnh Bích

Số lần đọc: 1599
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan