Tin nóng
20.01.2014
Ngày 17-1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cùng Hội đồng thẩm định đã thống nhất công nhận TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) chính thức đạt chuẩn đô thị loại II với điểm số trung bình các tiêu chí 92,27/100 điểm.

Ông Nguyễn Văn Phích- Chủ tịch UBND TP Rạch Giá – cho biết địa phương này là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, du lịch - dịch vụ và là đầu mối giao thông, giao thương của tỉnh Kiên Giang với các tỉnh vùng ĐBSCL.

Với hệ thống giao thông đường không, đường bộ, đường thủy và đường biển, Rạch Giá đã kết nối thuận lợi với các đô thị khác từ đất liền tới vùng biên giới, hải đảo, giữ vị trí chiến lược trong hệ thống đô thị quốc gia và hệ thống đô thị vùng ven biển Tây Nam của Tổ quốc.

Rạch Giá còn có những giá trị đặc biệt về di sản văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, du lịch đã được công nhận. Đồng thời có thế mạnh kinh tế mũi nhọn là thương mại và dịch vụ du lịch đã, đang được khai thác đạt hiệu quả cao, chiếm tỷ trọng hơn 70% tổng sản phẩm xã hội, góp phần đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hơn 15,7% mỗi năm.

Năm 2004 thị xã Rạch Giá đạt chuẩn đô thị loại III và trở thành thành phố Rạch Giá vào năm 2005. HIện nay thu nhập bình quân đầu người đạt 44,60 triệu đồng. Tỉ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị thành phố đạt 85,36%. Về cơ bản, thành phố Rạch Giá đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại II, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc nâng loại cho Rạch Giá thành đô thị loại II phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh Kiên Giang, của vùng ĐBSCL, vùng biển và ven biển Việt Nam.

Hội đồng thẩm định đã đánh giá TP Rạch Giá đã, đang và sẽ có những bước tiến rất ngoạn mục như: GDP hiện nay đã tăng gấp 4 lần so với GDP năm 2005; là địa phương đi đầu trong chiến lược lấn biển với quy mô tới 1/3 diện tích đô thị, với nhiều công trình xây dựng khang trang, đẹp mắt. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến để UBND tỉnh nghiên cứu hoàn thiện hơn Đề án, nâng cao chỉ tiêu đất giao thông nội thị, cấp nước sinh hoạt.

Hội đồng thẩm định cũng lưu ý rằng tuy có tới 40/49 chỉ tiêu đạt và vượt mức quy định, song Rạch Giá cũng còn sáu chỉ tiêu đạt thấp và ba chỉ tiêu chưa đạt. Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị tỉnh Kiên Giang và Rạch Giá cần quan tâm khắc phục, vì chất lượng cuộc sống người dân, vì sự phát triển bền vững của thành phố sau khi được nâng loại, đồng thời để thành phố phát huy hơn nữa vai trò của một trong bốn đô thị động lực vùng ĐBSCL (Cần Thơ, Rạch Giá, Long Xuyên, Cà Mau)./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1955
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan