Tin nóng
16.06.2014
Sáng 12-6, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giới thiệu về cộng đồng kinh tế ASEAN và các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia cho các doanh nghiệp của Kiên Giang. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh đồng chủ trì.
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú phát biểu khai mạc hội thảo (ảnh – H.Anh).

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú – cho biếthội thảo được tổ chức nhằm phổ biến, giúp cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan quản lý hiểu sâu sắc hơn về cộng đồng kinh tế Asean và các FTA mà Việt Nam tham gia.

Hiến chương ASEAN có hiệu lực từ ngày 15-12-2008 đã khẳng định mục tiêu xây dựng một cộng đồng Asean trên nền tảng ba trụ cột: Cộng đồng kinh tế ASEAN, cộng đồng An ninh - chính trị ASEAN và cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN. Từ năm 2004 đến nay, ASEAN đã ký kết hiệp định thương mại tự do với nhiều đối tác như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ.

Trong đó vào năm 2008, Việt Nam đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế với Nhật Bản, Hiệp định FTA song phương với Chile. Hiện nay, Việt Nam đang đàm phán các FTA với EU, Liên minh Hải quan, Hiệp định RCEP, Khối thương mại tự do châu Âu và Hiệp định Thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương.

Riêng về Cộng đồng kinh tế ASEAN dự kiến sẽ được thành lập vào cuối năm 2015, được coi là một bước ngoặt đánh dấu tiến trình hội nhập toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á. Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ tạo ra không gian kinh tế chung đưa nền kinh tế của 10 quốc gia thành viên thành một khối sản xuất thương mại và đầu tư thống nhất tạo ra thị trường chung của một khu vực có dân số 600 triệu người và GDP hàng năm khoảng 2.000 tỷ USD.

Tại hội thảo, các diễn giả của Bộ Công thương trình bày các cam kết của Việt Nam về thương mại dịch vụ và đầu tư trong các FTA mà Việt Nam tham gia, đồng thời phân tích những lợi ích và cơ hội, cũng như những khó khăn và thách thức khi Việt Nam hội nhập kinh tế sâu và rộng trong ASEAN. Kết quả phân tích tập trung làm rõ về các dịch vụ hỗ trợ khai thác dầu khí trong đất liền, trên biển và thềm lục địa, dịch vụ viễn thông, phân phối, bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, in ấn…

Bên cạnh đó, hội thảo còn thảo luận vấn đề liên quan đến những cam kết về thuế nhập khẩu trong các FTA, phân tích tác động rõ nét của các cam kết này tới các ngành khác nhau trong nông nghiệp, công nghiệp. Đồng thời tại hội nghị, đại diện của Cục Xuất Nhập khẩu - Bộ Công thương đã hướng dẫn các doanh nghiệp áp dụng quy tắc xuất xứ ưu đãi khi xuất khẩu sang thị trường ưu đãi thuế quan. Nội dung hướng dẫn tập trung vào các chủ đề thiết thực đối với các doanh nghiệp xuất khẩu: Các loại ưu đãi thuế quan, quy tắc xuất xứ ưu đãi và thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ và xác minh xuất xứ.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh cảm ơn và đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công thương trong việc giới thiệu về cộng đồng kinh tế ASEAN cho các doanh nghiệp của tỉnh. Những thông tin về cộng đồng kinh tế ASEAN trong tương lai gần sẽ giúp doanh nghiệp Kiên Giang có những định hướng và chiến lược kinh doanh mới hiệu quả hơn trong quá trình hội nhập./.

Hoài Anh

Số lần đọc: 1767
Theo kiengiang.gov.vn
Tin liên quan