Tin nóng
27.04.2014
Ngày 25-4, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – Lê Văn Thi đã chủ trì cuộc họp Thành viên Uỷ ban thường kỳ tháng 4 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH từ đầu năm đến nay, đồng thời đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển KT-XH trong những tháng còn lại của năm 2014. Cùng dự chỉ đạo hội nghị còn có các Phó Chủ tịch: Lâm Hoàng Sa, Lê Khắc Ghi, Nguyễn Thanh Nghị (ảnh).

Theo báo cáo đánh giá của UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm tiếp tục ổn định, các ngành, các cấp tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, gắn với tăng cường các hoạt động xúc tiến tìm kiếm thị trường xuất khẩu; các khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm chỉ đạo tháo gỡ. Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu như: Sản lượng lương thực, sản lượng khai thác thủy sản, xây dựng cơ bản, thu ngân sách, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt kế hoạch và tăng so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách trong tháng ước đạt 285,4 tỷ đồng, tính chung 4 tháng tổng thu ngân sách ước đạt 1.746 tỷ đồng, bằng 35% dự toán năm và tăng 14,18% so cùng kỳ. Về sản xuất nông nghiệp,  tính đến ngày 20/4, toàn tỉnh thu hoạch dứt điểm gần 306 ngàn ha diện tích vụ Đông Xuân, năng suất bình quân đạt 7,25 tấn/ha, tăng 0,35 tấn/ha so với vụ Đông Xuân năm 2013. Sản lượng khai thác và nuôi trồng ước đạt 48.825 tấn, tính chung 4 tháng, sản lượng khai thác và nuôi trồng 191.500 tấn, đạt 31,2% kế hoạch, tăng 11,7% so cùng kỳ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, xuất hiện mưa đầu mùa làm thay đổi môi trường nước, đã xảy ra dịch bệnh trên tôm nuôi và có 1.562 ha bị thiệt hại, phải thu hoạch sớm, địa phương bị thiệt hại nhiều nhất là huyện An Minh, với diện tích gần 1.480 ha.

Về đầu tư phát triển, giá trị khối lượng hoàn thành 320 tỷ đồng, tính chung 4 tháng giá trị khối lượng hoàn thành 1.263 tỷ đồng, bằng 32,22% dự toán và tăng 6,41% so với cùng kỳ, trong đó các nguồn vốn đạt giá trị khối lượng hoàn thành: vốn cân đối ngân sách địa phương đạt 12,5%; vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu đạt 20%; vốn chương trình mục tiêu quốc gia đạt 20,6%; vốn trái phiếu Chính phủ đạt 67,3% kế hoạch.

Văn hóa - xã hội ổn định phát triển; các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được triển khai; tổ chức tốt các hoạt động lễ hội và tết cổ truyền của đồng bào Khmer. Ngành Y tế đã phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện tốt Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm với chủ đề “an toàn vệ sinh thực phẩm đường phố”; tập trung chỉ đạo giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, bệnh và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống không để dịch lớn xảy ra,đặc biệt là bệnh sởi. Trong tháng, toàn tỉnh đã phát hiện 126 ca sốt phát ban, trong đó có 19 ca dương tính với bệnh sởi, tăng 100% so cùng kỳ năm 2013.

Trong tháng, do ảnh hưởng của thời tiết diễn biến bất thường, gây mưa lớn kèm theo dông, lốc xoáy, gió giật mạnh đã làm sập 45 căn nhà, tốc mái 40 căn nhà và 01 trường học tại các địa phương: An Biên, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận và Giang Thành, ước thiệt hại là 1,19 tỷ đồng và có 01 người chết do bị sét đánh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Văn Thi - Chủ tịch UBND tỉnh - cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số hạn chế, yếu kém đáng quan tâm như: Sản lượng nuôi trồng thủy sản, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị kim ngạch xuất khẩu... đạt thấp so với kế hoạch, trong đó tình hình xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Tình hình dịch bệnh trên vụ Hè Thu xảy ra tăng so với cùng kỳ; dịch bệnh sởi xảy ra có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông trong tháng 4 tăng cả 03 mặt. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thi yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo gieo sạ vụ Hè Thu và Thu Đông đảm bảo lịch thời vụ; tiếp tục triển khai phòng chống hạn, ngăn mặn xâm nhập, đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất và sinh hoạt, nhất là các xã đảo.

Chỉ đạo theo dõi để phát hiện sớm, hướng dẫn nông dân cách phòng trừ dịch bệnh trên lúa và tôm nuôi đạt hiệu quả. Tăng cường công tác phòng chống cháy rừng. Riêng ngành Thuế nhanh chóng chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện tốt việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp, đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tránh để xảy ra tiêu cực trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đáng chú ý, Chủ tịch Lê Văn Thi tiếp tục yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt hơn nữa các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, về thủ tục hoàn thuế... cho các doanh nghiệp. “Cái này Uỷ ban tỉnh đã chỉ đạo rồi, nay tôi nói lại một lần nữa để các đồng chí lưu ý thực hiện tích cực hơn nữa, làm đầy đủ trách nhiệm của mình để doanh nghiệp vượt khó, phát triển sản xuất kinh doanh” – Chủ tịch Lê Văn Thi phát biểu./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1733
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan